Gửi gắm vào kỳ họp lịch sử

Ngày 20-10, Quốc hội khóa XIII đã khai mạc kỳ họp thứ 8. Kỳ họp này sẽ được đánh giá là một kỳ họp “lịch sử”, bởi đây là kỳ họp mà Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc tại Nhà Quốc hội mới được xây dựng trên nền đất truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng của dân tộc ta.

Ngày 20-10, Quốc hội khóa XIII đã khai mạc kỳ họp thứ 8. Kỳ họp này sẽ được đánh giá là một kỳ họp “lịch sử”, bởi đây là kỳ họp mà Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc tại Nhà Quốc hội mới được xây dựng trên nền đất truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng của dân tộc ta.

Như trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định, công trình Nhà Quốc hội là một công trình biểu tượng quốc gia, trụ sở của cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước nên được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ hết sức quan tâm, chỉ đạo trong suốt quá trình đầu tư, xây dựng. Và hơn hết, rất nhiều cử tri, người dân và chính các đại biểu Quốc hội đã kỳ vọng: với Nhà Quốc hội mới thì Quốc hội cũng sẽ thể hiện được ý chí, bản lĩnh, quyền lực của mình trước những vấn đề quốc kế dân sinh.

Kỳ họp này cũng là một kỳ họp có rất nhiều nội dung quan trọng, nóng hổi mà cử tri, nhân dân cả nước đang đặc biệt quan tâm, trong đó có vấn đề tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đây là lần thứ hai Quốc hội thay mặt cử tri và đồng bào cả nước thực hiện việc đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh lãnh đạo chủ chốt trong bộ máy nhà nước. Cử tri cả nước đang rất trông chờ vào việc Quốc hội sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm hệ trọng này trước nhân dân, trước Đảng và Nhà nước như thế nào.

Bên cạnh đó, 2 nội dung mà nhân dân cả nước đang quan tâm đặc biệt là Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó, đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là một đề án tác động đến hầu hết các gia đình Việt Nam, một đề án dù còn nhiều hoài nghi, e ngại nhưng chứa đựng những kỳ vọng sâu sắc về sự thay đổi diện mạo của giáo dục phổ thông trong những năm tới. Cùng với đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một siêu dự án “ngốn” tới hàng chục tỷ USD đang làm cả nước lo lắng về khả năng tăng thêm nợ công, khả năng lãng phí, khả năng “vẽ dự án”... Tất cả những vấn đề này, cùng với các vấn đề về tái cơ cấu nền kinh tế, phòng chống tham nhũng, bảo vệ chủ quyền biển đảo... đều là những nội dung nóng, đòi hỏi sự tập trung trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của mỗi đại biểu Quốc hội trước tín nhiệm của cử tri, của nhân dân.

Kỳ họp này chắc chắn sẽ được ghi vào lịch sử Quốc hội Việt Nam. Nhưng trên hết, cử tri, nhân dân mong đợi sự ghi dấu mốc quan trọng đó không chỉ dừng lại ở sự hiện diện của một công trình mang tính biểu tượng quốc gia, mà điều cử tri, nhân dân cả nước trông đợi là trước những vấn đề lớn của quốc gia sẽ được các đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trình độ của mình như thế nào.

Quốc hội nhận sự ủy quyền từ nhân dân để quyết định những vấn đề hết sức hệ trọng với nhân dân, đất nước. Vậy nên không khó hiểu khi cử tri, nhân dân mong muốn từ những hàng ghế còn thơm mùi gỗ, những chiếc micro, nút bấm điện tử còn mới đó, mỗi đại biểu Quốc hội sẽ nói lên được tâm tư, nguyện vọng của người dân bằng trí tuệ, bản lĩnh của mình.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục