(SGGPO).- Sáng 13-3, tại TPHCM, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng Cao đã công bố các doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) năm 2012. Theo đó, từ 716 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn ban đầu đã có 419 doanh nghiệp được công nhận đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao trong số 38 ngành hàng khác nhau.
Trong đó có 23 doanh nghiệp mới đạt danh hiệu lần đầu tiên; 41 doanh nghiệp đạt lại sau một vài năm gián đoạn; 149 doanh nghiệp không được người tiêu dùng bình chọn so với năm 2011; 17 doanh nghiệp không đạt danh hiệu do vi phạm về thuế, về môi trường tại địa phương; 5 doanh nghiệp đã giải thể.
Theo kết quả, ngoài yếu tố chất lượng sản phẩm, tiêu chí được người tiêu dùng chọn mua hàng Việt Nam chất lượng cao là thương hiệu chiếm 36,9%, dễ mua chiếm 23,5%, giá cả chiếm 20%, quen dùng chiếm 17,7%. Riêng tiêu chí “thương hiệu” được người tiêu dùng xác nhận là lòng tin vào nhãn hiệu hàng hóa. Các kênh phân phối truyền thống vẫn còn sức hút đối với người tiêu dùng khi có 72% người tiêu dùng chọn.
Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện xu hướng chuyển dịch sang các kênh phân phối hiện đại.
Qua 16 năm tổ chức cuộc bình chọn, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: “Qua nhiều năm thực hiện, tôi thấy cái được nhất của các chương trình HVNCLC là giữ vững được các nguyên tắc ban đầu đã đề ra, doanh nghiệp muốn được công nhận phải nổ lực phấn đấu và thể hiện nhiều mặt tích cực trên thị trường để người tiêu dùng bỏ phiếu bình chọn".
Mai Thi