Tuyệt vời quá Việt Nam ơi!

Choáng váng, các cầu thủ Jordan gục xuống thảm cỏ, sân Al Maktoum trong buổi tối 20-1 không còn thuộc về họ, mà thuộc về những chàng trai áo đỏ đã chiến đấu quả cảm đến giây phút cuối cùng để thêm một lần khiến làng cầu châu Á phải ngỡ ngàng với chiến thắng đầy kiêu hãnh của mình.

120 phút đấu trí, đấu sức, cộng thêm với loạt sút luân lưu cân não dường như được Quang Hải cùng các đồng đội dự tính từ trước, để rồi đội tuyển Việt Nam bước vào trận đấu với thần thái tự tin và chơi thứ bóng đá đáng kinh ngạc, lấn lướt hoàn toàn đối thủ Jordan được đánh giá cao hơn, trước khi nghiền nát tham vọng của họ bằng chính bản lĩnh của mình.

Pha làm bàn hoàn hảo của Công Phượng từ đường tạt bóng cũng hoàn hảo của Trọng Hoàng chỉ như một phần trong cả bộ phim tuyệt vời mà đội tuyển Việt Nam dựng lên ở đấu trường Asian Cup 2019. Kể cả cú nhoài người nhanh như chớp của thủ thành Đặng Văn Lâm đẩy cú đá của cầu thủ đối phương ở loạt sút luân lưu, hay sự lạnh lùng cắt bóng của đội trưởng Quế Ngọc Hải trên sân cũng chỉ giúp tô vẽ cho chiến thắng của thầy trò ông Park Hang-seo thêm đẹp và lung linh hơn mà thôi.

Người ta cứ ngỡ sau hàng loạt giải đấu tốn nhiều tâm sức, những Văn Đức, Trọng Hoàng, Duy Mạnh, Ngọc Hải… sẽ kiệt sức. Nhưng hóa ra, khát vọng trở thành một thế lực thực sự ở đấu trường châu Á đã tạo nên nguồn sức mạnh vô song cho các tuyển thủ Việt Nam, khiến những đôi chân thần tốc hơn, khiến đối phương run sợ hơn và biết bùng nổ đúng lúc để tạo nên nguồn cảm xúc thăng hoa cho hàng triệu trái tim hâm mộ bóng đá nơi quê nhà.

Chính HLV của Jordan, ông Vital Borkelmans, cũng đã chua chát thừa nhận sau trận đấu rằng “chúng tôi đã chơi trong sự sợ hãi và cuối cùng thua trận trước đội bóng được tổ chức kỷ luật, mạnh mẽ và giàu khát vọng”, thì tức là tấm vé vớt của Việt Nam đâu có đến từ sự may mắn. Cái cách mà các học trò của “phù thủy” Park Hang-seo nhập cuộc và chủ động điều tiết thế trận đã chứng minh đấy là một tập thể đầy tiềm lực. Triết lý bóng đá “không biết sợ, mà phải khiến đối phương ngán ngại mình” của ông Park Hang-seo thêm lần nữa khiến người ta phải nể phục và khẳng định ông chính là nhà cầm quân kỳ lạ nhưng đẳng cấp, biết cách biến những điều không thể thành có thể. Tất cả những điều đó từng được phô bày ở vòng chung kết U.23 châu Á, ở Asiad 2018, ở AFF Cup 2018 và giờ là Asian Cup 2019, sân chơi số 1 của làng cầu châu lục.

Lần thứ 2 trong lịch sử giải đấu Asian Cup, bóng đá Việt Nam lại kiêu hãnh tiến vào vòng tứ kết. Nhưng chiến thắng hôm nay có khác đôi chút so với hình ảnh đẹp của năm 2007. Tức là đội tuyển hôm nay được xây dựng trên một nền tảng vững chắc, dựa vào lứa cầu thủ tài năng được đào tạo bài bản và lớn dần theo thời gian cùng những giải đấu khó khăn mà họ được trải nghiệm. Sự bền vững về nguồn lực là thứ mà bóng đá Việt Nam đang hướng đến, không chỉ cho riêng những giải đấu đã qua, mà cho cả tương lai và giấc mơ đến gần hơn với World Cup, Olympic. Nhưng trước hết, phải thừa nhận rằng những bước tiến dài sau nhiều thập niên đau đáu đã thực sự giúp bóng đá Việt Nam chiếm được vị thế rất lớn ở làng cầu châu Á.

Tuyệt vời quá Việt Nam ơi! Hàng triệu trái tim người hâm mộ bóng đá Việt Nam hôm qua đã khắc khoải đợi chờ, đã rung lên bần bật theo từng bước chạy của các cầu thủ, đã thổn thức suốt 120 phút, để rồi được bùng lên như một ngọn đuốc…

Tin cùng chuyên mục