Tăng cường kiểm tra, trấn áp nạn buôn lậu

Cứ vào dịp cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới lại diễn biến phức tạp. Để ngăn ngừa tình trạng này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, cơ quan này đang thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu, không để xảy ra các vụ việc lớn, vụ việc nổi cộm có tính đường dây, ổ nhóm.

Cứ vào dịp cuối năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới lại diễn biến phức tạp. Để ngăn ngừa tình trạng này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, cơ quan này đang thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu, không để xảy ra các vụ việc lớn, vụ việc nổi cộm có tính đường dây, ổ nhóm.

° Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về tình hình buôn lậu dịp cuối năm này?

° Ông NGUYỄN NGỌC TUẤN: Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng trong nước phục vụ Tết Nguyên đán thường tăng cao, tình hình buôn lậu lại diễn biến phức tạp. Tính từ 16-11-2012 đến 15-12-2012, theo số liệu thống kê sơ bộ công tác đấu tranh chống buôn lậu, toàn ngành hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý tổng số 2.102 vụ việc vi phạm.

Các mặt hàng vi phạm vào dịp Tết Nguyên đán năm nay tập trung nhiều ở nhóm hàng tiêu dùng như: rượu ngoại, bia, thuốc lá điếu, nước giải khát, mỹ phẩm, quần áo, vải, thực phẩm, các sản phẩm có nguồn gốc từ gia súc, gia cầm, hàng tạp hóa các loại... Các mặt hàng này được vận chuyển qua tuyến biên giới đường bộ, chủ yếu ở khu vực Móng Cái (Quảng Ninh); Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma (Lạng Sơn); Cửa khẩu quốc tế Lào Cai; Cầu Treo (Hà Tĩnh); Lao Bảo (Quảng Trị); Mộc Bài (Tây Ninh)... Ngoài ra, hoạt động nhập lậu pháo có chiều hướng gia tăng.

Đối với mặt hàng đường, tình trạng buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp tại địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đồng Tháp, An Giang... do nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này trong nước đang tăng khi các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nước giải khát... cần nhiều để làm nguyên liệu sản xuất phục vụ tết. Tháng 12-2012 vừa qua, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ trên 2.200kg đường nhập lậu.

Hiện tượng hành khách xuất nhập cảnh vận chuyển trái phép các chất ma túy, vũ khí, công cụ hỗ trợ, trang sức, ngoại tệ, máy ảnh, máy quay phim, máy tính xách tay, mỹ phẩm... qua đường hàng không, bưu điện dịp cuối năm nay vẫn phức tạp do số lượng hành khách đi lại dịp tết, số lượng hàng biếu, quà tặng từ nước ngoài gửi về tăng cao.

Các địa bàn trọng điểm là kho hàng nội địa Sân bay Tân Sơn Nhất, chuyển phát nhanh Fedex, DHL, Bưu điện trung tâm TPHCM; Kho hàng Gia Lâm, ICD Mỹ Đình, kho hàng, nhà ga sân bay quốc tế Nội Bài, trạm trả hàng Fedex - Hà Nội; các chuyến bay trọng điểm như: tuyến Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, châu Phi... Thủ đoạn chủ yếu là cất giấu hàng hóa trong người, trong hành lý không khai báo khi xuất cảnh, nhập cảnh; lợi dụng định mức miễn thuế, hàng quà biếu, quà tặng để vận chuyển trái phép hàng lậu. Một số đối tượng sử dụng thủ đoạn chia nhỏ số lượng hàng hóa, gửi về nhiều địa chỉ khác nhau nhưng thực chất chỉ có một người nhận.

° Tổng cục Hải quan sẽ triển khai các biện pháp như thế nào để ngăn chặn tình trạng buôn buôn lậu, vận chuyển hàng cấm thời điểm trước trong và sau Tết Quý Tỵ?

° Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1126 về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán năm 2013, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn chỉ đạo tất cả các cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau tết.

Đến nay, các đơn vị trong toàn ngành đã xây dựng xong và đang quyết liệt triển khai kế hoạch tăng cường chống buôn lậu dịp Tết Nguyên đán. Tại Trung ương (đầu mối là Cục Điều tra chống buôn lậu) sẽ tăng cường công tác thu thập, phân tích thông tin nghiệp vụ hải quan nhằm dự báo tình hình buôn lậu các mặt hàng trọng điểm, hỗ trợ các Cục Hải quan tỉnh, thành phố xây dựng và triển khai các kế hoạch công tác chống buôn lậu Tết Nguyên đán; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra thực tế tại các địa bàn trọng điểm; tổ chức đấu tranh, bắt giữ tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm trên tuyến hàng không – bưu điện, các cảng Hải Phòng, TPHCM, cửa khẩu trọng điểm tuyến đường bộ, vùng biển Đông Bắc.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã thiết lập đường dây nóng (04.44520696) để nhận thông tin nóng từ các địa phương cũng như tố giác của công dân để nhanh chóng, kịp thời xử lý các hành vi buôn bán và vận chuyển hàng trái phép.

° Sự phức tạp của tình hình buôn lậu đang đòi hỏi cần phải nâng cao năng lực của ngành Hải quan cũng như việc phối hợp của các cơ quan liên quan. Trên thực tế công tác này đã được thực hiện như thế nào?

° Những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp được chúng tôi xác định trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm là phải hiện đại hóa lực lượng chuyên trách, đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiện đại thông qua việc triển khai các đề án như: Đề án Nâng cao năng lực cho lực lượng hải quan chuyên trách chống buôn lậu đến năm 2020; đề án thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về kiểm soát và phòng chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015 của ngành hải quan.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức lực lượng thu thập thông tin, nắm chắc diễn biến tình hình tại các địa bàn cũng được thực hiện đồng bộ với các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu, không để xảy ra các vụ việc lớn, vụ việc nổi cộm có tính đường dây, ổ nhóm. Chú trọng đấu tranh với hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng cấm, hàng xâm hại đến an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng.

Ngoài ra, ngành hải quan cũng chú trọng công tác phối hợp với các đơn vị trong ngành và các lực lượng chức năng như: công an, biên phòng, kiểm lâm, quản lý thị trường chia sẻ thông tin, nắm tình hình, tuần tra kiểm soát, xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu.

° Xin cảm ơn ông.

NG. QUANG

Tin cùng chuyên mục