Mãi là người lính Cụ Hồ

Hội Cựu chiến binh TPHCM được thành lập từ 22 năm nay và đã trải qua 5 lần đại hội. Tôi có may mắn, hầu như có mặt ở tất cả các đại hội của những người lính bộ đội Cụ Hồ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ tại ngũ này. Mỗi lần đại hội đều để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc.
Mãi là người lính Cụ Hồ

Hội Cựu chiến binh TPHCM được thành lập từ 22 năm nay và đã trải qua 5 lần đại hội. Tôi có may mắn, hầu như có mặt ở tất cả các đại hội của những người lính bộ đội Cụ Hồ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ tại ngũ này. Mỗi lần đại hội đều để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc.

Ấn tượng sâu sắc không chỉ bởi đại hội của những người lính chiến, những người đã không tiếc tuổi xuân và cả máu xương của mình cùng đồng đội đi suốt các cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc mà bởi lẽ, họ là người lính Cụ Hồ luôn được Đảng tin, dân mến, là nòng cốt cho các phong trào thi đua yêu nước và là chỗ dựa tinh thần cho cộng đồng, nhất là mỗi khi đất nước như một con thuyền gặp phong ba, bão táp hoặc địa phương có diễn biến tư tưởng phức tạp.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải tặng bức trướng cho Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải tặng bức trướng cho Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Đại hội lần thứ V Hội Cựu chiến binh thành phố diễn ra khi đất nước ta đang có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Đúng như tâm sự của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đây là lúc đòi hỏi mỗi công dân Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là những cựu chiến binh phải có cái nhìn toàn diện nhất, phải kiên định mục tiêu, lý tưởng, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, vì xương máu của biết bao thế hệ người Việt Nam đã đổ xuống.

Qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ cũng như tham luận của các đại biểu, điều lấp lánh, lung linh nhất là dù có khó khăn, phức tạp bao nhiêu, như vàng trong lửa, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ của những cựu chiến binh luôn ngời sáng. Phẩm chất ấy, trước hết là sự trung với Đảng, hiếu với dân, đoàn kết, gương mẫu, không ngừng phát triển của tổ chức hội cũng như của mỗi người lính bộ đội Cụ Hồ.

Trung với Đảng, hiếu với dân, đoàn kết, gương mẫu và phát triển của Hội Cựu chiến binh thành phố không phải là sự khái quát của người viết bài này mà là sự đánh giá, tuyên dương của Đảng bộ và nhân dân thành phố đối với các tổ chức hội và hội viên Hội Cựu chiến binh được ghi trên bức trướng mà đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao tặng đại hội lần thứ V Hội Cựu chiến binh thành phố.

Điều ấy càng được sáng tỏ trong từng việc làm của các tổ chức hội và từng hội viên Hội Cựu chiến binh. Trung tướng Lê Thành Tâm, vừa tái đắc cử Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM khóa V nói, chúng tôi coi như một nhiệm vụ chính trị của mình là tham gia tích cực vào công tác tư tưởng, làm nòng cốt trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Hiện tại Hội Cựu chiến binh TPHCM có 63 vạn hội viên, trong đó có gần 50% là đảng viên và 48% hội viên tham gia công tác địa phương từ tổ trưởng dân phố đến các cấp ủy Đảng và thành viên MTTQVN các cấp. Đó chính là lực lượng nòng cốt trong công tác tư tưởng và phong trào thi đua yêu nước.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, biển Đông không yên tĩnh, nền kinh tế thế giới chưa qua cơn khủng hoảng, các phương tiện truyền thông phát triển đa chiều, rất cần ổn định tư tưởng để xây dựng đất nước. Các cựu chiến binh - những người lính Cụ Hồ, đã có những đóng góp tích cực và thực sự đã trở thành lực lượng nòng cốt trên mặt trận ấy. Đó chính là biểu hiện rõ nhất về bản chất cách mạng và phẩm chất tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ: Trung với Đảng, hiếu với dân.

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kỷ luật là sức mạnh quân đội. Giữ gìn đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Bác Hồ, người Cha thân yêu của các LLVT nhân dân ta đã dạy như thế. Những cựu chiến binh Việt Nam luôn rèn luyện, học tập làm theo lời Bác. Họ chia sẻ, sát cánh bên nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Ở một góc nhìn nào đó, điều ấy được thể hiện rất rõ trong Đại hội lần thứ V Hội Cựu chiến binh thành phố. Tất cả các đồng chí được bầu vào ban chấp hành đều có tỷ lệ số phiếu cao, đặc biệt Ban Thường vụ Thành hội đều đạt tỷ lệ số phiếu 100%. Hình như chưa có đại hội của một tổ chức chính trị xã hội nào có sự thống nhất cao như vậy. Có nhiều nguyên nhân, nhưng theo chúng tôi, trước hết là sự tin tưởng của đồng đội với đồng chí của mình, những người đã kinh qua thử thách khắc nghiệt trong chiến đấu, công tác mà giá trị của nó được tính bằng máu. Gương mẫu là việc làm thuộc về bản chất của người lính Cụ Hồ.

Tại đại hội này, tôi gặp lại những đồng đội thân quen, vừa đặt ba lô sau chặng dài hành quân tại ngũ nay lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới như các tân Phó Chủ tịch hội: Trung tướng Trần Thanh Huyền, Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Thiếu tướng Trần Đình Hạng…

Chia tay các đại biểu dự Đại hội lần thứ V Hội Cựu chiến binh thành phố ra về, tôi nhớ mãi điều tâm đắc của Trung tướng Lê Thành Tâm, Chủ tịch hội: Thành công lớn nhất của Hội Cựu chiến binh TPHCM chính là việc xây dựng được niềm tin đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, là sự kiên định vững vàng trong mọi tình huống, luôn gương mẫu nói đi đôi với làm...

Đúng như thế, những cựu chiến binh mãi xứng danh là người lính Cụ Hồ.

TPHCM, 26-9-2012
TRẦN THẾ TUYỂN

Tin cùng chuyên mục