Ảnh nào đúng quy cách làm CMND?

Như báo SGGP 12 Giờ hôm qua đã đưa tin, tại TPHCM từ ngày 26-6 làm CMND phải có ảnh tự chụp. Để làm rõ hơn vấn đề này, sáng nay, 25-6, Báo SGGP 12 Giờ đã trao đổi với Trung tá Đỗ Trọng Lực, Đội trưởng Đội cấp CMND, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC13, Công an TPHCM).

-  Phóng viên: Kể từ ngày mai, 26-6, PC13 sẽ không tổ chức chụp ảnh cho người dân có nhu cầu làm CMND như trước đây?

-  Trung tá Đỗ Trọng Lục: Theo Công văn 653 của Công an TPHCM thì bắt đầu từ ngày thứ ba, 26-6-2007, người dân đủ điều kiện cấp CMND được đem ảnh tự chụp khi đến làm thủ tục cấp CMND tại công an quận, huyện hoặc tại PC13. Và, các đơn vị nêu trên không tổ chức chụp ảnh cho người dân như trước đây nữa. Trước đó, việc đem ảnh tự chụp để làm CMND đã được thực hiện thí điểm từ ngày 20-5 – ngày chủ nhật đầu tiên CB-CS đơn vị PC13 tình nguyện làm việc để thực hiện cấp CMND cho người dân.

-  Tuy đã thí điểm 5 tuần lễ, nhưng nhiều người dân nộp ảnh khi đến làm CMND đã bị cán bộ từ chối vì chưa đúng quy cách? Xin ông nói rõ hơn về quy cách của ảnh khi làm CMND?

-  Thực tế có khá nhiều trường hợp người dân đã bị từ chối vì nộp ảnh chưa đúng yêu cầu. Ảnh đúng quy cách là ảnh màu trên loại giấy láng, phông nền màu xanh dương hoặc trắng, đầu để trần, chụp chính diện, không mang kính, tóc gọn nhìn rõ 2 tai, trán, trang phục nghiêm túc, lịch sự. Ảnh mới chụp không quá một năm tính đến ngày nộp hồ sơ. Ảnh phải chụp đúng cự ly. Cụ thể đối với áo sơ mi cổ đứng thì ảnh phải thể hiện đủ 3 nút áo (tính luôn nút cổ) và áo cổ bẻ, cổ lật thì ảnh phải thể hiện đủ 2 nút. Số lượng ảnh nộp là 4 ảnh. Một tấm dán trên mẫu tờ khai CMND; 3 ảnh còn lại dán lên các khung in trên tờ khai đề nghị cấp CMND. Các biểu mẫu này được cấp phát miễn phí tại công an phường, xã, thị trấn. Riêng mẫu tờ khai đề nghị cấp CMND người dân có thể truy cập sử dụng mẫu qua trang web www.hochiminhcity.gov.vn/home/right/thu_tuc_hanh_chinh/hd_nhap_khau.

-  Thời gian hẹn cấp CMND từ sau ngày 26-6 sẽ nhanh hơn?

-  Thời gian hẹn cấp CMND không quá 7 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp mới, cấp đổi; không quá 14 ngày làm việc đối với các trường hợp cấp mất.

ĐOÀN HIỆP (thực hiện) 

Tin cùng chuyên mục