Bán hàng khuyến mãi kém chất lượng - Buồn lòng khách đến, mất lòng khách đi

Phản ánh khách hàng: Mỹ phẩm “nhập” từ... Bình Dương!
Bán hàng khuyến mãi kém chất lượng - Buồn lòng khách đến, mất lòng khách đi

Khảo sát trước đây của Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen cho thấy, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam quan tâm đến các hàng khuyến mãi cao hơn so với các nước trong khu vực. Cụ thể, đến 87% quan tâm đến hàng khuyến mãi (mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 68%) và trong đó 56% người tiêu dùng Việt Nam hay tìm các sản phẩm khuyến mãi khi đi mua sắm (mức trung bình của khu vực chỉ 38%). Thế nhưng, đằng sau những lời quảng cáo bùi tai, những sản phẩm giảm giá hấp dẫn ấy cũng giảm... chất lượng!

  • Nhà đài tiếp tay!

Ngày 17-8, ông Trần Anh Tuấn, ngụ tại số 8/5 đường Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8, TPHCM phản ánh đến Báo Sài Gòn Giải Phóng về việc mua phải thiết bị diệt côn trùng bằng sóng siêu âm và điện từ mang tên Pest Reject được quảng cáo trên đài truyền hình.

Ông Tuấn cho biết: “Tin tưởng vào hiệu quả đuổi côn trùng như chuột, gián, muỗi… của sóng siêu âm phát ra từ máy khi cắm vào ổ điện để xua đuổi chuột và côn trùng được Best Buy quảng cáo qua VTV, nên tôi đã gọi đến số điện thoại đặt mua hàng và được nhân viên giao hàng và nhận tiền tận nhà. Nhưng sau khi dùng thử thấy không hiệu nghiệm. Chuột, gián, muỗi vẫn nhởn nhơ bay, chạy như trước khi chưa có máy. Tôi liền gọi điện thoại đến Best Buy trả lại sản phẩm nhưng được cho biết nếu trả lại sản phẩm phải chịu mất 30% trị giá sản phẩm (990.000 đồng). Best Buy quảng cáo sản phẩm ai nghe qua, nhìn trên tivi đều thấy sản phẩm tuyệt vời, nhưng khi chúng tôi mua về sử dụng mới biết chất lượng không đúng như quảng cáo, đó chỉ là kỹ xảo hình ảnh lừa đảo khách hàng thôi”.

Hàng giảm giá tại một trung tâm điện máy. Ảnh: Đức Trí

Hàng giảm giá tại một trung tâm điện máy. Ảnh: Đức Trí

Chính vì những chương trình quảng cáo rầm rộ nhưng không uy tín này khiến nhiều khán giả bực mình. “Đã kiểm duyệt quảng cáo không chặt chẽ, để cho những công ty mặc sức bán hàng kém chất lượng đến người tiêu dùng, trách nhiệm nhà đài chưa bị xử lý thì giờ đây đài nào cũng tham gia góp phần giúp các doanh nghiệp lừa khách hàng…” - một khán giả tại TPHCM ngao ngán.

Trong khi Luật Cạnh tranh đã quy định rõ: “Quảng cáo không đúng, hành vi chỉ dẫn nhập nhèm làm người tiêu dùng nhầm lẫn... là biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh và sẽ bị xử lý”. Luật Bảo vệ người tiêu dùng cũng quy định: “Nếu cung cấp thông tin chất lượng, xuất xứ, bảo hành... không chính xác và trung thực cũng sẽ bị xử lý”. Và luật cũng quy định trách nhiệm của nhà đài khi tiếp nhận quảng cáo phải kiểm tra tính hợp pháp của hàng hóa, quảng cáo phải đúng sự thật…

Tuy nhiên, luật đã có nhưng người tiêu dùng khi mua phải hàng kém chất lượng chỉ biết ngậm bồ hòn làm ngọt chứ không biết kêu ai. Với món hàng đơn lẻ từ vài trăm đến vài triệu đồng, người tiêu dùng thường có tâm lý ngại làm thủ tục khiếu kiện đến các cơ quan chức năng của Nhà nước như Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh. Hiểu được tâm lý chung này nên các nhà bán hàng qua truyền hình vẫn vô tư quảng cáo sai sự thật mà không sợ bị cơ quan pháp luật sờ gáy. Thậm chí, một doanh nghiệp chuyên bán hàng qua truyền hình sau khi bị thu hồi hơn 13.000 sản phẩm hàng lậu, hàng không xuất xứ hoặc xuất xứ không rõ ràng như Công ty Happy Shopping, vẫn ngang nhiên hoạt động trở lại sau khi đóng vài trăm triệu đồng tiền phạt, thậm chí vẫn cho phát sóng quảng cáo trong quá trình làm việc của cơ quan điều tra.

Do vậy, như lời chị Trần Tú Linh (Gò Vấp) nói: do chất lượng hàng không đúng như quảng cáo nên các chương trình bán hàng qua truyền hình đã nguội bớt trong mắt mọi người. Nhiều khách hàng có kinh nghiệm nghe quảng cáo xong, còn cẩn thận lên mạng tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, sau đó đến tận cửa hàng dùng thử rồi mới quyết định mua hàng. Thậm chí, có nhiều nạn nhân đã lập ra một diễn đàn nhằm chia sẻ và điểm mặt hàng “xạo” để những người đang có ý định mua hàng biết mà tránh xa. Đó cũng là cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình, cùng nhau chống lại hàng kém chất lượng, tẩy chay những công ty bán hàng gian, hàng giả, hàng không đúng chất lượng.

  • Còn đó những hạt sạn...

Bên cạnh những chương trình khuyến mãi thiết thực, tạo được hiệu ứng tốt đối với xã hội, còn có nhiều chương trình khuyến mãi gây thất vọng lớn cho người tiêu dùng. Trong đó không thể không nhắc đến những chương trình khuyến mãi chỉ cố tình tạo hiệu ứng đám đông theo kiểu “Sơn Đông mãi võ” như chương trình “Bán hàng theo kiểu Mỹ” của siêu thị điện máy Wonderbuy (hiện đã đóng cửa) và chương trình khuyến mãi “Tôn vinh hoa hồng” của Trung tâm điện máy A.

Nhắc đến chương trình khuyến mãi “Tôn vinh hoa hồng”, chị Nguyễn Thị Ngọc, ngụ tại đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, vẫn còn bức xúc kể: Khuyến mãi nghe hấp dẫn lắm, nhiều loại sản phẩm giá trị như điện thoại di động Nokia, đầu đĩa DVD, máy cassette, nồi áp suất, máy xay sinh tố, bộ nồi cao cấp, bàn ủi hơi nước, quạt sạc điện đa năng đều được bán với giá “siêu sốc”, chỉ 183.000 đồng/món. Chính vì giá hấp dẫn, nên ngay trong ngày đầu tiên, có hàng trăm phụ nữ đến xếp hàng, chen lấn, xô đẩy để bỏ phiếu đăng ký vào thùng và ngồi đợi cả buổi chờ bốc thăm. Cuối cùng, chị đành phải bỏ về vì sản phẩm... “số lượng có hạn”(!). Điều đáng nói, các chương trình khuyến mãi kiểu này gần đây được tổ chức khá nhiều. Hết lượt khách này bị lừa, đến lượt khách khác luôn có những “con mồi” mới dính chiêu quảng cáo này.

Đánh vào tâm lý người dân “thời bão giá” muốn mua hàng giá rẻ, một chi nhánh trung tâm điện máy tại ngã tư Cao Thắng - Võ Văn Tần cũng vừa đưa ra chương trình khuyến mãi “ảo” làm nhiều người tiêu dùng mừng hụt. Theo chị Lê Thị Phương, ngụ tại đường 30-4, quận Bình Thạnh, giữa tháng 7 khi rước con đi học thêm ngang qua khu vực này thấy mọi người tụ tập đông quá nên chị ghé vào thì được các nhân viên ở đây chèo kéo khuyến khích mua điện thoại di động giá rẻ. Nhân viên nơi đây nhiệt tình đến nỗi chỉ hỏi tên khách hàng xong là tự động ghi rồi bỏ vào thùng phiếu to đã đầy ắp. Sau nhiều giờ chờ đợi bốc thăm, chỉ có… 4 phiếu trúng quyền được mua điện thoại giá rẻ. Chị hối hận vì mất cả ngày chẳng mua được gì lại còn góp phần làm cho cả khu phố ồn ào và kẹt xe nhiều giờ liền.

Có thể ngoài việc các cơ quan chức năng tham gia kiểm soát giá sản phẩm khuyến mãi để người tiêu dùng có được các mặt hàng mua sắm hợp giá, đúng quy cách phẩm chất; các DN và cửa hàng kinh doanh bảo vệ lợi ích lâu dài của thương hiệu mình cũng cần có sự trung thực về giá cả, chất lượng. Nếu doanh nghiệp để xảy ra một lần mất niềm tin thì khách hàng sẽ mãi mãi quay lưng. Việc tung ra các sản phẩm khuyến mãi thiếu trung thực chẳng những “buồn lòng khách đến mà còn mất lòng khách đi”.

Phản ánh khách hàng: Mỹ phẩm “nhập” từ... Bình Dương!

Anh Đồng Anh Tú, ngụ tại số 21/8 đường số 9, tổ 5, khu phố 1, phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM có gửi thư cho trang Chống hàng gian hàng giả phản ánh về việc mua 2 hộp kem dưỡng da ngoại nhập tại chợ Hội Nghĩa (gần KCN Nam Tân Uyên tỉnh Bình Dương), nhưng mở ra thấy có sợi lông còn vướng trong tem niêm phong chống hàng giả. Nghi hàng không đúng chất lượng, anh liên hệ đến nơi bán thì nơi đây trả lời “nhập hàng từ thẩm mỹ chăm sóc da Thùy Dung số 53 Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Thành, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương”.

Anh Tú phản ánh về địa chỉ trên thì nơi đây nói lấy hàng của một người đàn ông tên Hòa. Người tên Hòa có điện thoại xin lỗi và thú nhận hàng này do anh ta làm… tại nhà và xin anh Tú bỏ qua việc này và xin hoàn lại tiền!? Tuy nhiên, anh Đồng Anh Tú vẫn bức xúc nói: “Tôi muốn gửi nội dung này kèm theo sản phẩm đến cơ quan báo chí để cảnh báo cho mọi người cùng biết nhằm tự bảo vệ sức khỏe, tránh mua nhằm sản phẩm dỏm”.

T.M.

MAI THI

Tin cùng chuyên mục