Trong vòng 3 năm trở lại đây, nền kinh tế thế giới nói chung cũng như ngành công nghiệp ôtô toàn cầu nói riêng, đều gặp phải nhiều bất ổn. Những tưởng năm 2011 vừa qua là một năm yên bình và tăng traưởng, thế nhưng nhiều cơn “sóng ngầm” đã làm chấn động ngành công nghiệp này. Và trong năm 2012 này, có nhiều câu hỏi lớn được đặt ra trong đó có 10 câu hỏi mang tính sống còn cho ngành công nghiệp mũi nhọn ở nhiều quốc gia.
1. Liệu “3 đại gia” Hoa Kỳ có thất thủ: 3 đại gia của ngành công nghiệp ôtô Hoa Kỳ là General Motors (GM), Ford và Chrysler trong 2 năm vừa qua đã hưởng lợi rất nhiều từ những khó khăn của đế chế ôtô Nhật Bản, từ những vụ bê bối do thu hồi xe đến thiên tai tại châu Á khiến cho 2 “đối thủ truyền kiếp” là Honda và Toyota gặp nhiều tổn thất. Tuy nhiên, sóng sau dồn sóng trước, khi Honda và Toyota tạm ẩn mình thì các đàn em khác là Hyundai và Kia lại mạnh lên. Hiện 2 hãng xe này đang giữ vị trí 6 và 7 của những hãng xe bán chạy nhất tại Mỹ.
Ngoài ra, một đối thủ từ Nhật Bản rất đáng gờm cho 3 đại gia nói trên chính là Nissan, hiện đang đứng thứ 4 trên bảng tổng sắp, hãng xe đến từ xứ sở Hoa Anh Đào này cũng đặt ra mục tiêu là chiếm 10% thị phần trong năm nay. Đó là chưa kể tới đối thủ cực kỳ lớn là Volkwagen (VW) cũng đang dự tính doanh số bán tại thị trường Mỹ trong năm 2012 là 800.000 chiếc. Các hãng xe tại Mỹ cần phải tăng tốc nếu như không muốn thua cuộc đua sống còn này.
2. Toyota có hồi phục: Bầm dập sau nhiều biến cố (động đất, sóng thần, bão lũ), thu hồi xe và tài chính (do đồng yen mạnh lên), Toyota đã chịu một năm 2011 không mấy lạc quan, còn quá sớm để nói họ sẽ trở lại trong năm nay. Tuy nhiên, theo thông tin vừa công bố thì hãng đã có kế hoạch tăng sản lượng của các dòng xe mới hơn 20% trong 2012.
3. Chrysler có lập lại cú đúp: Trường hợp của Chrysler được ví như chim phượng hoàng hồi sinh từ lửa. Dòng xe Jeep của hãng này tăng 25% doanh số trong tháng 11-2011 làm tăng thị phần hơn 10%. Một điểm cộng cho Chrysler chính là việc cải tiến một số tính năng thông minh cho các dòng xe của mình và những chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Câu hỏi được đặt ra chính là trong năm 2012 này, các dòng sản phẩm mới của Chrysler có giành được thắng lợi khi mà các đối thủ cạnh tranh đã nghiên cứu kỹ các bước đi của hãng cũng như những khó khăn tại thị trường châu Âu sẽ làm cho CEO của Chrysler-FIAT phân tâm.
4. Ai có thể ngăn bước tiến của Trung Quốc: Trong năm vừa qua, Trung Quốc đã có những bước tiến quan trọng trong việc nâng cấp công nghệ của các dòng xe trong nước. Từ việc sản xuất thành công các dòng xe hybrid, xe điện đến việc SAIC Motors và Geely đạt được tiêu chuẩn chất lượng 4 sao của châu Âu. Liệu các “anh lớn” trên vũ đài ô tô thế giới có khả năng chặn đứng được bước tiến của “cơn bão” mang tên China này?
5. Số phận của Saab sẽ ra sao: Năm 2011 có lẽ là một năm cay đắng của “người đẹp” đến từ Thụy Điển khi hãng này phải đóng cửa nhà máy nhiều ngày cũng như nợ lương nhân viên trong nhiều tháng. Để giải quyết tình trạng trên, ban lãnh đạo của Saab đã đồng ý bán cổ phần của mình cho công ty ô tô Zhejiang Youngman Lotus Automobile của Trung Quốc, đồng thời ký một hợp đồng phân phối với Pang Da Automotive tại Trung Quốc. Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, thế nhưng GM lại không chấp nhận thương vụ này vì nhiều công nghệ mà Saab đang sử dụng là của GM. Mặc dù đã đệ đơn phá sản vào cuối tháng 12 vừa qua để đảm bảo quyền lợi cho các nhân viên công ty tuy nhiên số phận của Saab hiện vẫn chưa được xác định.
6. Châu Âu - Ngàn cân treo sợi tóc: Khối đồng tiền chung châu Âu đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nhiều hãng ôtô trên toàn cầu. Nhu cầu mua bán xe hơi ở châu lục này đã suy giảm mạnh và việc thuyết phục người tiêu dùng mua xe hiện nay là điều không đơn giản mặc dù các chiến dịch giảm giá, chiêu thị đã được tung ra từ các hãng xe. Theo ước tính, sản lượng của thị trường Tây Âu sẽ giảm xuống còn 11 triệu chiếc trong năm 2012 này.
7. Các dòng xe lớn sẽ “chết yểu”: Với giá nhiên liệu ngày một tăng, liệu các dòng xe pick-up, sedan cỡ trung sẽ còn giữ được thứ hạng cao trong bảng tổng sắp? Hiện các đại gia sản xuất ôtô đều thủ sẵn cho mình một quân át chủ bài đó chính là các dòng xe mini. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy có dấu hiệu chuyển dịch mạnh mẽ từ các dòng xe lớn sang xe nhỏ.
8. BMW-Điệp vụ có khả thi: Sau khi đã góp mặt trong 4 bộ phim James Bond, BMW quyết định chọn chàng điệp viên Ethan Hunt làm người hùng để lái chiếc xe mẫu concept của mình. Ngoài ra, BMW cũng đã có kế hoạch phát triển một dòng xe điện hoàn toàn mới để có thể lấn sân sang lĩnh vực này. Liệu trong năm nay, BMW có thành công với con đường của mình?
9. Opel - Một câu hỏi lớn không lời đáp: Năm 2009, GM đã cố gắng bán Opel nhưng bất thành, giờ đây họ đang cố tái cấu trúc hãng xe này. Công việc sẽ không dễ dàng gì và đó là điều chắc chắn. Với thị phần rất khiêm tốn ở châu Âu là 8%, Opel hiện đang gặp trở ngại rất lớn bởi các dòng xe của họ không được cập nhật nhiều tính năng thông minh và giá lại không cạnh tranh như anh lớn VW. Liệu Opel có là cỗ máy xay tiền của GM ở châu Âu trong năm nay?
10. Ford Fusion 2013 – Điểm nhấn trên toàn cầu?
Luôn giữ được danh hiệu dòng xe bán chạy nhất nước Mỹ, chiếc Fusion của Ford đang dần trở thành một biểu tượng của toàn cầu. Mặc dù chưa được tung ra nhưng Ford đang trông đợi phiên bản Fusion 2013 sẽ trở thành một hình mẫu mới cho việc tiết kiệm nhiên liệu với bộ động cơ được cải tiến đáng kể. Đây sẽ là một cú hích của Ford trong năm nay. Liệu Ford có thành công trong việc đưa dòng xe này trở thành biểu tượng toàn cầu hóa?
Nhật Tân (Tổng hợp)