An Giang đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Nhờ liên tục tổ chức các hoạt động quảng bá, mời gọi đầu tư cùng các chính sách ưu đãi, An Giang đã và đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch, thương mại nội địa cũng phát triển, tạo nguồn lực đi lên cho vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.
An Giang đẩy mạnh xúc tiến thương mại

Nhờ liên tục tổ chức các hoạt động quảng bá, mời gọi đầu tư cùng các chính sách ưu đãi, An Giang đã và đang thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm cơ hội mở rộng sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch, thương mại nội địa cũng phát triển, tạo nguồn lực đi lên cho vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư

Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang (ATIP) đã phối hợp với Ban Quan hệ Quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo chuyên đề “Cơ hội kinh doanh với thị trường Trung Đông và châu Phi”. Hội thảo đã làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam với các nước. Đồng thời, hướng dẫn các mẫu hợp đồng xuất nhập khẩu, các biện pháp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh tại thị trường này… Qua đó, cung cấp những thông tin, cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, trao đổi giải pháp tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại khi tham gia kinh doanh với thị trường các nước châu Phi, Trung Đông cho các địa phương và doanh nghiệp.

Hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Trung Đông-Châu Phi do ATIP phối hợp tổ chức rất thành công vừa qua

Hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Trung Đông-Châu Phi do ATIP phối hợp tổ chức rất thành công vừa qua

Có thể nói, hội thảo này là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư mà ATIP đã tổ chức rất thành công trong năm 2012. Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám đốc ATIP, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức tiếp xúc trực tiếp trên 100 lượt doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu dự án đầu tư trong các lĩnh vực như: giao thông, cấp nước sạch, y tế, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, thực phẩm, nhà ở, các dự án trong khu công nghiệp... Đồng thời, phối hợp cùng đối tác TP.HCM tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư với doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam nhằm kêu gọi nhà đầu tư đang hoạt động tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương về An Giang trong các lĩnh vực như: điện tử, may mặc, cơ khí, viễn thông, thực phẩm, lắp ráp ô tô, động cơ điện, máy văn phòng, mạch điện tử... Ngoài ra, ATIP còn tổ chức xúc tiến 4 đoàn ra Hong Kong, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Pháp và Đức nhằm nghiên cứu thị trường, tăng cường quan hệ hợp tác và xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản và mời gọi đầu tư du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị, giao thông, giáo dục,…

Tăng cường hợp tác quốc tế

Năm 2012, ATIP đã phối hợp tổ chức cho trên 600 doanh nghiệp tham gia 33 hội chợ trong và ngoài nước với gần 1.500 gian hàng. Trong đó, có 5 hội chợ thường niên trên địa bàn tỉnh gắn với các sự kiện văn hóa, 8 hội chợ nước ngoài, còn lại là các hội chợ ở các tỉnh Nam bộ và miền Trung, Tây Nguyên. Đồng thời, đơn vị này đã tăng cường quảng bá hình ảnh An Giang, giới thiệu danh mục  các dự án mời gọi đầu tư nhân các sự kiện lớn như: Triển lãm - Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển vùng ĐBSCL tại TP.Cần Thơ, Hội nghị Xúc tiến Thương mại và đầu tư ASEAN+3 tổ chức tại TP.HCM, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế ĐBSCL (MDEC-Tiền Giang 2012), Hội nghị Xúc tiến Thương mại và đầu tư Việt Nam - Nhật Bản, Hội nghị Xúc tiến Thương mại và đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan tại Đài Bắc... Nhờ các hoạt động xúc tiến này, từ đầu năm đến nay, đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 69 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 5.602 tỷ đồng, bao gồm các lĩnh vực: chế biến lương thực và xây dựng kho chứa, nuôi trồng thủy sản, thương mại, khu dân cư, giao thông, giáo dục… Tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 01 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký 100 ngàn USD. Đây là con số khá ấn tượng so với những năm trước đây và nhất là trong tình hình khó khăn chung như hiện nay.

Bên cạnh lĩnh vực xúc tiến thương mại, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong phát triển du lịch cũng được quan tâm. Trong năm nay, ATIP đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến du lịch đến Hong Kong, Thẩm Quyến (Trung Quốc) học hỏi kinh nghiệm quản lý các khu du lịch để về áp dụng cho việc quản lý và phát triển du lịch tại An Giang. Đồng thời, còn kết nối với Tập đoàn Sunwa, Phòng Thương mại Hong Kong - Việt Nam và các doanh nghiệp Hong Kong giới thiệu mời gọi đầu tư 2 dự án là Búng Bình Thiên và Khu du lịch đa chức năng Núi Cấm. Cùng với nhiều loại hình du lịch phong phú, hấp dẫn, các hoạt động xúc tiến, quảng bá này đã góp phần thu hút trên 5 triệu lượt khách đến An Giang năm 2012. Trong đó, có trên 51.000 lượt khách quốc tế (năm 2011 là 47.000 lượt).

Hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của An Giang đạt 850 triệu USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 68 ngàn tỷ đồng tăng 22%. Đồng thời, mở rộng nhiều thị trường như: Dubai, Myanmar, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản... Song song đó, An Giang còn duy trì mối quan hệ hợp tác với các tỉnh thuộc các quốc gia: Campuchia, Lào, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý, Thụy Điển, Úc, Canada, Hàn Quốc... Năm 2012, hoạt động xúc tiến của tỉnh đã sử dụng trên 30 tỷ đồng thực hiện trên tinh thần tiết kiệm ngân sách và huy động xã hội hóa. Trong đó, ngân sách tỉnh An Giang chỉ cấp 25%, các huyện, thị, thành trong tỉnh đóng góp 10% trong khi doanh nghiệp đóng góp đến 59%, còn lại 6% là vận động tài trợ từ các đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: NGÔ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục