Thị trường tiêu dùng mùa Noel và cận tết 2019: Sức mua nhích dần, hàng hóa dồi dào

Chiều 8-12, ghi nhanh từ một số chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM như: Bình Tây (quận 6), An Đông (quận 5), mãi lực có nhích chút đỉnh nhưng không đáng kể. Theo các tiểu thương, sức mua hàng hóa thực phẩm phục vụ mùa tết gồm bánh kẹo, trái cây sấy các loại tăng rất chậm nên tiểu thương không dám dự trữ nguồn hàng.

Ngược lại, các mặt hàng trang trí phục vụ mùa Noel như dây kim tuyến, trái châu, hộp quà gói sẵn giá tăng mạnh 15.000 - 100.000 đồng/món. Cây thông Noel cũng rất hút hàng, giá bán 200.000 - 2.000.000 đồng/cây. Trên thị trường cũng xuất hiện các loại thông thật nhập khẩu nguyên cây từ Đan Mạch (phải đặt sớm) với giá bán từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng/cây, để được khoảng 45 ngày.

Rảo qua một số tuyến đường chuyên kinh doanh quần áo thời trang các loại như đường Nguyễn Trãi (quận 1 và quận 5), đường Lê Văn Sỹ (quận 3), đường Quang Trung (quận Gò Vấp)…, lượng khách mua sắm vào cuối tuần đông nghẹt. Nhiều người tiêu dùng phải xếp hàng, chờ đến lượt thử hàng. Với mức giảm giá dao động 15% - 50%, có nơi giảm 60% - 70%/sản phẩm, không chỉ điểm bán hàng trực tiếp mà các điểm bán hàng trực tuyến mặt hàng thời trang nhập khẩu (Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản…) thu hút rất đông khách. Chủ một cửa hàng trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) chia sẻ, Noel và Tết Dương lịch đang đến gần nên nhu cầu mua sắm, làm đẹp của giới trẻ tăng mạnh gấp 1,5 - 2 lần so với ngày thường. Do vậy, cửa hàng phải tăng thêm lượng hàng, tuyển thêm 3 nhân viên thời vụ trực máy, nhận đặt hàng qua Internet.

Đây cũng là dịp giảm giá nhiều mặt hàng thời trang, mỹ phẩm các loại tại một số quốc gia, nên giới kinh doanh thường tranh thủ “săn” và gom hàng về tiêu thụ nội địa. Nhìn chung các mặt hàng tiêu dùng trên thị trường đều dồi dào, đủ sức cung ứng cho thị trường TP cũng như một số địa phương lân cận, dù một số nhóm ngành hàng (bánh kẹo, mứt trái cây…) đang chờ sức mua cải thiện.

Tin cùng chuyên mục