Rớt tốt nghiệp, muốn học trung cấp?

- Năm ngoái em thi trượt tốt nghiệp THPT nên em học lại bổ túc. Nếu năm nay trượt nữa, em có thể học trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) tại những trường nào? Xin cho biết một số tên trường dành cho học sinh rớt tốt nghiệp? (Phạm Quốc Vinh, brankypham@yahoo.com.vn)

Để tạo điều kiện cho những học sinh trượt tốt nghiệp THPT được vào học ở các trường TCCN, Bộ GD-ĐT vừa đề nghị các trường TCCN lưu ý tiếp tục tuyển đối tượng học sinh trượt tốt nghiệp THPT vào học theo hệ sau THCS. Những môn văn hóa học sinh đã hoàn thành thì miễn không phải học lại. So với học sinh tốt nghiệp THCS tuyển vào trường, đối tượng đã học THPT nhưng chưa tốt nghiệp có thể sẽ được rút ngắn thời lượng, số môn học, tùy vào tình hình thực tế.

Tại TPHCM, các trường sau có tuyển đối tượng từ THCS trở lên: Trung học Kỹ thuật nghiệp vụ Phú Lâm, hệ Trung cấp trong Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng, Trung học Kỹ thuật nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh, Trung học Kỹ thuật và nghiệp vụ Nam Sài Gòn, Trung học Kỹ thuật và nghiệp vụ Thủ Đức, Trung học tư thục Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á...

- Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Bách khoa TPHCM năm nay lấy điểm sàn bao nhiêu? Trường ĐH Nghệ thuật TPHCM ngoài thi khối D thì còn thi những môn nào khác và thi các môn năng khiếu nào? (Trong Tri Tran Truong, gonzo_bon17@yahoo.com.vn)

Điểm sàn là mức điểm xét tuyển tối thiểu mà thí sinh phải đạt để đậu vào một trường nào đó. Điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định căn cứ vào điểm thi của thí sinh. Mỗi khối thi đều có mức điểm sàn quy định. Thí sinh phải có điểm thi bằng hoặc cao hơn điểm sàn mới được xét tuyển nguyện vọng 1 và nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2, 3.

Điểm chuẩn là mức điểm trúng tuyển do các trường ĐH, CĐ đặt ra cho từng ngành, khối thi (điểm chuẩn phải từ điểm sàn trở lên). Như vậy, điểm sàn coi như điều kiện cần, còn điểm trúng tuyển là điều kiện đủ. Các trường ĐH, CĐ chỉ công bố điểm chuẩn, không công bố điểm sàn như bạn hỏi. Muốn biết điểm sàn bao nhiêu, sau ngày 10-8 Bộ GD-ĐT sẽ công bố.

Ở TPHCM không có Trường ĐH Nghệ thuật nào tuyển khối D. Có lẽ bạn hỏi Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM, vì trường này có thi môn năng khiếu khối H, gồm hình họa (hệ số 2), tranh màu, trang trí (hệ số 1) hoặc tượng tròn (hệ số 2), chạm nổi, trang trí (hệ số 1) (tùy từng ngành).

- Em năm nay định thi vào Trường ĐH Kiến trúc TPHCM khối V, em muốn biết rõ hơn về môn mỹ thuật của trường này. Nếu em thi trượt thì việc xét tuyển NV2 như thế nào? Em có thể xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ khác khối A không? (Minh Tien Doan - muasaobang52@gmail.com; hellohowdoyoudo2@gmail.com)

Môn năng khiếu khối V của Trường ĐH Kiến trúc TPHCM sẽ thi vẽ đầu tượng hoặc vẽ tĩnh vật; khối H thi 2 bài thi môn vẽ, thông thường vẽ trang trí màu, vẽ hình họa mỹ thuật. Khi không trúng tuyển vào trường, thí sinh sẽ xét tuyển NV2 vào các trường ĐH Dân lập Văn Lang, ĐH Dân lập Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, ĐH Dân lập Công nghệ Sài Gòn, ĐH Dân lập Bình Dương...

Thí sinh không thể xét tuyển NV2 vào khối A vì nguyên tắc xét tuyển là phải cùng khối thi. Thí sinh dự thi khối V cũng không thể dự thi cùng lúc khối A vào các trường ĐH khác, vì đề thi môn toán, lý khối V sẽ thi cùng với khối A. Chỉ những thí sinh dự thi khối H mới có thể thi khối A, do không trùng đợt thi.

- Em muốn biết điểm chuẩn của Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) ngành quản trị kinh doanh học tại Việt Nam trong hai năm 2006 và 2007. Có thể cho em biết thông tin điểm chuẩn ngành này của 3 trường liên kết là Nottingham, West England, Auckland? (Thanh Trà, lớp 12A5 Trường THPT Gia Định, TPHCM - mimeo27@yahoo.com)

Điểm chuẩn năm 2007 ngành quản trị kinh doanh do Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) cấp bằng là 18 cho hai khối A, D1 (năm 2006 khối A: 17, khối D: 17,5).

Chương trình liên kết cấp bằng của Trường ĐH Nottingham, Trường ĐH West England và Trường ĐH Auckland có điểm chuẩn năm 2007 các khối A, D1 đều là 15,5 (điểm chuẩn NV2 năm 2007 đều là 16; điểm chuẩn năm 2006 các trường này đều 13,5).

- Khi nào bắt đầu bán hồ sơ dự thi ĐH? Hồ sơ mua ở đâu cũng dùng được? Có thể cung cấp cho em một số website luyện thi được không? (Thanh Son Ngo, ngothanhson0110@gmail.com)

Hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2008 hiện có bán tại bộ phận tuyển sinh của các sở GD-ĐT, các điểm phát hành hồ sơ theo quy định của từng sở, các cửa hàng văn phòng phẩm lớn... Hồ sơ do các sở GD-ĐT các địa phương phát hành, có giá trị áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Thí sinh có thể sử dụng hồ sơ đăng ký dự thi của bất cứ địa phương nào phát hành để nộp đều được.

Một số website luyện thi bạn có thể tham khảo: www.quickhelp.vn của tiến sĩ toán Lê Thống Nhất (phối hợp với Trung tâm Tin học ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM và Công ty Đào tạo và Phát triển CNTT Hà Nội); www.hocmai.vn cung cấp những kiến thức về các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ; www.echip.com chuyên về hướng dẫn luyện thi trắc nghiệm toán, lý, hóa, sinh; www.vatlysupham.com/dovui/quiz.php là web của khoa vật lý Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có khá nhiều các kiến thức vật lý và chủ yếu là trắc nghiệm kiến thức...

- Em muốn thi vào ngành hóa dầu, vậy những trường ĐH nào đào tạo ngành này, điểm chuẩn các năm là bao nhiêu? (kysibongdem_91@yahoo.com.vn)

Muốn học ngành hóa dầu, bạn có thể học tại các trường sau: ĐH Bách khoa TPHCM: 23 điểm; ĐH Công nghiệp TPHCM: 17 điểm; ĐH tư thục Bà Rịa - Vũng Tàu: 17 điểm; ĐH Mỏ địa chất; học tại Hà Nội: 20, học tại Bà Rịa - Vũng Tàu: 17...

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục