Mỗi địa phương phải dám làm, dám chịu trách nhiệm

Chiều 23-4, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội XIII của Đảng đã có cuộc làm việc với TP Hà Nội và 12 tỉnh, thành phố nằm trong khu vực gần kề Thủ đô, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phát biểu. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phát biểu. Ảnh: TTXVN

Hoạt động này nằm trong chương trình làm việc của Tiểu ban nhằm khảo sát thực tế tại các bộ ngành, địa phương phục vụ việc xây dựng văn kiện kinh tế - xã hội mà Tiểu ban chủ trì là Chiến lược 10 năm và Kế hoạch 5 năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, buổi làm việc là để lắng nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo 13 địa phương phía Bắc về thực trạng của địa phương, những điểm nghẽn, vấn đề cần rút ra, bài học kinh nghiệm và đề xuất phương hướng nhiệm vụ, giải pháp 5 năm, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045. Từ đó, Tiểu ban sẽ tổng hợp, phân tích, đánh giá, cùng với tình hình chung cả nước, để xây dựng 2 văn kiện trình Đại hội XIII.

Thủ tướng cho biết, nhiều nghị quyết tốt xuất phát từ thực tiễn địa phương. Trong 13 địa phương dự cuộc làm việc, có nhiều tỉnh, thành phố có những đột phá rất lớn, có nhiều gương sáng trong phát triển. Thủ tướng mong muốn 13 địa phương có những đề xuất về đột phá chiến lược, nhiệm vụ, giải pháp mới. Riêng với Hà Nội, Thủ tướng đề nghị báo cáo làm rõ việc phát huy vai trò của Thủ đô, hay với một số tỉnh, thành phố có tính đô thị hóa cao thì đặt ra vấn đề về phát triển đô thị, liên kết vùng.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, việc triển khai chiến lược 10 năm qua của các địa phương đạt kết quả tốt, khá toàn diện, đều tăng trưởng cao, cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, nhiều địa phương vượt mục tiêu. Quy mô nền kinh tế tăng lên. Cơ sở hạ tầng được cải thiện mạnh mẽ. Đời sống nhân dân được nâng cao. Trong phát triển đã chú ý đến môi trường. Các địa phương đều xã hội hóa nguồn lực mạnh mẽ, phát triển doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, còn nhiều tồn tại, bất cập trong quy hoạch phát triển, còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc, bất cập về bộ máy.

Ghi nhận các góp ý, Thủ tướng nhất trí cho rằng, mục tiêu chính là con người, lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Lấy con người làm trung tâm của phát triển. Tiếp tục phát triển theo 3 trụ cột là kinh tế, xã hội, môi trường. Tiếp tục phân cấp, giao quyền mạnh mẽ. Phát triển hạ tầng đồng bộ, liên thông, kể cả hạ tầng cứng, hạ tầng mềm, hạ tầng thông minh.

“Tinh thần là mỗi địa phương phải tự cải cách hành chính, đổi mới phong cách làm việc, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, tránh dựa dẫm, trông chờ, ỷ lại. Phát triển địa phương mình để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục