Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam

Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam

Kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, NXB Quân đội Nhân dân tái bản lần 2 Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam (1.300 trang, khổ 19x27 - Công ty Văn hóa Phương Nam tổng phát hành) với nhiều hiệu đính bổ sung mới hoàn thiện hơn lần xuất bản đầu tiên năm 1996.

Bộ Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam bản lần này có hơn 9.000 mục từ gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: chiến tranh và chính trị, lý luận khoa học quân sự, nghệ thuật quân sự, tổ chức lực lượng vũ trang, công tác chỉ huy - tham mưu, hậu cần quân sự, kỹ thuật quân sự, công tác đảng, công tác chính trị, công nghiệp quốc phòng, kinh tế quân sự, lịch sử quân sự, nhân vật quân sự, địa lý quân sự, y học quân sự, luật pháp quân sự, quốc phòng toàn dân…

Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam ảnh 1

Ngoài ra còn có nhiều phụ lục (đơn vị đo lường, một số loại vũ khí sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, những sự kiện quan trọng trong lịch sử Quân đội Nhân dân Việt Nam…) và gần 2.000 minh họa (bản đồ, sơ đồ, hình vẽ…) giúp cho việc đối chiếu và kiểm tra rất khoa học.

Các mục từ của Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam được trình bày theo hệ thống các khái niệm, phạm trù khoa học quân sự, thể hiện quan điểm, đường lối quân sự của Đảng Cộng sản Việt Nam, tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh, truyền thống và bản sắc quân sự Việt Nam, đồng thời phản ánh tri thức quân sự hiện đại chung của thế giới.

Những mục từ thuần Việt Nam (chỉ Việt Nam mới có), các tác giả biên soạn theo quan điểm Việt Nam. Những mục từ của nước ngoài (Việt Nam không có hoặc ít dùng) thì biên soạn theo tài liệu nước ngoài nhằm mục đích thông tin. Những mục từ mà Việt Nam và nhiều nước đều dùng, nội dung được biên soạn theo cách hiểu chung của lý luận và thực tiễn quân sự Việt Nam cũng như của các nước.

Nội dung các mục từ được biên soạn căn cứ vào những tài liệu chính thức của quân đội, nhà nước Việt Nam và của nước ngoài hữu quan. Các số liệu và tư liệu được cập nhật theo thông tin mới nhất.

Đây là một công cụ tra cứu không chỉ cần thiết đối với các lực lượng vũ trang mà còn rất hữu ích đối với các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên và đông đảo bạn đọc nói chung.

Từ 12-3-2005, Từ điển bách khoa quân sự Việt Nam được bán tại hệ thống các nhà sách thuộc Công ty Văn hóa Phương Nam và các nhà sách khác trên toàn quốc. Giá bìa: 720.000đ. 

T.V.
 

Tin cùng chuyên mục