Ngọn lửa giữ nước

TUẤN SƠN

Sáng nay 16-2, gần 4.000 thanh niên TPHCM trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017 tạm biệt gia đình và người thân lên đường nhập ngũ, trong đó có khá đông chiến sĩ được giao cho lực lượng Hải quân để tăng cường sức mạnh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong mấy ngày qua, hội trại tòng quân ở các quận, huyện diễn ra trong bầu không khí sôi nổi với nhiều hình thức, nội dung phong phú, mang tính giáo dục sâu sắc và làm cho ngày thanh niên lên đường nhập ngũ trở thành ngày hội tòng quân ở mỗi địa phương. Có tham dự hội trại tòng quân mới càng thấy lòng yêu quê hương đất nước luôn hun đúc trong mỗi người dân Việt Nam, trong đó có những thanh niên chuẩn bị làm nghĩa vụ quân sự. Dưới ánh trăng lung linh buổi tối, hội trại tòng quân càng thêm phần sôi động, hấp dẫn và ngập tràn cảm xúc, nhất là khi diễn ra buổi giao lưu giữa những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự với các cựu chiến binh, bộ đội xuất ngũ, đặc biệt là lễ đánh trống khai hội truyền thống, lễ đốt đuốc - ngọn lửa biểu trưng cho sức mạnh, ý chí đoàn kết và lòng yêu nước mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lòng yêu nước, đó là điểm hội tụ chung của mọi người dân Việt Nam, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mấy ngàn năm lịch sử trường tồn và phát triển của dân tộc ta.  Ngày hội giao quân năm 2017 một lần nữa thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong mỗi người dân Việt Nam, trong đó có các thanh niên luôn ý thức, nghĩa vụ, trách nhiệm bảo vệ vùng trời, vùng biển của đất nước. Trong nhận thức của mỗi tân binh hôm nay, lãnh thổ đất nước -  trên đất liền hay ngoài hải đảo xa xôi đều là một phần máu thịt của mình không thể chia cắt.

Ở TPHCM, nét mới đợt giao quân lần này là chất lượng tân binh tăng cao hơn trước vì có nhiều đảng viên trẻ, trí thức trẻ và thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong tổng số gần 4.000 thanh niên TPHCM nhận lệnh nhập ngũ  (cao nhất so với các địa phương ở Quân khu 7) có 168 đảng viên, đạt tỷ lệ 100% và đứng tốp đầu Quân khu 7; thanh niên có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chiếm 43,33%  - tỷ lệ cao nhất trong các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu 7… Số chiến sĩ mới này của TPHCM cũng như trên cả nước cùng với lực lượng hiện có góp phần tăng cường sức mạnh quân đội Việt Nam, qua đó thực hiện chủ trương lớn của Đảng là “xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Đây cũng là giải pháp quan trọng trong chiến lược xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh, bảo đảm cho quân đội luôn ở thế chủ động và giữ vai trò là lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân. Chất lượng tân binh tăng cao của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung chính là góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng chiến đấu của quân đội không ngừng được nâng cao, đảm bảo cho quân đội đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Thêm vào đó, với thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận chiến tranh nhân dân sẽ tăng thêm sức mạnh giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, tạo môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Tại các buổi gặp gỡ, giao lưu với các quân nhân xuất ngũ, tân binh ở các địa phương của TPHCM, nhiều chiến sĩ trẻ cũng bày tỏ băn khoăn, nguyện vọng sau quân ngũ, nhất là tìm kiếm việc làm. Điều này đặt ra cho các địa phương, đơn vị một mặt làm tốt chính sách hậu phương quân đội, một mặt chủ động phối hợp với các trung tâm đào tạo nghề ở trong và ngoài quân đội có kế hoạch tổ chức tốt việc đào tạo nghề khi các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Việc đào tạo nghề theo nhu cầu, khả năng, trình độ của từng quân nhân sau khi xuất ngũ không chỉ tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập ổn định, mà còn động viên những tân binh sắp lên đường nhập ngũ và khích lệ tinh thần những thanh niên khác sẵn sàng nhập ngũ khi Tổ quốc cần. Trước và sau Tết Nguyên đán 2017, UBND TP cùng cấp ủy, chính quyền 24 quận, huyện ở TPHCM tổ chức nhiều hoạt động chăm lo chính sách hậu phương quân đội với những việc làm thiết thực, hiệu quả, như: lập sổ tiết kiệm, đi thăm và tặng quà cho thanh niên trúng tuyển, trợ vốn cho gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng. Ngoài ra, với công việc thường xuyên và lâu dài, TPHCM triển khai nhiều chính sách ưu đãi về giáo dục đào tạo, vay vốn làm ăn, miễn giảm thuế, chăm sóc sức khỏe hay các chương trình dạy nghề, tạo việc làm cho con em gia đình chính sách, gia đình nghèo có thanh niên nhập ngũ…

Củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt. Thanh niên lên đường nhập ngũ hôm nay chính là làm nhiệm vụ cao cả đó, không chỉ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, mà còn gắn với việc bảo vệ Đảng và Nhà nước, bảo vệ công cuộc lao động hòa bình của nhân dân.

TUẤN SƠN

Tin cùng chuyên mục