Tất cả hàng hóa phải được niêm yết giá

(SGGPO). - Trong hai tháng còn lại của năm 2010, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát những biến động phức tạp của tình hình thị trường thế giới, đề xuất chính sách, giải pháp phù hợp, kịp thời. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp về tăng cường thực hiện các giải pháp bình ổn giá cả, thị trường trong những tháng cuối năm 2010 - Đó là yêu cầu được Chính phủ đưa ra với các bộ ngành, địa phương tại Nghị quyết về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 vừa được Thủ tướng ký ban hành hôm qua, 9-11.

Cụ thể hơn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương tăng cường công tác bình ổn giá, kiểm soát tốc độ tăng giá tiêu dùng. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành thành lập ngay các đoàn kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, bảo đảm mọi tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản lý giá. Tất cả các loại hàng hoá, trước hết là các mặt hàng quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất, đời sống đều phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các trường hợp vi phạm quy định về quản lý giá. 

Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương chủ động trong việc bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra thiếu hàng dẫn đến sốt giá trong các tháng cuối năm và Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Để bình ổn thị trường vàng và ngoại tệ, Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và mục tiêu tăng trưởng; điều hành ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, bảo đảm cung ứng đủ ngoại tệ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh cần thiết của doanh nghiệp.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục