Ứng dụng CNTT vào truy xuất nguồn gốc đặc sản Đà Lạt

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt Đề án “Xây dựng cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý, truy xuất nguồn gốc các mặt hàng đặc sản Đà Lạt”.
Trồng rau rạch ở Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Trồng rau rạch ở Đà Lạt. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Đề án sẽ giúp người tiêu dùng truy xuất thông tin nhà sản xuất, thông tin sản phẩm để quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; đồng thời, tăng khả năng cạnh tranh cho hàng đặc sản Đà Lạt, bảo vệ thương hiệu, chống gian lận thương mại.

Theo đó, mỗi loại hàng hóa được nhận diện bởi một dãy số. Nó như là “thẻ căn cước” của hàng hóa, giúp phân biệt nhanh chóng và chính xác các loại hàng hóa khác nhau. Ngoài việc hỗ trợ thủ  tục hồ sơ và chi phí đăng ký sử dụng mã số, mã vạch, các cơ sở chế biến hàng đặc sản Đà Lạt nằm trong đề án còn được ưu tiên giới thiệu, kết nối vào các hệ thống, kênh phân phối trong và ngoài tỉnh.

Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có 304 doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng mã số, mã vạch, trong đó chỉ có 18 cơ sở sản xuất, chế biến đặc sản Đà Lạt đang sử dụng mã số, mã vạch. Trong năm 2019, tỉnh Lâm Đồng sẽ hỗ trợ 100 cơ sở sản xuất đặc sản Đà Lạt để thử nghiệm đề án; trong đó, hỗ trợ 82 cơ sở đăng ký mã số mã vạch và phí sử dụng mã số mã vạch trong vòng 1 năm. Tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ hỗ trợ phí sử dụng mã vạch cho 18 cơ sở.

Tin cùng chuyên mục