Kiểm tra, xử lý nghiêm doanh nghiệp làm hàng nhái

Sau bài viết doanh nghiệp Lao đao vì hàng nhái  đăng trên Báo SGGP số ra ngày 21-3-2017, ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường (QLTT) kiêm Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia (Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả), khẳng định sẽ theo dõi sát diễn biến vụ việc; đồng thời cho biết đang chờ báo cáo tổng hợp từ Ban Chỉ đạo 389 của các tỉnh có liên quan.

Như Báo SGGP đã thông tin, sản phẩm của Công ty liên doanh Bột Quốc Tế (Intermix) và Công ty TNHH Bột mì Đại Phong bị làm nhái sản phẩm. Cụ thể, 2 mặt hàng bán rất chạy của 2 công ty này là “Bột bánh xèo, bánh khọt Hương Xưa” thương hiệu Mikko và “Bột mì đa dụng (bột mì số 8)” đang bị Công ty Vinamix (hàng nhái là bột bánh xèo Hương Quê) và Công ty Đại Nam (hàng nhái là “Bột mì nhãn hiệu trái lê”) nhái y hệt mẫu mã bao bì, tung ra bán khắp các chợ, từ thị trường miền Tây đến TPHCM. Điều này khiến Intermix và Công ty TNHH Bột mì Đại Phong sụt giảm doanh số, thiệt hại kinh tế nghiêm trọng…

Ngày 22-3, đoàn kiểm tra liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Vĩnh Long đã làm việc với Công ty TNHH liên doanh Bột Sài Gòn - Vinamix và Công ty Đại Nam (2 đơn vị bị kiện đều có cùng địa chỉ tại số 84B, Đinh Tiên Hoàng, Tổ 8, Khóm 4, TP Vĩnh Long). Tại đây, đại diện công ty thừa nhận có sản xuất sản phẩm gây nhầm lẫn với Intermix, đã tung ra thị trường 40 tấn bột bánh xèo, bánh khọt Hương Quê và 80 tấn bột mì trái lê. Vinamix cho biết cần thời gian từ 60 - 90 ngày để thu hồi toàn bộ sản phẩm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ban Chỉ đạo 389 Vĩnh Long kiểm tra Công ty Vinamix vào ngày 21-3. Ảnh: THANH HẢI

Trước đó ngày 21-3, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Vĩnh Long đã kiểm tra Công ty Vinamix và Đại Nam. Đại diện Vinamix xuất trình cho đoàn kiểm tra bao bì sản phẩm bột bánh xèo, bánh khọt Hương Quê đã thay đổi “nhãn hiệu và hình” từ vòng cung (bị kiện) thành vòng cung có hai bông lúa đối đầu nhau. Với sản phẩm bột mì có hình một trái táo (bị kiện) thì Vinamix đổi thành hai trái lê.

Trước thực tế hàng nhái nhiễu loạn này, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Trần Hùng nhấn mạnh: “Ban Chỉ đạo 389 quốc gia kiên quyết không để xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng kẽ hở pháp luật gây thiệt hại, khiến doanh nghiệp lao đao như trong bài phản ánh của Báo SGGP”.

Đại diện Chi cục QLTT Vĩnh Long cũng cho biết sẽ mời hai công ty Vinamix và Intermix lên để làm việc. Công ty Vinamix sẽ cung cấp số liệu sản phẩm sai phạm đã đưa ra thị trường để có phương án thỏa thuận đền bù cho Intermix. Nếu hai bên không thỏa thuận được phương án bồi thường thì tiến hành thủ tục khởi kiện ra tòa.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết đã gửi công văn về việc “Xử lý vi phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” tới Ban Chỉ đạo 389 tại một số tỉnh như Sóc Trăng, Vĩnh Long, Cà Mau, TPHCM… Nội dung công văn đề nghị xem xét, chỉ đạo lực lượng chức năng theo thẩm quyền nghiên cứu hồ sơ, nếu có dấu hiệu vi phạm thì lập kế hoạch kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.

NHÓM PHÓNG VIÊN

>>Lao đao vì hàng nhái

Tin cùng chuyên mục