Tại công sở TPHCM - Người dân vẫn phải trả tiền gửi xe

Tại công sở TPHCM - Người dân vẫn phải trả tiền gửi xe
  • Mỗi nơi “vận công” mỗi kiểu

Theo Quy chế Văn hóa công sở ban hành kèm theo Quyết định 129 của Thủ tướng Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 5-9), các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông và không thu phí với người dân đến giao dịch, làm việc. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, gần 1 tuần đã trôi qua, các công sở vẫn “đều đều” thu phí gửi xe của người dân đến giao dịch, làm việc.

Tại công sở TPHCM - Người dân vẫn phải trả tiền gửi xe ảnh 1

Người dân vẫn phải mất phí gửi xe khi đến giao dịch, làm việc tại UBND quận 4.

Tại UBND quận Tân Bình, người dân đến giao dịch, làm việc vẫn phải trả 2.000 đồng/xe/lượt. Người giữ xe ở đây cho biết, chỉ mới “nghe” thông tin là không thu phí gửi xe… nhưng hướng dẫn cụ thể thì... chưa có. Ông Nguyễn Trung Sơn, Phó chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Tân Bình, cho hay, tháng 12 tới, khi UBND quận dời sang trụ sở mới (ở đường Trường Chinh), quận sẽ bố trí lại bãi giữ xe cho người dân.

Bà Trần Thị Mai, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Phú Nhuận, cho biết, xe của dân đến giao dịch tại quận hiện do người nhà của công nhân viên giữ và vẫn thu phí với điều kiện mỗi tháng người giữ xe nộp vào quỹ công đoàn cơ quan 500.000 đồng. Thực tế, UBND quận có 2 bảo vệ nhưng vừa trông coi xe của CB-CNV vừa phải bảo vệ trụ sở quận nên không thể làm thêm việc giữ xe cho người dân. Quỹ lương của TP khoán cho quận lại không có biên chế người giữ xe. Nếu thực hiện việc giữ xe miễn phí cho người dân thì quận phải trích quỹ lương để trả lương cho người giữ xe nên quận chưa biết làm thế nào?

Người dân đến giao dịch, làm việc tại UBND quận 4 cũng phải gửi xe tại một bãi trong con hẻm cách trụ sở UBND quận 200m với giá 2.000 đồng/xe/lượt. Ông Vũ Hoàng Tiến, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận 4, cho biết, quận đang có hướng cho thuê kho bãi gửi xe trên từ 17 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau để lấy tiền trả lương cho người giữ xe. Dự kiến, giữa tháng 9, quận sẽ không thu phí gửi xe của dân đến giao dịch.

Tại UBND quận Gò Vấp, khi chúng tôi hỏi người giữ xe: “Bây giờ không phải mất phí gửi xe phải không cô?” thì người giữ xe giãy nảy: “Không mất tiền thì mất xe… ai chịu?!”. Và, người giữ xe vẫn thu 2.000 đồng/xe. Lãnh đạo quận Gò Vấp cho biết đang rất khó xử vì khu vực giữ xe của người dân đến giao dịch, làm việc tại UBND quận Gò Vấp đã cho người giữ xe “đấu thầu” và hợp đồng có giá trị đến cuối năm 2007! Ông Trương Văn Tươi, Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Gò Vấp, đăm chiêu: “Chúng tôi chưa biết làm thế nào? Quận có thể trả lương cho người giữ xe (2 người)  nhưng chưa biết ràng buộc trách nhiệm của họ ra sao nếu xảy ra mất mát? Hiện chúng tôi còn đang… tính”.

Riêng ngày thứ bảy, Phòng Công chứng số 6 (quận Bình Thạnh) không thu phí gửi xe của người dân đến công chứng, còn ngày thường người dân vẫn phải gửi xe ở bãi xe trước phòng với giá 2.000 đồng/xe/lượt. Bà Huỳnh Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Công chứng số 6, cho hay: Vì trụ sở của phòng đang phải thuê và rất chật chội. Số xe của CB-CNV còn phải gửi ở ngoài với số tiền 1.500.000 đồng/tháng. Vì thế, không còn cách nào khác là chúng tôi phải thu phí giữ xe của người dân đến công chứng để “bù”. Còn ngày thứ bảy vì lượng người dân đến giao dịch ít, xe của CB-CNV để luôn ở trụ sở nên chúng tôi không thu phí.

Đường Loan

Tin cùng chuyên mục