Hiệu quả bước đầu việc quản lý ngoại hối - Thị trường tự do co thủ

Nhiều điểm giao dịch USD tại Hà Nội ngừng hoạt động, tại TPHCM giao dịch USD trên thị trường tự do cũng chung cảnh… chợ chiều!
Hiệu quả bước đầu việc quản lý ngoại hối - Thị trường tự do co thủ

Nhiều điểm giao dịch USD tại Hà Nội ngừng hoạt động, tại TPHCM giao dịch USD trên thị trường tự do cũng chung cảnh… chợ chiều!

  • TPHCM: Nhiều cửa hàng ngừng giao dịch USD

Các điểm thu đổi ngoại tệ vốn thường diễn ra nhộn nhịp nay trở nên vắng lặng, dè dặt hơn. Tại tiệm vàng K.T. ở khu vực chợ Bàn Cờ, quận 3 trước đây thường mua, bán USD sầm uất, thậm chí có tiếng trong việc mua USD với giá cao thì nay từ chối giao dịch với khách hàng lạ.

Tương tự, tại tiệm vàng H.L. ở quận 5 nơi được xem là “trung tâm giao dịch USD chợ đen”, hôm qua đã từ chối giao dịch USD với khách hàng. Riêng tiệm vàng K.H. chợ Vườn Chuối vẫn nhận giao dịch nhưng lại đẩy giá mua vào thấp hơn giá bán ra đến 120 đồng/USD, chỉ 21.520 đồng/USD (mua vào) và 21.650 đồng/USD (bán ra), giảm 450 đồng/USD so với đầu tháng.

Ngày 8-3, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định 379/QĐ-NHNN nâng mức lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng lên 12%/năm (trước đây là 11%/năm).

Giá giảm, cùng với sự lo ngại việc thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng nên không khí giao dịch USD trở nên trầm lắng. Nhiều điểm thu đổi chỉ nhận thu đổi USD đối với khách hàng quen. Và nếu như trước đây đa số các giao dịch đều diễn ra tại cửa hàng thì nay để qua mặt các cơ quan chức năng, các đại lý sẵn sàng tiếp nhận thông tin qua điện thoại rồi đến tận nhà khách để mua – bán.

Sở dĩ nhiều người dân lo ngại USD rớt giá là do thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ hạn chế giao dịch USD trong nền kinh tế. Không còn kỳ vọng tăng giá và nếu so sánh giữa việc giữ USD và đem gởi ngân hàng thì chênh lệch lãi suất giữa USD và tiền đồng quá lớn nên họ không thấy lợi khi gởi bằng USD.

Mấy ngày qua, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất huy động USD. Các ngân hàng Techcombank, Đại Á Bank, ABBank, SeABank… ấn định mức huy động USD ở khoảng hơn 4%/năm. Số ít ngân hàng khác giữ mức huy động trên 5% với kỳ hạn 6-12 tháng. Trong khi trước đây lãi suất đồng USD lên đến 6%/năm.

Tỷ giá USD giảm cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường vàng, làm thị trường vàng trở nên trì trệ. Mặc cho giá vàng thế giới cùng ngày liên tục đi lên, có lúc chạm mốc 1.445,7USD/ounce (cao nhất từ trước đến nay) nhưng trước thông tin NHNN sẽ tiến tới xóa bỏ việc mua bán vàng miếng trên thị trường tự do khiến giá vàng trong nước giảm mạnh.

Trước đây giá vàng trong nước thường chênh lệch cao hơn giá vàng thế giới, nay khoảng cách này thu hẹp lại. Giá vàng miếng Thần Tài SBJ của Công ty Vàng bạc - Đá quý Sacombank (SBJ) vào lúc 15 giờ được niêm yết ở mức 37,53 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,60 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng so với mức giá ngày trước.

Lý giải về điều này, ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc marketing của SBJ cho rằng, do thị trường bị tác động thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ và việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tuyên bố thu hẹp thị trường vàng miếng làm giao dịch sụt giảm mạnh. Trước đây, SBJ giao dịch vài ngàn lượng/ngày, nay chỉ còn trên dưới 500 lượng/ngày.

Lo ngại việc thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng nên việc giao dịch USD trở nên trầm lắng (Ảnh minh họa). Ảnh: Cao Thăng

Lo ngại việc thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng nên việc giao dịch USD trở nên trầm lắng (Ảnh minh họa). Ảnh: Cao Thăng

  • Hà Nội: Giao dịch USD, vàng miếng giảm mạnh

Sau khi có thông tin về tăng cường quản lý thị trường ngoại tệ tự do, giao dịch vàng miếng, hầu hết các điểm thu đổi ngoại tệ lớn ở Hà Nội đã ngừng giao dịch, trong khi một số điểm thu đổi nhỏ vẫn còn giao dịch nhưng rất ít. Giá USD bán ra tại các điểm thu đổi này được chào ở mức 21.650 VND/USD và giá mua vào ở mức 21.550 đồng/USD.

Các đại lý thu đổi ngoại tệ được phép hoạt động nhằm mục đích phục vụ nhu cầu thu đổi ngoại tệ của khách du lịch, nhưng trong thời gian qua xảy ra hiện tượng đầu cơ, làm giá ngoại tệ trên thị trường chợ đen mà nguyên nhân được cho là do các đại lý này không thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng Nhà nước. Chính vì thế, nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc cần phải siết lại công tác quản lý đối với các đại lý này.

Theo nguồn tin của SGGP, trong lần kiểm tra này, Ngân hàng Nhà nước, quản lý thị trường, công an sẽ tiến hành kiểm tra độc lập chứ không kết hợp liên ngành như những lần trước nhằm tránh bị động trong quá trình triển khai. Mặt khác, các cơ quan quản lý sẽ xử lý mạnh tay đối với các quầy thu đổi ngoại tệ vi phạm quy định bằng hình thức tịch thu tang vật chứ không chỉ phạt hành chính như trước.

Đây được xem là nguyên nhân làm các đại lý thu đổi buộc phải “án binh bất động” ngừng giao dịch ngoại tệ. Diễn biến này cũng khiến cho giá vàng lặng sóng, giao dịch vàng miếng giảm hẳn.

Hôm qua 8-3, giá giao dịch vàng miếng SJC ở Hà Nội được niêm yết ở mức 37,58 triệu đồng/lượng - 37,68 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu giao dịch tại mức 37,60 - 37,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm khoảng 70.000 – 90.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán. Tại các cửa hàng lớn, giao dịch vàng miếng rất ít, khách đến chủ yếu mua vàng trang sức. 

NHÓM PV

Chuyên gia kinh tế VŨ ĐÌNH ÁNH: Cần chấm dứt thị trường ngoại hối phi chính thức

Thị trường đang được gọi là tự do hiện nay thực chất là thị trường ngoại hối phi chính thức. Thị trường này ra đời trong bối cảnh các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép kinh doanh ngoại tệ không đủ chi nhánh để giao dịch ngoại tệ, nên phải sử dụng hệ thống các cửa hàng ngoài hệ thống ngân hàng như một dạng đại lý để thực hiện giao dịch thu đổi ngoại tệ song không được phép bán ngoại tệ. Tuy nhiên, thực tế không thể quản lý, kiểm soát được việc các cửa hàng này có tuân thủ quy định bán lại toàn bộ số ngoại tệ đã thu đổi được cho NHTM hay không, nhất là không ngăn cấm được họ bán ngoại tệ cho người có nhu cầu.

Cùng với sự phát triển của các nguồn lực tài chính quốc tế và sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng, nên hoạt động của thị trường ngoại tệ phi chính thức ngày càng mở rộng, đôi khi lấn át, chi phối thị trường ngoại hối chính thức, làm rối loạn thị trường và giảm hiệu quả điều hành của các công cụ chính sách tiền tệ. Đặc biệt, trong bối cảnh mức độ đô la hóa còn rất cao như Việt Nam hiện nay, thị trường này còn đi đôi với các hoạt động đầu cơ lũng đoạn thị trường, tác động tiêu cực đến giao dịch ngoại hối của hệ thống NHTM.

Hoạt động của thị trường ngoại hối phi chính thức cũng tiếp tay đắc lực cho các hoạt động buôn lậu và nhiều hoạt động phi pháp khác. Đến nay, số lượng NHTM và mạng lưới chi nhánh đã tăng lên gấp nhiều lần, đủ sức đáp ứng các yêu cầu cung cấp các dịch vụ ngân hàng trên cả nước, kể cả cung cấp dịch vụ ngoại hối. Chính vì vậy, việc chấm dứt thị trường ngoại hối phi chính thức là cần thiết, cấp bách và thích hợp trong điều kiện hiện nay.

B. MINH

Tin cùng chuyên mục