58++ Bài học vỡ lòng để trở thành No.1

Một trong những vấn đề mà người mới đi làm hay gặp phải cảm thấy: “Tôi muốn cố gắng, nhưng lại không biết phải cố gắng như thế nào”.
58++ Bài học vỡ lòng để trở thành No.1

Một trong những vấn đề mà người mới đi làm hay gặp phải cảm thấy: “Tôi muốn cố gắng, nhưng lại không biết phải cố gắng như thế nào”.

58++ Bài học vỡ lòng để trở thành No.1 ảnh 1

Bên cạnh đó, còn rất nhiều vấn đề khác của một người mới đi làm như nôn nóng: “Mình phải nhanh chóng trưởng thành!”, “Mình phải nhanh chóng đạt thành quả để được mọi người công nhận”… Và còn rất nhiều điều khác mà bất cứ ai lần đầu đi làm gặp phải. Chikako Morimoto trong cuốn sách 58++ Bài học vỡ lòng để trở thành No.1 đã khẳng định: “Trong cuốn sách này, tôi sẽ chỉ ra cho bạn - người mới đi làm - những cách làm việc giúp bạn hướng đến thành công và sự trưởng thành, cũng như những cách thức để tận dụng mọi sự thuận lợi khi những người mới đi làm năm đầu tiên mới có”.

Cuốn sách của Chikako tuy cũng nằm trong dòng sách hướng nghiệp nhưng có một sự khác biệt so với các cuốn sách cùng đề tài khác. Tác giả của nó không phải một nhà nghiên cứu, chuyên gia hay chuyên viên cựu trào mà là một người đang trực tiếp làm việc thực tế. Những kinh nghiệm của tác giả hoàn toàn từ đời sống thực tế, từ những đặc thù công việc đang diễn ra. Ví như một chi tiết độc đáo mà ít có cuốn sách nào nhắc đến là ngoài những trở ngại của người mới thì tác giả chỉ ra người mới cũng có lợi thế mà người cũ không có, như khi các đàn anh, đàn chị đang photo tài liệu, Chikako lại gần hỏi: “Anh, chị đang photo cái gì đó ạ?” rồi nhờ photo thêm một bản. Rồi buổi sáng, người mới đến công ty sớm hơn người khác, lau bàn hết cho mọi người và tranh thủ tìm hiểu các tài liệu, văn bản kế hoạch có sẵn trên các bàn, sau đó xin photo thêm một bản. Bằng cách đó, Chikako dần thu thập được nhiều thông tin, kiến thức và gia tăng kinh nghiệm. Đây là cách làm chỉ người mới vào có thể làm được.

Cuốn sách gồm 58 bài học kinh nghiệm của Chikako chia làm 6 phần bao quát hầu hết các vấn đề mà những người mới đi làm gặp phải gồm: 6 điều nhất định phải ghi nhớ; Trang bị những kiến thức và kỹ năng cho bản thân; Để trở thành “nhân tài” được tìm kiếm; Xây dựng các mới quan hệ; Hãy vượt qua các rào cản; Hãy “củng cố” tinh thần cá nhân. Ngoài ra, một điểm lạ khác của cuốn sách là việc thể hiện như một cuốn sổ ghi chép nơi những chi tiết quan trọng được đánh dấu (highlight) bằng màu vàng như: “Không được hướng dẫn cách làm cũng có nghĩa bạn sẽ không bị ràng buộc bởi những tư tưởng lối mòn sẵn có”.

58++ Bài học vỡ lòng để trở thành No.1 do dịch giả Nguyễn Đình Phúc chuyển ngữ, anh hiện là Tổng giám đốc Công ty TNHH Nguồn lực iGlocal, cùng một lĩnh vực mà tác giả Chikako đang làm việc. Chính vì thế, dịch giả có thể bám sát những ấn ý của tác giả để chuyển tải đến bạn đọc trong nước. Sách do NXB Thế giới liên kết cùng Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) xuất bản.

Xuân Thân

Tin cùng chuyên mục