Đến năm 2020, giáo dục tiểu học hoàn toàn chuyển sang mô hình dạy học cả ngày

Sáng nay, tại Hà Nội, chương trình “đảm bảo chất lượng giáo dục trường học” đã được Bộ GD-ĐT cùng các đơn vị liên quan khởi động. Theo đó, chương trình có tổng vốn đầu tư là 186 triệu USD, trong đó, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới khoảng 127 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại từ Bộ Phát triển quốc tế Anh là 17 triệu bảng Anh, vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Bỉ là 6 triệu EUR và 27,9 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng.
Đến năm 2020, giáo dục tiểu học hoàn toàn chuyển sang mô hình dạy học cả ngày

(SGGPO). – Sáng nay, tại Hà Nội, chương trình “đảm bảo chất lượng giáo dục trường học” đã được Bộ GD-ĐT cùng các đơn vị liên quan khởi động. Theo đó, chương trình có tổng vốn đầu tư là 186 triệu USD, trong đó, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới khoảng 127 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại từ Bộ Phát triển quốc tế Anh là 17 triệu bảng Anh, vốn viện trợ không hoàn lại từ Chính phủ Bỉ là 6 triệu EUR và 27,9 triệu USD từ nguồn vốn đối ứng.

Chương trình này nhằm cải thiện chất lượng giáo dục tiểu học ở Việt Nam, góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh, tạo cơ hội học tập bình đẳng trong các nhóm đối tượng có điều kiện kinh tế - xã hội khác nhau, đặc biệt là việc hỗ trợ các trường tiểu học chuyển sang dạy – học cả ngày. 

Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) trong giờ học môn Tiếng Việt. Ảnh: MAI HẢI

Học sinh lớp 5 trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4) trong giờ học môn Tiếng Việt. Ảnh: MAI HẢI

Dự kiến, chương trình sẽ biên soạn khoảng 8.000 sách hướng dẫn về dạy – học cả ngày, 2,4 triệu sách giáo khoa bổ sung dành cho học sinh và 500.000 sách hướng dẫn giáo viên; tiến hành ít nhất hai cuộc khảo sát đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 5 về môn Tiếng Việt và Toán (năm học 2010 – 2011, 2014 – 2015).

Đồng thời, chương trình còn xây dựng thêm 4.650 phòng học cho các trường, phụ cấp thường xuyên cho 2.500 giáo viên dạy thêm giờ, chuyển từ phương thức dạy học nửa ngày sang dạy cả ngày cho ít nhất 1.600 trường tiểu học có 450.000 học sinh…

Hiện nay, chỉ có khoảng 35% tổng số học sinh tiểu học được học cả ngày. Chương trình và kế hoạch dạy không thống nhất, tình trạng dạy thêm, học thêm khiến học sinh quá tải, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các em và gây bức xúc cho xã hội. Trong khi đó, ở các vùng khó khăn, kiến thức học sinh không đạt chuẩn, chất lượng giáo dục còn thấp.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, với Dự thảo Chiến lược phát  triển giáo dục năm 2011- 2020, đến năm 2020, giáo dục tiểu học sẽ hoàn tất việc chuyển sang mô hình dạy học cả ngày. “Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học thể hiện quyết tâm của Chính phủ và các tổ chức quốc tế trong việc xây dựng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, là tiền đề cho việc thực hiện mục tiêu chiến lược về giáo dục tiểu học giai đoạn 2010- 2020”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục