Đạo diễn Trần Lực: Không thể vừa “đạo” vừa “diễn”

Đạo diễn Trần Lực: Không thể vừa “đạo” vừa “diễn”

Tốt nghiệp đạo diễn sân khấu điện ảnh tại Sofia (Bulgaria) năm 1990, nhưng Trần Lực (ảnh) được biết và yêu mến nhiều trong vai trò diễn viên. Vài năm lại đây, Trần Lực “biến mất” khỏi màn ảnh. Trong vai trò mới, Giám đốc Hãng phim Đông A, có lẽ Trần Lực không còn nhiều thời gian cho diễn xuất. Lúc này, anh lại đang tất bật chuẩn bị bắt tay làm đạo diễn bộ phim điện ảnh về Bác Hồ – Nhìn ra biển cả, Hãng phim Hội Điện ảnh VN sản xuất.

- Cơ duyên nào để anh được chọn làm đạo diễn phim Nhìn ra biển cả? Anh đã từng vào vai Bác Hồ trong Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công, nay trong vai trò đạo diễn, anh thấy mình có thuận lợi và khó khăn gì?

- Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đưa kịch bản, tôi đọc thấy thích và nhận lời liền. Nhìn ra biển cả và Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công nói về hai giai đoạn khác nhau trong cuộc đời Bác. Bác Hồ trong Nhìn ra biển cả khi ấy là cậu thanh niên Nguyễn Tất Thành mới ở độ tuổi đôi mươi và là thầy giáo dạy thể dục kiêm thầy dạy lịch sử của Trường Dục Thanh. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng Nguyễn Tất Thành đã tiềm ẩn tố chất của một vĩ nhân trong tương lai.

Trong Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Công, Bác Hồ đã hoạt động cách mạng, bôn ba khắp nơi. Nhưng tôi nghĩ, cả hai phim đều có cái chung đó là đều muốn đề cao tinh thần của con người Việt Nam, đất nước Việt Nam. Hình ảnh Bác Hồ trong phim này đời thường và gần gũi hơn. Nhìn ra biển cả được nhà nước tài trợ kinh phí 7 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ phải dựng lại bối cảnh của những năm đầu thế kỷ 20 và những đạo cụ, phục trang của thời ấy… Phim sẽ quay tại Huế, Đà Nẵng, Phan Thiết. Hiện chúng tôi đang lên kế hoạch tuyển diễn viên cho phim.

- Anh có đề ra tiêu chuẩn gì cho diễn viên sẽ vào vai Bác Hồ trong phim?

- Nhân vật Nguyễn Tất Thành trong phim sẽ là một vai khó với diễn viên hiện nay, khó nhưng tôi tin mình sẽ tìm được. Trong phim, Nguyễn Tất Thành là thầy giáo dạy thể dục nên phải là người rắn rỏi, tràn đầy sức sống và diễn viên cũng phải là người có tiêu chuẩn này. Theo tài liệu lịch sử, thời gian là giáo viên thể dục tại Trường Dục Thanh, Bác Hồ giỏi các môn thể thao như xà đơn, xà kép, nhảy xa, chạy bộ… Chính vì vậy, diễn viên cũng phải biết các môn thể thao này, còn nếu không, sẽ phải cho diễn viên đi tập... Nhưng điều quan trọng nhất người diễn phải thể hiện được tinh thần, ý chí của Bác Hồ thời trai trẻ.

- Dạo sau này thấy anh rất ít đóng phim (cả điện ảnh lẫn truyền hình). Không có vai phù hợp, vai anh thích, hay còn vì một lý do nào khác?

- Những năm gần đây tôi không tham gia diễn xuất hay làm đạo diễn vì bận với công việc mới, Giám đốc Hãng phim Đông A. Ngay từ khi mới tốt nghiệp về nước, tôi đã ước mơ mở một sân khấu riêng, ở đó mình có thể được làm những gì mình thích, những gì thuộc “gu” của mình, nhưng cơ chế lúc bấy giờ không cho phép. Cuối cùng, tôi thành lập một công ty chuyên tổ chức sự kiện. Khi nhà nước cho phép lập hãng phim tư nhân, tôi chuyển công ty thành Hãng phim Đông A. Hãng phim Đông A đã làm một số phim truyền hình như: Chàng trai đa cảm, Đầu bếp và đại gia… và mới đây nhất là Tìm lại chính mình (dài 25 tập), sẽ phát sóng trên VTV1 vào đầu tháng 8 này.

- Tưởng anh thôi không đóng phim và làm đạo diễn để “toàn tâm toàn ý” cho công việc quản lý hãng phim. Giờ lại thấy anh quay lại làm đạo diễn. Vậy anh thích làm đạo diễn hay diễn viên? Anh có nghĩ mình sẽ làm diễn viên trong chính bộ phim do mình đạo diễn?

- Tôi là người thích thay đổi, không chịu được sự nhàm chán. Dù thích cả công việc đạo diễn lẫn diễn viên nhưng thú thực, khi mình định làm một phim “hai trong một” - vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên thì thấy chẳng thích thú gì. Tôi thích đóng phim do người khác làm đạo diễn vì khi đó tôi chỉ tập trung vào việc “diễn”, cùng đạo diễn và các bạn diễn khác bàn bạc, tung hứng… và kết quả bao giờ cũng gần theo ý muốn. Còn vừa “đạo” vừa “diễn” tôi không thể tập trung được và như thế sẽ dễ có một bộ phim ngớ ngẩn, diễn viên nhạt nhẽo. Nói chung là tôi rất thán phục những người vừa “đạo” vừa “diễn” mà có được những bộ phim hay.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục