Xử tù người cố ý dự báo bão lũ sai

* Xã hội hóa lĩnh vực khí tượng thủy văn

* Xã hội hóa lĩnh vực khí tượng thủy văn

(SGGPO).- Chiều 10-6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội Dự án Luật khí tượng thủy văn (KTTV). Đáng chú ý, trong báo cáo thẩm tra Dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho biết, về dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn,  có ý kiến đề nghị bổ sung, làm rõ trách nhiệm trong trường hợp đưa ra thông tin dự báo, cảnh báo thiếu chính xác, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Cơ quan chủ trì soạn thảo Dự án Luật  này cho rằng những sai sót trong dự báo KTTV có thể xảy ra và có thể thuộc một trong hai trường hợp: do hạn chế về trình độ khoa học công nghệ dự báo (khách quan) hoặc do không tuân thủ quy trình kỹ thuật (chủ quan). Về lỗi khách quan, dù áp dụng công nghệ tiên tiến nhất (quan trắc-vệ tinh, radar thời tiết, trạm thời tiết tự động và dự báo mô hình số), sai sót dự báo vẫn có thể xảy ra. Đến năm 2020, Việt Nam cũng chưa thể dự báo chính xác 100%. Còn về lỗi chủ quan thì Luật sẽ chỉnh lý, bổ sung, làm rõ thêm theo hướng: đối với các trường hợp người thực hiện dự báo sai là cán bộ, công chức, viên chức do không tuân thủ quy trình nghiệp vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm... Ngoài việc bị xử lý theo quy định của pháp luật về khí tượng thủy văn thì còn bị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức và pháp luật có liên quan. Trường hợp cố ý, có dấu hiệu cấu thành tội phạm thì còn bị xem xét, xử lý theo pháp luật hình sự.

Đặc biệt, luật đề cập đến hoạt động phục vụ, dịch vụ KTTV và những nội dung xã hội hóa trong hoạt động này. Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, nội dung xã hội hóa lĩnh vực KTTV là vấn đề mới. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nội dung “cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện phục vụ, dịch vụ KTTV” quy định còn chưa cụ thể, rõ ràng. Dự thảo có quy định quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động cung cấp dịch vụ KTTV “có quyền được thu phí, thù lao và các chi phí khác từ hoạt động cung cấp dịch vụ KTTV”, nhưng việc thu phí trong pháp luật về phí và lệ phí hiện hành chưa quy định nội dung này. Mặt khác, Dự thảo Luật quy định dịch vụ dự báo, cảnh báo KTTV là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, trong khi đó Danh mục kinh doanh có điều kiện quy định tại Luật đầu tư hiện hành không có loại hình dịch vụ này.

Vì vậy, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu quy định cụ thể và rõ hơn nữa những nội dung nêu trên, đồng thời bổ sung quy định nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hình thức hợp tác giữa cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực KTTV để bảo đảm tính khả thi của Luật.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, bên cạnh việc khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia vào lĩnh vực KTTV, thì cần có hình thức bắt buộc trong một số lĩnh vực cụ thể có hoạt động gây ảnh hưởng tới sự an toàn, tính mạng, tài sản của cộng đồng, xã hội, ví dụ như đối với các công trình, dự án: hồ chứa thủy điện, thủy lợi; cảng hàng không; truyền tải điện... Do vậy, Ủy ban đề nghị Ban soạn thảo xem xét, làm rõ nội dung này.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục