Không đi với nước lớn này để chống lại nước lớn khác

Chiều 22-10, trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Đại tướng Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng) đã dành trọn một giờ để phát biểu về tình hình quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia.
Không đi với nước lớn này để chống lại nước lớn khác

Chiều 22-10, trong phiên thảo luận tổ của Quốc hội, Đại tướng Phùng Quang Thanh (Bộ trưởng Bộ Quốc phòng) đã dành trọn một giờ để phát biểu về tình hình quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, trong 5 năm qua, về tình hình trên biển, riêng vụ giàn khoan thì Bộ Chính trị đã họp 12 phiên để xử lý, dành rất nhiều thời gian, công sức. Chúng ta đặt ra mục tiêu phải bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, giữ hòa bình ổn định để phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Đây là mục tiêu mà chúng ta đặt ra và trong 5 năm qua, chúng ta đã đạt được.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh

Quản lý trên biển đã giữ được hòa bình, ổn định, trên thực địa thì phải bảo vệ rất quyết liệt nhưng tuyệt đối không dùng vũ lực, đúng với quy định của luật pháp quốc tế. Trên vùng trời, chúng ta cũng quản lý, bảo vệ tốt. Mỗi ngày có hàng ngàn chuyến bay quốc tế qua vùng trời Việt Nam. Về phía Bộ Quốc phòng đã chủ động báo cáo Thủ tướng đồng ý cho điều chỉnh 23 đường bay. Trước đây, để tránh các khu vực không quân huấn luyện, các chuyến bay dân sự phải bay dài hơn, tốn kém hơn, nay điều chỉnh lại giúp bay ngắn hơn. Tiết kiệm mỗi năm 40.000 giờ bay cho các chuyến bay dân dụng nói chung. Về biên giới Việt - Trung, chúng ta đã phân giới cắm mốc. Hai bên phối hợp tuần tra bảo vệ chủ quyền của mỗi bên, bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, chống vượt biên trái phép. Quan hệ biên giới là rất tốt, thật sự hòa bình, hữu nghị, ổn định hợp tác, cùng nhau phát triển chung. Biên giới Việt - Lào, ta với bạn đã tăng dày cột mốc, ổn định. Biên giới Việt Nam - Campuchia hiện nay còn 7 điểm nữa là sẽ hoàn thành phân giới cắm mốc. Trên vịnh Bắc bộ, hải quân và cảnh sát biển của ta và Trung Quốc thường xuyên tuần tra chung để đảm bảo an ninh trật tự. Chúng ta cũng đã tuần tra chung với Campuchia và Thái Lan, tới đây đàm phán để tuần tra chung với Malaysia, Philippines…

Chúng ta cũng đã phát triển công nghiệp quốc phòng. Hiện nay, chúng ta cơ bản sản xuất được các loại vũ khí, trang thiết bị cho cấp sư đoàn bộ binh trở xuống. Chúng ta đã đóng được các loại tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu pháo, tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư, tàu tuần tiễu… Chúng ta cũng sản xuất được các loại thuốc phóng, thuốc nổ, các loại súng bộ binh, súng chống tăng.

Về hoạt động hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, chúng ta giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ. Độc lập, tự chủ là vô cùng quan trọng, nếu mà lệch lạc, đứng về một nước lớn nào, quay lưng lại một nước lớn khác thì cái đó sẽ phức tạp cho đất nước. Coi trọng quan hệ với các nước láng giềng, có chung biên giới, như là Trung Quốc, Lào, Campuchia… Về an ninh của nước ta, quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ là hết sức quan trọng, nếu mà quan hệ hữu nghị tốt với cả hai nước thì chúng ta sẽ giữ được thế cân bằng, giữ quan hệ độc lập, tự chủ, không đi với nước lớn này để chống lại nước lớn khác. Chúng ta chỉ phòng thủ bảo vệ đất nước, không bao giờ đi xâm lấn, tấn công bất kỳ một ai. Nhưng phải có thực lực để bảo vệ đất nước.

LÂM NGUYÊN (ghi)

Tin cùng chuyên mục