Việt Nam có tiềm năng lớn

Tờ Japan Times đăng bài viết tiêu đề “Việt Nam đảm nhận vai trò kiến tạo hòa bình với cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 trong bối cảnh đang tìm cách cân bằng quan hệ ngoại giao với các bên”, nhận định rằng Việt Nam đóng vai trò là đối tác thúc đẩy hòa bình.

 

Bên trong khu vực tác nghiệp ở khu B, Trung tâm Báo chí quốc tế. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bên trong khu vực tác nghiệp ở khu B, Trung tâm Báo chí quốc tế. Ảnh: VIẾT CHUNG

 Bài báo nhấn mạnh, việc Việt Nam trở thành nơi diễn ra sự kiện quan trọng này là cột mốc chứng tỏ nước này đang nổi lên là một thành viên đáng tin cậy, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Từ những năm đầu thập kỷ 90, Việt Nam bắt đầu thoát khỏi tình trạng bị cô lập về ngoại giao và mong muốn cải thiện quan hệ với các cường quốc trên thế giới cũng như trong khu vực. Việc tăng cường vị thế quốc tế của Việt Nam bằng cách tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thứ 2 hoàn toàn phù hợp với chiến lược trên của nước này.

Theo tờ báo, giới ngoại giao phương Tây và châu Á dự đoán rằng Việt Nam sẽ nỗ lực ủng hộ bất cứ cuộc cải cách nào tại Triều Tiên nhờ kết quả hội nghị thượng đỉnh lần này đem lại. Những nỗ lực này của Việt Nam sẽ được tăng cường khi nước này đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN trong năm tới và đang ứng cử làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vào năm 2021.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, số ra ngày 27-2 đăng bài viết nhận định Việt Nam có tiềm năng vô cùng lớn để phát triển kinh tế. Bài báo với tiêu đề “Việt Nam đang thúc đẩy phát triển kinh tế” cho biết Đảng và Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực cải cách kinh tế và củng cố chế độ xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đang tiến hành các biện pháp nhằm cân bằng nền kinh tế vốn chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Những nội dung này dường như thể hiện sự quan tâm của Triều Tiên đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam.

Trong khi đó, báo Liên hợp buổi sáng của Singapore đăng bài viết về những nỗ lực chuẩn bị cùng sự nhiệt tình, thân thiện của người dân thủ đô Hà Nội khi chào đón các nhà lãnh đạo của Mỹ và Triều Tiên. Bài báo tường thuật ngay từ nhà ga xe lửa Đồng Đăng của tỉnh Lạng Sơn đến trước cửa các khách sạn, nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên nghỉ chân, đều có rất nhiều người dân Việt Nam tập trung vẫy cờ, nhiệt tình chào đón. Quốc kỳ 3 nước Việt Nam, Mỹ và Triều Tiên cùng cái bắt tay tượng trưng cho hòa bình, hữu nghị xuất hiện rất nhiều tại khu vực trung tâm thành phố Hà Nội, ở bất cứ đâu mọi người cũng có thể nhìn thấy các hình ảnh này.

Hà Nội chỉ có khoảng 10 ngày để hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ  - Triều Tiên lần 2. Do vậy, ngay trước khi ông Kim Jong-un và ông Donald Trump đến Hà Nội, những công nhân đã miệt mài làm việc thâu đêm để dọn dẹp, trang hoàng lại cảnh quan khu vực gần các khách sạn, nơi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên lưu trú. Điều này cho thấy Việt Nam rất coi trọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2.

Việc Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu Thành phố vì hòa bình.  Do đó, rất nhiều người dân khi trả lời phỏng vấn đều có chung mong muốn, Việt Nam sẽ phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước và nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình thế giới.

Còn trang The Indian Express của Ấn Độ đăng tải bài viết với tựa đề “Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên - cơ hội kinh doanh tốt cho các cửa hàng tại Hà Nội”. Theo tác giả, từ nhiều tuần qua, trên các con phố đông đúc của Hà Nội, các cửa hàng đã bày bán thêm nhiều món đồ lưu niệm mới. Cùng với những mặt hàng truyền thống, rất nhiều hàng lưu niệm mới được lên kệ có in hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, như áo thun, các loại sticker và cờ, với doanh số không ngừng tăng khi thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên càng đến gần. Bài viết cho biết các doanh nghiệp địa phương và chuỗi các cửa hàng lưu niệm ở Hà Nội đã tận dụng được cơ hội này để quảng bá và bán các sản phẩm du lịch của mình.

Tin cùng chuyên mục