Nghi án rút ruột thuốc bảo hiểm tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc

(SGGP). - Thông tin từ Văn phòng II Bộ Y tế tại TPHCM cho biết, ngày 4-6-2009, Chánh Thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung đã có buổi làm việc với Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy về những nghi vấn rút ruột thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) tại BV này và công bố quyết định của Bộ Y tế về việc thành lập đoàn thanh tra quy trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc BHYT tại BV Chợ Rẫy.

Theo đó, đoàn thanh tra gồm 7 thành viên do ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế làm trưởng đoàn có nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra rõ quy trình khám, kê đơn, điều trị, cấp phát thuốc BHYT tại BV Chợ Rẫy từ ngày 1-1-2008 đến ngày 31-5-2009.

Được biết, trước đó, ngày 1-6-2009, Giám đốc BV Chợ Rẫy – TS Nguyễn Trường Sơn đã có công văn gửi Bộ Y tế báo cáo về vụ việc rút ruột thuốc BHYT tại BV và đề nghị Bộ Y tế cử cán bộ đến kiểm tra, xác minh.

Trao đổi với phóng viên chiều cùng ngày, TS Nguyễn Trường Sơn cho biết, để phục vụ công tác thanh tra của đoàn thanh tra và quá trình điều tra của cơ quan điều tra, trước đó, BV đã có quyết định tạm đình chỉ công tác với hai cá nhân liên quan đến vụ việc là bác sĩ Lưu Tố Lan (khoa Nội tiết) và dược sĩ Huỳnh Quốc Thái (khoa Dược).

Theo yêu cầu của BV, bác sĩ Lan và dược sĩ Thái sẽ phải viết bản tường trình toàn bộ vụ việc và kiểm điểm hành vi của mình.

Cùng thông tin liên quan đến nghi án này, chiều ngày 4-6, ông Cao Văn Sang, Giám đốc Bảo hiểm
xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, ngày 29-5, BHXH TPHCM đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra về việc cấp phát thuốc BHYT tại BV Chợ Rẫy. Tuy nhiên, đoàn đã không thể thực hiện được công tác thanh tra vì phía BV Chợ Rẫy cho biết cơ quan điều tra đã niêm phong toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến vụ việc. Nếu BHXH TPHCM muốn tham gia thì phải được cơ quan điều tra cho phép. Chính vì vậy, BHXH TPHCM chỉ có thể thực hiện điều tra vòng ngoài.

Theo kết quả điều tra ban đầu đã phát hiện, việc mua bán dữ liệu thẻ BHYT là có thực và đã xuất hiện một số bệnh nhân không có thực. Các thẻ BHYT được sử dụng mà không có bệnh nhân thực, tập trung ở một số đơn vị như: BV quận 7, Công ty May Nhà Bè, Công ty TNHH Kỹ thuật Top Otto. Kết quả điều tra này cũng cho biết, chưa phát hiện sai phạm của nhân viên BHXH TPHCM phụ trách giám định BHYT tại BV Chợ Rẫy trong vụ việc này.

Theo nguồn tin riêng của Báo SGGP, việc mua bán dữ liệu thẻ BHYT đã được thỏa thuận với giá 500 ngàn đồng/hồ sơ.

K. LIÊN

Tin cùng chuyên mục