Giải thưởng Doanh nghiệp xanh được báo SGGP khởi xướng từ năm 2006. Và dưới sự chủ trì của Ủy ban nhân dân TPHCM, Báo SGGP đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện. Từ năm 2006 đến nay đã có hàng trăm doanh nghiệp đạt chứng nhận này. Năm 2012 đã có 50 doanh nghiệp được chọn và đề cử cho danh sách Doanh nghiệp xanh. Vậy họ đã làm được những gì để có thể đạt được đề cử chứng nhận cho doanh nghiệp xanh?
Đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chí
Đảm bảo tiêu chí giải thưởng là điều kiện đầu tiên để doanh nghiệp được xác định là có đạt được doanh nghiệp xanh hay không. Tuy nhiên, khác với những lần trao giải thưởng trước đây, tiêu chí giải thưởng đã được phân loại theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp tham gia. Cụ thể, với doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn và có vốn nước ngoài phải đáp ứng 3 tiêu chí: Có báo cáo kinh doanh đi đôi với việc bảo vệ môi trường. Có đầu tư hệ thống xử lý chất thải (xử lý nước thải, khí thải, tiếng ồn, chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại nếu có phát sinh trong hoạt động sản xuất). Hai là có nghiên cứu, ứng dụng, cải tiến công nghệ tiên tiến; sử dụng nguyên liệu sản xuất có lợi cho môi trường; sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; Có thành lập và tập huấn thường xuyên bộ phận chuyên trách về bảo vệ môi trường, an toàn lao động và phòng cháy chữa cháy, đảm bảo tốt môi trường lao động, có tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân viên chức, người lao động và cuối cùng là có kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng cơ quan, xí nghiệp văn minh, cảnh quan sạch và xanh; hoạt động nâng cao nhận thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của công nhân viên chức, người lao động và tham gia các hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường.
Riêng với doanh nghiệp vớiù quy mô sản xuất vừa, nhỏ và siêu nhỏ thì tiêu chí được tinh giản hơn. Tập trung chủ yếu 3 yêu cầu như: đã xây dựng các hệ thống xử lý chất thải (nước thải, bụi, khí thải, tiếng ồn), chất thải sau xử lý đạt Tiêu chuẩn, Quy chuẩn môi trường cho phép; có hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại theo đúng quy định. Hai là có cán bộ phụ trách về môi trường, tổ chức tốt về phòng cháy chữa cháy và an toàn lao động. Đảm bảo cảnh quan sạch và xanh. Ngoài ra, doanh nghiệp thuộc đối tượng này phải không bị cộng đồng dân cư khiếu kiện về vấn đề môi trường trong quá trình hoạt động.
Việc phân loại doanh nghiệp vừa và nhỏ được xác định theo Nghị định số 56/2009/N-CP ngày 30-6-2009 của Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các doanh nghiệp sau khi được phân loại và trải qua các vòng thẩm định như: thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế, hội đồng xét chọn thì sẽ được đề cử chứng nhận là doanh nghiệp xanh.
Lợi ích mà doanh nghiệp xanh sẽ được hưởng là gì?
Đại diện Ban tổ chức giải thưởng Doanh nghiệp xanh cho biết, chứng nhận Doanh nghiệp Xanh có giá trị pháp lý trong vòng 2 năm. Sau thời hạn trên doanh nghiệp sẽ đăng ký lại ban tổ chức để được chứng nhận lại. Tuy nhiên, trong hai năm được chứng nhận doanh nghiệp xanh thì doanh nghiệp sẽ được hưởng những lợi ích gì? Trước hết, doanh nghiệp sẽ được UBND TPHCM trao chứng nhận Doanh nghiệp xanh; Ban tổ chức trao Cúp Doanh nghiệp xanh cho doanh nghiệp đoạt giải. Tại lễ trao chứng nhận doanh nghiệp xanh của doanh nghiệp sẽ được truyền hình trực tiếp và truyền thông hình ảnh của doanh nghiệp đến đông đảo giới truyền thông. Đây cũng là cơ hội chính thống doanh nghiệp quảng bá hình ảnh thân thiện với môi trường của mình đến với cộng đồng. Đồng thời, khẳng định trách nhiệm của mình với cộng đồng.
Không dừng lại đó, những doanh nghiệp được chứng nhận là doanh nghiệp xanh sẽ được sử dụng nhãn xanh (logo giải thưởng) trên bao bì sản phẩm và tham gia Chiến dịch Tiêu dùng xanh được tổ chức hàng năm. Việc tổ chức chiến dịch này nhằm mục đích kêu gọi cộng đồng ưu tiêu tiêu dùng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Có thể nói, chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh được tổ chức từ năm 2010 và cho đến nay đã có hơn 1 triệu tình nguyện tham gia tuyên truyền cho chiến dịch. Hàng ngàn hộ gia đình đã thực hiện cam kết ưu tiên tiêu dùng xanh. Điều này cho thấy, xu hướng sống xanh đã và đang lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đồng thời hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng này trong tương lai gần. Mặt khác hiện Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) đã cam kết ưu tiên thu mua và tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống siêu thị Co.op theo thứ hạng mà doanh nghiệp xanh đạt được. Ngoài ra, trong tháng cao điểm phát động chiến dịch tiêu dùng xanh vào tháng 6 hàng năm, những doanh nghiệp xanh còn nhận được nhiều sự ưu tiên của hệ thống Co.opmart liên quan đến khu vực trưng bày, thông tin đến hệ thống khách hàng, quảng bá sản phẩm.
Có thể nói, sản xuất xanh là cách doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình với cộng đồng. Trách nhiệm này là gìn giữ môi trường sống xanh, sạch cho người dân nhất là người dân sống quanh khu vực doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất. Còn tiêu dùng xanh là cách cộng đồng khuyến khích doanh nghiệp thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường. Quan trọng hơn là tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh mà ở đó những doanh nghiệp đen, doanh nghiệp gây hại cho môi trường, gây hại cho chính cuộc sống của cộng đồng không có lý do gì để được tồn tại.
>> Danh sách các doanh nghiệp được đề cử là Doanh nghiệp xanh 2012
Hoàng Lan