Người lớn phải làm gương

“Mẹ ơi, lùi xe lại, dừng đúng vạch đi!”. Nghe con gái học lớp 7 nhắc nhở, tôi thấy hành vi của mình sai và cảm thấy xấu hổ vô cùng. Thế nhưng giữa dòng người và xe cộ chật như nêm tôi không thể lùi chiếc xe gắn máy đúng vạch quy định. Đành giải thích chống chế cho con và thầm mong đèn xanh mau bật để khỏi bị con cằn nhằn, chất vấn. Từ lần đó, tôi luôn chú ý đi chậm và dừng đúng vạch tại các giao lộ hay chờ đón con ở cổng trường”. Đó là tâm sự của một phụ huynh và chị thầm cảm ơn nhà trường đã giáo dục con mình học rất kỹ về luật giao thông cũng như ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông.

Từ ý thức chấp hành nghiêm túc của con trẻ, người lớn càng phải có ý thức hơn trong việc làm gương cho học sinh trong việc tạo thói quen chấp hành luật lệ giao thông. Vậy mà, những hình ảnh không đẹp của người lớn khi tham gia giao thông trên đường vẫn nhan nhản. Nào là vượt đèn đỏ, dừng xe bừa bãi ở lòng đường, lề đường hoặc dừng không đúng vạch tại các giao lộ.

Điều đáng nói là khi gặp tình trạng ùn tắc giao thông thì nhiều phụ huynh chở con cũng tìm mọi cách lấn tuyến, thậm chí phóng lên lề đường để thoát thân nhanh dù chỉ hơn nhau vài phút. Họ không hiểu rằng mỗi hành vi vi phạm luật giao thông của cha mẹ đã làm giảm giá trị tuyên truyền của nhà trường và toàn xã hội. Đó là những bài học “Thà chậm một giây còn hơn gây tai nạn” hoặc “An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Không những thế, tình trạng dừng xe đón con trước cổng trường bừa bãi, thiếu ý thức của phần nhiều phụ huynh, người lớn cũng đang góp phần gây ùn tắc vào giờ cao điểm ở các cổng trường.

Nếu mỗi phụ huynh, người lớn ý thức được hành vi của mình, chấp hành đúng các quy định khi tham gia giao thông, dừng xe đúng nơi quy định… thì có lẽ cảnh ùn tắc giao thông ở cổng trường, những điểm thường xảy ra kẹt xe sẽ giảm bớt sự nghiêm trọng, bát nháo như hiện nay.

LỆ HÒA

Tin cùng chuyên mục