Tăng trưởng kinh tế có thể vượt chỉ tiêu Quốc hội giao

Ngày 11-7, tại tọa đàm báo cáo kinh tế vĩ mô quý 2-2019, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2019 ở mức 6,96%, trong đó, quý 3 và quý 4 đều tăng trưởng trên 7%.

Theo TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, Việt Nam vẫn còn những lợi thế trước sự dịch chuyển của dòng vốn FDI tận dụng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Cùng với đó, Việt Nam có lợi thế từ các hiệp định CPTPP và EVFTA, tạo nhiều cơ hội cho tăng trưởng các tháng cuối năm 2019. Do đó, ở kịch bản lạc quan, tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2019 ở mức 6,96%, trong đó, quý 3 và quý 4 đều tăng trưởng trên 7%.

Tuy nhiên, ở kịch bản 2, tăng trưởng kinh tế có thể thấp hơn, do sự bất định của tình hình kinh tế thế giới.

Cùng ngày, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng đưa ra dự báo kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng khá trong năm 2019. Theo đó, Trung tâm đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế của cả năm 2019 ở mức 6,86%, vượt so với mục tiêu 6,6-6,8% của Quốc hội và mục tiêu phấn đấu của Chính phủ.

Với việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể kéo theo làn sóng nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và thâm dụng lao động.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, cùng với làn sóng khởi nghiệp, số doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục với số lao động đăng ký tăng khá cao. Cùng với đó, triển vọng xuất khẩu lao động năm 2019 khá sáng sủa ở thị trường Nhật Bản, Đông Âu và các thị trường truyền thống như Đài Loan, Malaysia.

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 ở mức 6,6% do sức cầu bên ngoài yếu và tín dụng thắt chặt. Trong đó, theo chuyên gia WB, dịch tả heo châu Phi bùng phát và giá cả quốc tế suy giảm gây ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp. Sức cầu bên ngoài yếu đi cũng khiến cho tăng trưởng chững lại ở các ngành chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục