Con đường thể thao chuyên nghiệp

Thành công của đội U.19 HA.GL - Arsenal tại giải U.21 quốc tế vừa qua không chỉ đem lại những hiệu ứng lớn cho bóng đá Việt Nam mà thậm chí, còn mở ra một con đường mới cho thể thao chuyên nghiệp nói chung. Câu chuyện thành công này còn được giới làm tiếp thị, quảng cáo ở Việt Nam đánh giá là một trong những ấn tượng về thương hiệu nổi bật nhất năm 2014. Không có sự kiện nào có thể thu hút số lượng khổng lồ người quan tâm một cách hết sức tự nguyện trên khắp cả nước như U.19 Việt Nam và HA.GL đã làm.

Một chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị thừa nhận, để được gắn tên với đội bóng của bầu Đức bây giờ, nhiều thương hiệu đang phải xếp hàng chờ đến lượt. Theo ước tính của chuyên gia này, tại V-League 2015, với các cầu thủ trẻ U.19 này, đội HA.GL sẽ là cỗ máy kiếm tiền thực sự. Các sân bóng sẽ không còn chỗ trống dù có bán vé, các trận đấu có họ sẽ được ưu tiên phát sóng trên truyền hình Việt Nam, những cái tên như Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… thậm chí còn “đắt sô” quảng cáo hơn những ca sĩ đương thời. Tóm lại, tất cả những gì có thể làm ra tiền trong bóng đá Việt Nam hiện tại đều sẽ có tại đội HA.GL với các cầu thủ U.19 đang làm say mê hàng triệu người hâm mộ.

Điều đáng nói ở đây là việc đào tạo bóng đá trẻ không phải là chuyện gì mới mẻ tại Việt Nam, nhưng cách làm của HA.GL thực sự khiến cho người ta phải khâm phục. Suốt 7 năm trời, bầu Đức chỉ bỏ tiền ra, kiên trì đầu tư cho các cầu thủ trẻ được học bóng đá và văn hóa theo đúng chương trình đào tạo. Hầu như không ai có thể tìm được các thông tin về lứa cầu thủ U.19 này trước khi họ “bước ra ánh sáng” kể từ giải U.19 Đông Nam Á hồi năm ngoái, và duy trì một quan điểm chơi bóng, thái độ thi đấu trong sáng, đẹp mắt cho đến nay.

Chỉ trong hơn 1 năm, U.19 đã tự tạo ra “thương hiệu” cho mình bằng một chiến lược khôn ngoan, có chiều sâu trong việc quản lý lẫn hoạt động truyền thông, tiếp thị. Cách làm ấy chưa từng xuất hiện tại thể thao Việt Nam dù có không ít mô hình “nuôi gà chọi” đã được thực hiện trước đó.

Định hướng đúng, đầu tư trọng tâm, chiến lược dài hơi là những yếu tố được rút ra từ thành công của U.19 HA.GL - Arsenal. Nó mở ra một con đường mới cho thể thao chuyên nghiệp Việt Nam vốn đang sa sút và lâm vào bế tắc. Từ trước đến nay, người ta vẫn đào tạo VĐV trẻ, vẫn không thiếu những tài năng, nhưng “căn bệnh thành tích” đã khiến quá trình đào tạo bị rút ngắn, được chuyên môn thì thiếu văn hóa, ngân sách đầu tư bị dàn trải vì chạy theo số lượng mà không chú trọng chất lượng VĐV. Các hình thức đầu tư “ngắt ngọn” ấy khiến tuổi đời VĐV đỉnh cao bị rút ngắn, chưa kịp đạt đến một tầm vóc khác đã có dấu hiệu quá tải, thụt lùi và đánh mất phong độ nhanh chóng.

Trong khi đó, cách làm của HA.GL mất thời gian hơn, nhưng những sản phẩm đào tạo của họ có chất lượng vượt trội. Bầu Đức đã chứng minh sự hơn hẳn trong đầu tư cho thể thao chuyên nghiệp của các doanh nghiệp so với cách làm cũ kỹ của cơ quan quản lý nhà nước. Cho dù hiện nay, sự thành công của U.19 HA.GL - Arsenal chỉ mới là bước đầu, nhưng không ai nghi ngờ tương lai tốt đẹp của đội bóng này và của những thế hệ kế tiếp mà bầu Đức đã chuẩn bị trong suốt 7 năm qua.

VIỆT QUANG

Tin cùng chuyên mục