Thực hiện tốt lời Bác dạy trong công tác cán bộ

Trung tướng TRẦN THANH HUYỀN - (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM) MINH NGỌC (ghi)
Thực hiện tốt lời Bác dạy trong công tác cán bộ

Góp ý Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hồ Chí Minh Lần thứ X (2015-2020)

Nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, tôi tâm đắc nhất nội dung “Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nhất là công tác đánh giá cán bộ”, nên có mấy ý kiến đóng góp như sau:

Thời gian qua, Đảng bộ TPHCM đã quan tâm chăm lo đào tạo và quy hoạch đội ngũ cán bộ trẻ giỏi để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhờ đó trong nhiệm kỳ qua, TP đã đào tạo lý luận chính trị cao cấp, cử nhân cho hơn 5.000 cán bộ; đào tạo thêm 16 tiến sĩ, 136 thạc sĩ, ước đến hết năm 2015 đào tạo thêm 236 thạc sĩ. Từ năm 2011-2014, TP đã đề bạt, bổ nhiệm 611 cán bộ, trong đó có 44 cán bộ nữ; luân chuyển về cơ sở 165 cán bộ trẻ… Riêng chương trình tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi, TP hiện có 983 cán bộ nguồn, trong đó đa số là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, sinh viên… Kết quả đạt được trong công tác cán bộ của Đảng bộ TPHCM đã thổi một luồng gió mới vào bộ máy chính quyền các cấp. Giờ đây, đi đến đâu chúng ta cũng bắt gặp nhiều gương mặt cán bộ mới trẻ trung, năng động, đã và đang từng bước khẳng định vai trò, vị trí của mình các lĩnh vực công tác nói riêng và trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn hài lòng vào đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay. Bởi lẽ, cho đến nay vẫn còn một số cán bộ vẫn “nói chưa đi đôi với làm”, thậm chí có một số cán bộ còn thiếu trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị; chưa thật sự đủ tài và tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó là chưa kể tới một số cán bộ thoái hóa, biến chất, đạo đức lối sống kém đã sa vào các vụ án tham nhũng, tiêu cực, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và chính quyền. Tại Đại hội Đảng bộ lần này, công tác cán bộ được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đảng, vì vậy công tác cán bộ cần được thực hiện rốt ráo hơn nữa, nhất là trong lúc TPHCM và cả nước đang ra sức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang tính thường xuyên, lâu dài. Vì vậy theo tôi, cần gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với công tác cán bộ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm, chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu thanh niên Nam bộ tại Việt Bắc, tháng 10 -1949.

Sinh thời Bác Hồ đã chỉ rõ: “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.  Cho tới nay, lời Bác dạy về công tác cán bộ vẫn còn nguyên giá trị và mang tính thời sự nóng bỏng, nhất là trong lúc Đại hội Đảng các cấp đã và đang diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó công tác cán bộ là một trong những vấn đề quan trọng của đại hội. Có thể nói, bao giờ công tác cán bộ cũng là cái gốc của công tác Đảng, vì cán bộ tốt hay xấu một phần quan trọng phụ thuộc vào công tác cán bộ. Theo Người, muốn chọn cán bộ đủ đức và đủ tài, thể hiện được vai trò “là gốc của mọi công việc”, Đảng cần làm tốt việc đánh giá đúng và bố trí, sử dụng đúng cán bộ. Bác cho rằng, đánh giá cán bộ là điểm khởi đầu, làm cơ sở cho việc bố trí, sử dụng đúng cán bộ. Do đó, muốn dùng cán bộ, trước hết “phải biết rõ cán bộ”. Khi đánh giá cán bộ phải xác định đúng ai tốt, ai xấu, mặt nào mạnh, mặt nào yếu, khả năng công tác thế nào để từ đó bố trí, sử dụng cho đúng người, đúng việc. Mỗi lần nhận xét, đánh giá cán bộ là một lần giúp cán bộ nhìn lại quá trình công tác của mình, thấy rõ ưu điểm để phát huy và kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm.

Vậy làm thế nào đánh giá đúng cán bộ? Theo Bác, người cán bộ tốt phải là người có đủ đức và tài. “Đức” là đạo đức cách mạng, là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; “Tài” là người có khả năng hành động, làm việc mang lại hiệu quả cao. Người cán bộ cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì tài giỏi đến mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Trong công tác bố trí và sử dụng đúng cán bộ, Bác chỉ ra 3 “chứng bệnh” có thể gặp phải khi bố trí cán bộ. Đó là: Ham dùng người bà con, anh em quen biết, bầu bạn…; Ham dùng những kẻ khéo nịnh hót mà chán ghét những người chính trực; Ham dùng những người tính tình hợp với mình mà tránh những người tính tình không hợp với mình… Như thế, cố nhiên là hỏng cả công việc của Đảng, hỏng cả danh giá của người lãnh đạo. Từ đây, Bác nhắc nhở: “Cất nhắc cán bộ phải vì công tác, tài năng, vì cổ động cho đồng chí khác thêm hăng hái. Như thế, công việc nhất định chạy. Nếu vì lòng yêu ghét, vì thân thích, vì nể nang, nhất định không ai phục, mà gây nên mối lôi thôi trong Đảng. Như thế là có tội với Đảng, có tội với đồng bào”…

Từ những luận điểm trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho thấy công tác cán bộ của Đảng hết sức quan trọng. Để có một đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, thật sự là những “công bộc” của dân là mong mỏi không của riêng ai. Theo tôi, khi đề bạt, bố trí sắp xếp cán bộ, Đảng phải lựa chọn những người hội đủ các tiêu chuẩn như: có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, năng lực cao, có tinh thần “dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm”, thậm chí phải chịu trách nhiệm suốt đời, kể cả khi đã chuyển vị trí công tác hoặc đã nghỉ hưu. Tiếp đó, cán bộ đứng đầu phải là người có tâm trong sáng (trung thực, thẳng thắn, không ưa phỉnh nịnh, biết lắng nghe và tôn trọng các ý kiến đóng góp, nói phải đi đôi với làm). Trung thực trong kê khai tài sản và dũng cảm đấu tranh phê bình và tự phê bình thẳng thắn để góp phần xây dựng Đảng, chính quyền thật sự trong sạch vững mạnh. Hơn thế, cán bộ phải thật sự là công bộc của dân, gần gũi dân, chăm lo cho dân, biết đặt lợi ích của Đảng, của dân lên trên hết. Bản thân cán bộ và các thành viên trong gia đình phải luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở khu dân cư, xứng đáng là “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Người cán bộ của Đảng, nhất là những người tham gia vào các chức danh của Thành ủy trong nhiệm kỳ này cần hội đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác cán bộ, Chỉ thị số 36/CT-TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng sắp tới. Mong rằng ý kiến đóng góp về công tác cán bộ sẽ được Thành ủy ghi nhận và bổ sung vào nghị quyết để góp phần xây dựng Đảng, chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh, như kỳ vọng của đông đảo người dân trước thềm Đại hội Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ mới.

Trung tướng TRẦN THANH HUYỀN - (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM)

MINH NGỌC (ghi)

Tin cùng chuyên mục