Nắng nóng mới chỉ “khúc dạo đầu“

Theo cập nhật nhận định tình hình thời tiết cả nước trong nửa cuối tháng 6 đến tháng 12 năm nay thì vẫn còn rất nhiều đợt nắng nóng xảy ra tại Bắc bộ và Trung bộ, tập trung vào nửa cuối tháng 6 đến hết tháng 7-2019. 
Nắng nóng mới chỉ “khúc dạo đầu“

Ngày 15-6, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia đã công bố bản tin dự báo tình hình thiên tai, bão và áp thấp nhiệt đới trong mùa mưa bão năm 2019, thời tiết cả nước trong những tháng còn lại của năm 2019. 

Hà Nội vừa tạm ngưng nắng nóng 1, 2 ngày lại sắp bước vào đợt nắng nóng mới

Theo bản tin này, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, từ tháng 6 đến 7-2019, tổng lượng dòng chảy trên các trạm ở thượng nguồn sông Mê Kông sẽ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 10-20%.

Tại đầu nguồn sông Cửu Long, mực nước sẽ xấp xỉ và thấp hơn từ 0,1-0,2m.

“Trong mùa lũ 2019, ít có khả năng xuất hiện lũ sớm ở đầu nguồn sông Cửu Long”, cơ quan khí tượng nhận định.

Tuy ít có khả năng xuất hiện lũ lớn, nhưng tiềm ẩn nguy cơ cường suất lũ lên nhanh hơn bình thường do tác động điều tiết dòng chảy từ thượng lưu.

Mùa nước về trên sông Châu Đốc ở An Giang. Năm nay dự báo mùa nước lũ sẽ muộn hơn. Ảnh: VĂN PHÚC

Về tình hình mùa mưa bão, năm nay sẽ có khoảng 10-12 cơn bão và sẽ ít hơn so với trung bình những năm gần đây, tuy nhiên vẫn diễn ra theo đúng quy luật của các năm về trước. Điều đáng quan ngại là có thể xuất hiện những cơn siêu bão nguy hiểm, dị thường cả về đường đi cũng như mức độ ảnh hưởng.

Về tình hình El Nino, theo các kết quả dự báo mới nhất, hiện tượng ENSO được nhận định là sẽ duy trì trạng thái El Nino yếu từ nay đến khoảng tháng 8 và 9 nay, với xác suất khoảng 65%, sau đó có thể trở về trạng thái trung tính vào những tháng đầu năm 2020. 

Ngày hôm nay 15-6, nắng nóng lại xuất hiện ở miền Bắc mặc dù khu vực miền núi phía Bắc đang có mưa to do ảnh hưởng của rãnh áp thấp. Các khu vực có nhiệt độ lên cao là Sơn La, Hòa Bình và đồng bằng Bắc bộ với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến trong khoảng từ 35-37 độ C.

Còn tại Trung bộ thì vẫn đang có nắng nóng gay gắt kéo dài nhiều ngày qua và nhiều ngày tới, với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Hàng năm, cứ mùa vải chín là nắng nóng sém da rát mặt ở miền Bắc

Tại miền Bắc và miền Trung, mùa hè bỏng rát, nắng nóng với tần suất dày thường bắt đầu từ tháng 5 và kéo dài tới tận tháng 8 (tức từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch). Như vậy, hiện nay mới chỉ là "khúc dạo đầu" của mùa nắng nóng.

Theo nhận định ngày 15-6 của Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia, nhiệt độ trung bình từ tháng 7 đến 10-2019 trên phạm vi toàn quốc sẽ phổ biến ở mức cao hơn trung bình mọi năm cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ C.

Từ nay đến tháng 8-2019 còn xảy ra nắng nóng và có khả năng tập trung nhiều hơn vào nửa cuối tháng 6 và 7-2019 tại khu vực Bắc bộ và Trung bộ; trong đó khu vực đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ vẫn có nắng nóng gay gắt hoạt động. 

Tin cùng chuyên mục