TPHCM tổ chức họp mặt hơn 300 nữ pháo binh Miền Nam

Ngày16-4, tại TPHCM, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã tổ chức họp mặt với 309 nữ pháo binh Miền Nam (của 17 tỉnh thành từ Quảng Trị đến Cà Mau) và 10 nữ pháo binh trong lực lượng Biệt động Sài Gòn.

(SGGPO).- Ngày16-4, tại TPHCM, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã tổ chức họp mặt với 309 nữ pháo binh Miền Nam (của 17 tỉnh thành từ Quảng Trị đến Cà Mau) và 10 nữ pháo binh trong lực lượng Biệt động Sài Gòn.

Trong không khí họp mặt thân mật, các nữ pháo binh miền Nam đã cùng nhau ôn lại một thời chiến đấu gian khổ, ác liệt nhưng vô cùng kiên cường, bất khuất.

Với truyền thống yêu nước “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, tại chiến trường miền Nam đã xuất hiện nhiều đơn vị nữ pháo binh chiến đấu với quy mô cấp trung đội, đại đội thuộc bộ đội địa phương, huyện, tỉnh và Quân khu. Từ những thiếu nữ xinh đẹp, chân yếu tay mềm họ đã đứng lên cầm súng chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Sau những trận đánh ác liệt, tạm gác súng, chị em lại trở thành những nữ chiến sĩ dân công cứu thương, tải đạn.

Tuổi thanh xuân của những nữ pháo binh miền Nam trải dài theo những cánh rừng, con suối và nơi chiến trường đầy khói lửa gắn liền với những chiến công hiển hách. Chiến công của những nữ chiến sĩ pháo binh miền Nam đã góp phần to lớn vào thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Những cống hiến của họ đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Tại buổi họp mặt, chương trình cũng đã giao lưu với các nữ pháo binh tiêu biểu là các dì, các chị như: Trương Thị Hồng Quân, Trung đội phó đội nữ pháo binh Long An; Nguyễn Hồng Thanh, Chính trị viên Trung đội nữ Pháo binh huyện Châu Thành, tỉnh Cà Mau; Đỗ Thị Thuận, Đội trưởng Đội Cối Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; Nguyễn Thu Hồng, cựu nữ pháo binh đội C1 – Tân Uyên nay thuộc tỉnh Bình Dương; Nguyễn Thị Bích Nga, nữ pháo thủ đội 6 Biệt động; Phạm Thị Nhung, Trung đội trưởng Trung đội Biệt động B11 Sài Gòn -Gia Định; Hồ Thị Xuân, cựu nữ pháo binh 167 Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên…

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục