Sau 1 tuần triển khai chiến dịch ra quân xử lý xe quá tải trên QL5, thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết tính đến trưa ngày 15-4, lực lượng chức năng đã kiểm tra 137 xe có dấu hiệu quá tải, trong đó đã xử lý 61 xe vi phạm. Tình trạng xe quá tải trên QL5 giảm hẳn.
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, từ ngày 9-4, ngày đầu tiên triển khai chiến dịch ra quân xử lý xe quá tải, QL5 vốn luôn nóng bỏng với mật độ xe dày đặc (khoảng 18.000 xe/ngày đêm, xe container trên 6.000 xe/ngày đêm, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam) bỗng nhiên vắng vẻ hẳn. Không còn những chiếc xe tải, xe container quá khổ, quá tải cồng kềnh lao rầm rập như những hung thần xa lộ làm bạt vía kinh hồn những người điều khiển phương tiện khác cùng chạy trên đường.
Theo nhận định của lực lượng chức năng tại trạm cân trên QL5, tình trạng vắng hẳn xe quá khổ, quá tải trên tuyến do các chủ phương tiện sợ phạt, dừng lưu thông để nghe ngóng tình hình. Diễn biến này cho thấy nếu xử phạt nghiêm thì tình trạng xe quá tải sẽ giảm đáng kể nhưng để duy trì được kết quả này đòi hỏi việc kiểm soát trên các tuyến đường phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng, cho biết do nhiều doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng vận chuyển năm 2013 với khách hàng nên việc xử lý nghiêm xe quá tải sẽ là một áp lực đối với các doanh nghiệp vận tải và có thể gây ứ đọng hàng hóa tại cảng Hải Phòng. Hiện các doanh nghiệp vẫn án binh bất động và tìm cách đàm phán lại với chủ hàng về phương thức vận tải trong thời gian tới.
Ông Lê Đình Thọ, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, cho rằng: “Việc kiểm soát tải trọng xe lâu nay vẫn được thực hiện, song hiệu quả chưa cao, kỷ cương chưa nghiêm. Chiến dịch này nhằm cảnh báo các chủ hàng, chủ xe và người lái xe thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng xe trên đường bộ. Việc xử phạt xe quá tải thật nghiêm là cách tuyên truyền rõ quyết tâm lập lại trật tự vận tải của cơ quan quản lý nhà nước”. Ghi nhận những tác động tích cực của trạm cân lưu động thí điểm trên QL5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Mỗi trạm lưu động đầu tư khoảng 2 tỷ đồng nhưng đã mang lại hiệu quả lớn. Vì thế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đầu tư làm ngay 10 trạm cân lưu động, bố trí cân trên các quốc lộ trọng yếu ngay năm 2013”. Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu khi triển khai trạm cân, Tổng cục ĐBVN phải lựa chọn những cán bộ có phẩm chất tốt vào dây chuyền cân, nếu để xảy ra tiêu cực, lãnh đạo trực tiếp phải chịu trách nhiệm. Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội cũng nhận định, hiện rất nhiều tuyến đường bộ như: QL1, 5, 8, 70... nếu không kiểm soát chặt chẽ tải trọng, ngăn chặn xe quá tải, đường sẽ nát sau 1 - 2 năm đầu tư, tai nạn giao thông cũng xảy ra rất nghiêm trọng. Cuối chiến dịch này sẽ tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng ra toàn tuyến và trên các tuyến đường bộ
Bích Quyên