Chập cháy điện, thậm chí gây thương vong do câu điện nhờ, kéo điện không đảm bảo. Phải trả tiền với mức giá cao gấp 4 - 5 lần so với giá quy định. Đó là thực tế hiện nay của hàng nghìn hộ dân nghèo khu vực phía Nam khi phải sử dụng điện câu nhờ từ điện kế chính của hộ dân khác. Thế nhưng, đã có 4.200 hộ dân vừa được đón nhận niềm vui mới.
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng chương trình Tri ân khách hàng năm 2016, các Công ty Điện lực thành viên của Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã gắn miễn phí 4.200 công tơ chính và dây nhánh sau công tơ đến nhà khách hàng cho các hộ nghèo, gia đình chính sách đang sử dụng điện theo hình thức câu phụ.
Công nhân Điện lực Trần Đề, Công ty Điện lực Sóc Trăng gắn điện kế miễn phí cho hộ nghèo sử dụng điện câu nhờ từ điện kế chính của hộ dân khác
Chằng chịt, tạm bợ, chắp vá… Ma trận những đường dây điện kéo từ nhà này sang nhà khác. Mỗi tháng, tiền điện ít cũng vài trăm ngàn, nhiều lên tới gần nửa triệu đồng. Thế nhưng hôm nay, anh Lý Thol - ngụ ấp Giồng Chùa, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, Sóc Trăng, đã có thể cười, háo hức phụ giúp cùng đơn vị Điện lực. Bởi gia đình anh hôm nay được kéo điện về đến tận nhà. Được lắp điện kế riêng. Và tất cả hoàn toàn miễn phí.
“Trước câu đuôi thì tiền điện nó nặng. Bây giờ có đồng hồ chính thì tiền điện giảm, thì số tiền đó có thể dành trang trải cuộc sống”, anh Lý Thol hồ hỡi nói.
Không chỉ nhà anh Lý Thol, 4.200 hộ nghèo ở khắp 21 tỉnh thành phía Nam cũng cùng chung niềm vui sau nhiều năm chỉ được dùng điện yếu, chập chờn hay thậm chí bị cắt điện do mâu thuẫn cá nhân.
Bà Huỳnh Thị Thanh Thúy - ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, huyện Trần Đề, Sóc Trăng cho biết: “Trước đi câu nhờ rồi sau cãi nhau với hàng xóm, họ giận họ cắt luôn dây điện không cho câu. Tối hù không có điện cũng phải ráng chịu. Giờ có điện thì rất mừng, trong bụng nó vui vui lắm”.
Gắn điện kế riêng cho từng hộ cũng là đảm bảo an toàn điện lưới trong dân cư. Bởi liên tiếp nhiều trường hợp thương vong đã xảy ra do câu nối điện. Theo ông Huỳnh Minh Hải - Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng trung bình có khoảng 10 trường hợp xảy ra tai nạn điện trong dân. Cho nên giải pháp là xóa hộ câu phụ, xóa những cái điểm không an toàn này để làm sao cho một vài năm nữa tình trạng mất an toàn trong dân sẽ chấm dứt.
Chấm dứt tình trạng mất an toàn do câu nối điện đang là nỗ lực của Tổng công ty Điện lực miền Nam. Hàng trăm cột điện đang tiếp tục được dựng lên ở những khu vực vùng sâu, vùng xa. Hàng nghìn chiếc điện kế được gắn miễn phí đến từng nhà đã mang đến nhiều niềm vui rất đỗi dung dị.
Hoàng Giang