Một gia đình Việt kiều mất 5.000 đô Úc, một anh tài xế vô tình nhặt được. Gia đình bỏ luôn buổi ăn trưa lo lắng số phận 5.000 đô không biết trôi dạt về đâu. Thông tin về tài xế mù mịt như đêm ba mươi. Trong cái thời buổi vàng thau lẫn lộn, việc tìm của giữa biển người mênh mông là một cuộc thách đố. Thế mà trong cái rủi có cái may, chiếc túi có tiền đã bình an nằm gọn trong lòng bác tài xế.
Tổng đài phát thông báo khách mất của, tài xế nhanh chóng đáp trả, chủ số tiền vui mừng đợi mong nhận tài sản. Một câu chuyện trả tài vật đơn giản nhưng ẩn đằng sau đó là tính cách chân thật của một con người, uy tín thương hiệu của một công ty dịch vụ vận tải…
Khoảng 15 giờ ngày 16-9-2012, một gia đình Việt kiều Úc 6 người đón chiếc Taxi 7 chỗ Innova G từ Bệnh viện Nhi đồng 1 đến quán cơm Hải Nam trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM. Đến nơi, ai nấy đều bước xuống xe đi thẳng vào quán ăn. Sau đó mọi người hốt hoảng phát hiện chiếc túi mang theo đã để quên trên chiếc taxi đi theo người tài xế kia mất dạng.
Mù mịt thông tin, không ai nhớ số tài, trong hàng ngàn xe đang kinh doanh tại thành phố này để tìm lại của đánh rơi quả là mò kim đáy bể. Điều mọi người nhớ đến duy nhất đó là xe của Hãng Vinasun. Những người trong gia đình nhanh chóng gọi đến công ty thông báo mất tài sản. Đặc biệt trong chiếc túi màu đen ấy có một số tiền khá lớn: 5.000 đô la Úc.
Về phía chiếc taxi, sau khi thả khách xuống tiệm cơm gà Hải Nam, bác tài Nguyễn Văn Dũng, tài 4539 thuộc đội 41 tiếp tục đón cuốc khách 6 người ngay đường Bà Hạt đi về Viện Tim trên đường Thành Thái, lúc này anh phải dở băng ghế sau lên cho khách ngồi mới phát hiện một chiếc túi xách ngay sát vách phía trong băng ghế, nơi các khách hàng thường để nước uống. Anh Dũng vội lấy chiếc túi mang đi cất, vừa lên xe anh nghe tổng đài thông báo có khách hàng đi từ Bệnh viện Nhi đồng đến quán cơm gà Hải Nam để quên một chiếc túi xách trên xe trong đó có 5.000 đô la Úc.
Vừa nghe xong, anh Dũng vội vàng bấm bộ đàm phản hồi lại mình là người phục vụ cuốc khách ấy, đã phát hiện chiếc túi này đang giữ giùm cho khách và anh đọc cho tổng đài số điện thoại của mình. Được tổng đài cho số, vị khách hàng kia liên lạc ngay với anh Dũng, anh xác minh với khách chiếc túi mình đang giữ và thông báo cho khách biết sẽ nhanh chóng quay về trả lại. Anh Dũng kể:
- Khách bảo tôi quay lại trả túi tại quán cơm gà Hải Nam luôn, nhưng tôi suy nghĩ số tiền lớn như vậy, nếu mình trả bên ngoài, có thiếu đủ gì chả ai làm chứng, nên tôi quyết định hẹn với khách về công ty trả, giấy trắng mực đen khỏi phiền phức. Tôi trấn an họ: “Tôi đang giữ chiếc túi rồi, các vị yên tâm, nhưng tiền nhiều thế này thôi thì chúng ta về công ty trả cho an toàn”.
Sau đó tôi phục vụ cuốc khách mà cứ lo ngay ngáy, vì nghe nói trong túi có nhiều tiền quá. Chở xong lượt khách về Q.1 tôi quay về quán, khi đến nơi tôi thấy phía trước có một chiếc taxi vừa thả khách xuống, người phụ nữ trung niên vội chạy đến xem mặt tài xế. Tôi ở phía sau vẫy gọi “Tôi ở đây nè, không phải xe đó đâu”. Lúc đó tôi thấy cả nhà đã đứng trước quán từ khi nào, được biết họ đã bỏ luôn bữa ăn, thấy tôi không những gia đình người mất của vui mừng mà cả những người trong quán cũng vui thay họ. Nhìn cảnh ấy, tôi cũng có cảm giác lâng lâng khác lạ… Sau đó tôi chở cả 6 người khách về công ty để làm thủ tục nhận trao trả chiếc túi.
Đến 16 giờ cùng ngày, dưới sự chứng kiến của các cán bộ công ty, anh Dũng đã làm thủ tục trả lại cho khách hàng Việt kiều Lê Thị Hồng Thoa toàn bộ tài sản bao gồm 5.000 đô la Úc, 1 máy chụp hình Nikon, 2 chiếc điện thoại Iphone, 1 chiếc điện thoại Nokia, 2 hộ chiếu, mắt kính, chìa khóa phòng với tổng trị giá tài sản ước trên 100 triệu đồng.
Anh Dũng vui vẻ bộc bạch:
- Khi đến công ty, vị con rể người Úc tình cờ thấy bản tin đăng tên những tài xế trả đồ cho khách, anh ấy bảo nếu tôi được đăng vui lòng gửi tặng anh ấy 1 quyển và cho tôi số điện thoại của người em vợ ở Việt Nam, anh dặn người em vợ gửi bản tin qua Úc cho mình. Trông thấy tình cảm khách hàng đối với mình như thế tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc.
Hoàn thành xong thủ tục, gia đình vị khách lại đề nghị anh chở qua quán ăn trên đường Châu Văn Liêm và mời anh vào dùng bữa thân mật cùng gia đình. Anh Dũng từ chối do anh phải tranh thủ để tiếp tục công việc. Thả khách xuống trong tiếng cảm ơn nồng nhiệt, tuy mất nhiều thời gian trả đồ cho khách nhưng Dũng cảm thấy xứng đáng, anh tự nhủ “Thật may mắn mình đã giữ được chiếc túi cho khách, trông họ rạng ngời hạnh phúc, vui thật!”.
Anh cho biết, từ ngày vào làm việc tại công ty, anh đã nhiều lần trả lại tài vật cho khách hàng và được công ty khen thưởng khoảng 5 – 6 lần. Đa phần là anh trả lại điện thoại đi động, Ipad nhưng đây là lần đầu tiên anh nhặt và trả lại tài sản lớn như vậy. Không những là người có duyên nhặt của rơi hoàn chủ cũ mà anh Dũng còn được biết đến là người có thành tích đoạt giải 4 xe đẹp toàn công ty năm 2011 và đoạt giải nhất xe đẹp toàn đội vào năm 2010. Anh Dũng tự hào “Đó chính là những thành tích đáng nhớ và những kỷ niệm đẹp trong đời cầm lái 12 năm qua của tôi”.
PHƯƠNG ANH