Ngăn chặn tai nạn thảm khốc

Mặc dù đã lường trước tai nạn giao thông (TNGT) có thể tăng cao trong kỳ nghỉ lễ và các cơ quan chức năng đã lên nhiều phương án phòng ngừa, hạn chế TNGT nhằm đảm bảo cho người dân đi lại an toàn. Thế nhưng, một vụ TNGT thảm khốc vẫn xảy ra vào tối 1-9, làm 12 người chết và 41 người bị thương. Vụ tai nạn ngay lập tức làm chấn động dư luận, bên cạnh những hình ảnh vui chơi, giải trí trên mọi miền đất nước lại là những hình ảnh, thông tin đau thương được gửi về từ hiện trường.

Mặc dù đã lường trước tai nạn giao thông (TNGT) có thể tăng cao trong kỳ nghỉ lễ và các cơ quan chức năng đã lên nhiều phương án phòng ngừa, hạn chế TNGT nhằm đảm bảo cho người dân đi lại an toàn. Thế nhưng, một vụ TNGT thảm khốc vẫn xảy ra vào tối 1-9, làm 12 người chết và 41 người bị thương. Vụ tai nạn ngay lập tức làm chấn động dư luận, bên cạnh những hình ảnh vui chơi, giải trí trên mọi miền đất nước lại là những hình ảnh, thông tin đau thương được gửi về từ hiện trường.

Bên cạnh nỗi đau mất mát của hàng chục gia đình có người thân bị thương vong trong tai nạn này là nỗi ám ảnh của hàng triệu người dân đã, đang và sẽ có mặt trong nhiều cuộc hành trình sắp tới, là nỗi nhức nhối của các cơ quan chức năng vì sao TNGT thảm khốc vẫn chưa thể ngăn chặn được một cách hiệu quả. Và như vậy, niềm vui của ngày Quốc khánh năm nay đã không thể trọn vẹn.

Có thể nói, công tác cứu hộ, cứu nạn trong vụ tai nạn này đã được thực hiện một cách hết sức kịp thời. Lãnh đạo các bộ, ngành đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác xử lý, khắc phục hậu quả tai nạn.

Chỉ trong vòng 3 giờ, trong đêm tối và địa hình hiểm trở nhưng Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Y tế và chính quyền địa phương đã gần như hoàn tất việc cứu hộ, cứu nạn, toàn bộ số người thương vong đã được đưa lên khỏi vị trí xảy ra tai nạn, những người bị thương đều được cấp cứu kịp thời, số người tử vong không tăng thêm. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Thủ tướng Chính phủ cũng có công điện biểu dương các Bộ GTVT, Bộ Y tế, tỉnh Lào Cai về việc đã khẩn trương cứu hộ cứu nạn đồng thời chỉ đạo tiếp tục khắc phục hậu quả vụ tai nạn, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Rõ ràng, cách ứng phó trước một vụ tai nạn thảm khốc của chúng ta đã có nhiều tiến bộ, góp phần hạn chế được những thiệt hại của vụ tai nạn. Thế nhưng, điều mong muốn hơn là, làm sao để những vụ tai nạn tương tự không xảy ra nữa và đó cũng là một trong những nội dung quan trọng nhất mà Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ trong công điện. Để làm được điều này, các cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm khẩn trương điều tra, truy tìm nguyên nhân của vụ tai nạn, xử lý nghiêm những vi phạm để răn đe. Đại diện Sở GTVT Lào Cai đã xác nhận, chiếc xe khách gặp nạn này được kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm Lào Cai. Với thiết kế 46 giường nằm và 1 ghế ngồi, khi xảy ra tai nạn, xe đã chở quá tải 6 người. Bên cạnh đó, thông tin ban đầu cho biết, chiếc xe này còn chạy sai tuyến khi chỉ được phép chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai nhưng thực tế đã được doanh nghiệp tăng cường chở thêm khách lên Sa Pa, cách địa điểm theo giấy phép 40km đường đèo dốc. Bên cạnh đó, chiếc xe có chạy quá tốc độ hay không, lái xe có xử lý đúng khi có tình huống nguy hiểm xảy ra hay không sẽ tiếp tục được làm rõ hơn.

Mặc dù chưa có kết luận điều tra nhưng những thông tin ban đầu về nguyên nhân tai nạn như vậy khiến chúng ta không khỏi suy nghĩ. Có thể nhận thấy rằng, những sai phạm chở quá tải, hoạt động sai so với giấy phép này không hề mới, nó đã được dư luận và các cơ quan chức năng chỉ mặt, đặt tên từ rất lâu nhưng dường như các biện pháp ngăn chặn được đưa ra đã không được thực hiện triệt để, vì vậy, hiệu quả mang lại chưa cao. Những sai phạm trên có thể được ngăn chặn nếu việc quản lý, giám sát hoạt động của các cơ quan chức năng đối với các doanh nghiệp vận tải, các phương tiện đang lưu thông trên đường được thực hiện chặt chẽ hơn, nghiêm minh hơn. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm cũng cần đủ sức răn đe hơn. Không ít tài xế sẵn sàng vi phạm vì biết rằng những sai phạm này có thể được một bộ phận cán bộ thực thi nhiệm vụ bỏ qua bằng cách chi tiền tiêu cực phí. Cứ như vậy, ở mỗi mắt xích đều có chỗ lỏng lẻo, dẫn đến những sai phạm vẫn có đất sống, rủi ro vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, những nỗi đau sẽ còn lặp lại, nhiều gia đình sẽ còn gặp những bất hạnh như nhau.

Trong những ngày tới, nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm hành vi vi phạm của đơn vị kinh doanh vận tải và người điều khiển phương tiện sẽ được các cơ quan chức năng làm rõ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu xử lý thật nghiêm các đơn vị để xảy ra sai phạm. Trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị liên quan rồi sẽ được làm rõ. Sai phạm rồi sẽ bị xử lý nhưng điều quan trọng hơn là làm thế nào để phòng ngừa, ngăn chặn triệt để những sai phạm đó, giảm thiểu nguy cơ xảy ra những TNGT thảm khốc, đó mới là điều mà ngành GTVT cần phải trăn trở. Bộ GTVT đang có những đề án tái cơ cấu trong đó sẽ có những đột phá trong tái cơ cấu lĩnh vực vận tải theo hướng đáp ứng cao nhu cầu xã hội và đảm bảo an toàn giao thông. Đẩy nhanh tốc độ tái cơ cấu lĩnh vực hoạt động vận tải đang thực sự là nhu cầu bức xúc hơn bao giờ hết bởi tác động của nó đối với đời sống xã hội là vô cùng mạnh mẽ. Quản lý tốt hoạt động vận tải, bịt kín những lỗ hổng trong công tác quản lý chắc chắn sẽ giúp công tác đảm bảo an toàn giao thông dễ dàng hơn, nguy cơ xảy ra những vụ TNGT thảm khốc ắt sẽ được loại trừ đáng kể.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục