Số người chết vì tai nạn giao thông tăng bất thường 2 ngày liên tiếp

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia ngày 4-2 cho biết, tình hình trật tự ATGT có diễn biến phức tạp, 2 ngày liên tiếp sau tết có số vụ tai nạn và số người chết tăng cao bất thường

(SGGP).- Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia ngày 4-2 cho biết, tình hình trật tự ATGT có diễn biến phức tạp, 2 ngày liên tiếp sau tết có số vụ tai nạn và số người chết tăng cao bất thường.

Chỉ riêng ngày 4-2, cả nước đã xảy ra 72 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, làm chết 41 người, 82 người bị thương, trong đó đường bộ xảy ra 70 vụ, làm chết 40 người, bị thương 81 người; đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người. Đặc biệt, tại Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Như vậy, tính cả 8 ngày tết, tuy số người chết giảm 67 người nhưng vẫn tăng 161 vụ TNGT và tăng 230 người bị thương.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia, TNGT tăng chủ yếu là tai nạn xe mô tô và xảy ra nhiều ở khu vực nông thôn. Nguyên nhân do người điều khiển mô tô chủ quan, bất cẩn, vi phạm quy tắc giao thông như: không đội mũ bảo hiểm, chở 3-4 người, chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, nhất là trên đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã. Cũng trong ngày 4-2, đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia đã tiếp nhận gần 80 lượt cuộc gọi phản ánh chủ yếu về tình trạng tăng giá vé quá cao và xe chở vượt số người quy định, nhồi nhét và chèn ép hành khách. Các lực lượng chức năng đã xử lý các trường hợp vi phạm, trong đó có trường hợp tại ga Yên Trung huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, nhân viên mặc đồng phục ngành đường sắt rao bán vé với giá gấp 3 lần trong khi nhà ga thông báo hết vé.

Trong ngày 4-2, lượng người dân đổ về thủ đô Hà Nội để chuẩn bị bắt đầu công việc đầu năm đã tăng dần. Trên quốc lộ 1B đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ, các phương tiện lưu thông khá dày hướng về thành phố. Mật độ phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 cũng đã tăng cao do phương tiện từ Hải Phòng, Quảng Ninh đổ về thành phố. Tại bến xe Mỹ Đình, các xe khách Nam Định, Thái Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang... liên tục nối đuôi nhau vào bến trả khách. Tại bến xe Giáp Bát, từ sáng mùng 5 Tết, dòng xe đưa khách từ các tỉnh từ miền Trung trở vào đến Hà Nội khá đông đúc. Lãnh đạo một số bến xe cho biết, phương tiện gia tăng song chưa có ùn tắc, xe về bến vẫn có đủ chỗ đỗ. So với các năm trước lượng khách về Hà Nội sau tết dàn trải hơn do nghỉ dài ngày.

Trong những ngày tới, để đảm bảo ATGT khi áp lực phương tiện tiếp tục tăng cao, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu công an các tỉnh, thành phố huy động tối đa lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng khác tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, nhất là vi phạm quy định về nồng độ cồn khi lái xe, chạy quá tốc độ, xe khách chở quá số người quy định; đi xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4 người; bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên tại các tuyến, địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là tuyến QL1, QL14, khu vực thành phố Hà Nội, TPHCM và khu vực tổ chức lễ hội để kịp thời phát hiện và xử lý khi xảy ra ùn tắc giao thông, không để ùn tắc kéo dài.

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở GTVT tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé quá quy định, ô tô chở vượt số người quy định; áp dụng biện pháp tước phù hiệu xe hoặc tước giấy phép kinh doanh nếu phát hiện vi phạm nghiêm trọng. Đồng thời xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân qua số điện thoại đường dây nóng phục vụ tết. Chính quyền địa phương cấp cơ sở tăng cường biện pháp cảnh giới, bảo đảm an toàn giao thông điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn. Đồng thời tăng cường quản lý an toàn đường thủy tại bến khách ngang sông, các điểm chở khách du lịch. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, chở quá số người quy định, thiếu dụng cụ cứu sinh…

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục