Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới

Mỗi năm, đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) tổ chức hai tết truyền thống, đó là Tết Lấp lỗ vào dịp 7-7 âm lịch và Tết Chăm Cha Bới vào dịp tháng 11 âm lịch.

Tặng thực phẩm cho bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới
Tặng thực phẩm cho bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới

Thượng tá Nguyễn Văn Sâm, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bản Giàng (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh), cho biết đơn vị này vừa phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cho bà con dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê vui đón Tết Chăm Cha Bới năm 2019.

Theo truyền thống, mỗi năm, đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên tổ chức hai tết truyền thống, đó là Tết Lấp lỗ vào dịp 7-7 âm lịch và Tết Chăm Cha Bới vào dịp tháng 11 âm lịch.

Tết Chăm Cha Bới còn gọi là lễ mừng cơm mới, tết truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt, thường được tổ chức sau khi vụ mùa đã thu hoạch xong và chuẩn bị cho một vụ mùa mới. Đây là dịp bà con dân bản sắm lễ vật để cảm tạ đất trời, mưa thuận gió hòa, đã cho bà con một vụ mùa bội thu, mọi người được sức khỏe dồi dào, con cái sinh sôi nảy nở; cuộc sống bình yên, hạnh phúc và cầu mong cho vụ mùa mới tiếp tục được mưa thuận gió hòa.

Trước đây, khi còn đang ở tận trong rừng sâu, cuộc sống du canh du cư, thiếu thốn nên vào ngày Tết Chăm Cha Bới, đồng bào dân tộc Chứt thường chỉ săn bắt con dúi, con gà rừng… để cúng. Khoảng từ năm 2001 đến nay, khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện, đưa về sinh sống tại bản Rào Tre, xã Hương Liên, bà con người Chứt mới có được không khí ngày tết đủ đầy, sung túc hơn.

Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 1 Tặng quà cho bà con dân tộc Chứt đón Tết Chăm Cha Bới
Để chuẩn bị cho ngày Tết Chăm Cha Bới năm nay, Đồn Biên phòng Bản Giàng cùng chính quyền địa phương đã sắm sửa đầy đủ các nhu yếu phẩm, lương thực cho bà con.
Ngoài ra, UBND huyện và UBMTTQ huyện Hương Khê hỗ trợ thêm 21 triệu đồng mua thịt, cá, gạo nếp, mì chính, mắm muối trao tặng cho 42 hộ gia đình người Chứt (500.000 đồng/suất). Cũng trong dịp này, một số cơ quan đến trao tặng 42 suất quà gồm bánh chưng, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết (300.000 đồng/suất) cho 42 hộ gia đình người Chứt...

Với những hoạt động được phối hợp tổ chức hàng năm vào các dịp lễ tết... của Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, các tổ chức đoàn thể đã góp phần giúp đồng bào dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mình.

Hiện nay, tại bản Rào Tre, xã Hương Liên có 42 hộ đồng bào dân tộc Chứt, với 149 nhân khẩu. Sau khi được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện trong những cánh rừng sâu giữa đại ngàn và tại các hang đá ở dãy Trường Sơn đưa về định cư tại bản Rào Tre, bên thượng nguồn sông Ngàn Sâu và được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc Chứt ngày càng có nhiều tiến bộ, đổi mới. Họ đã biết cách tích lũy tiết kiệm, biết cách sản xuất lúa nước, chăn nuôi, trồng rau màu các loại để phục vụ cuộc sống...

Một số hình ảnh tặng quà cho bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới:
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 2
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 3
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 4
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 5
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 6
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 7 Tặng nhu yếu phẩm cho bà con dân tộc Chứt đón Tết Chăm Cha Bới
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 8
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 9
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 10
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 11
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 12 Tặng quà cho bà con dân tộc Chứt đón Tết Chăm Cha Bới
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 13 Bà con dân tộc Chứt phấn khởi nhận thực phẩm về đón Tết Chăm Cha Bới
Bà con dân tộc Chứt vui đón Tết Chăm Cha Bới ảnh 14 Bà con dân tộc Chứt chế biến thực phẩm đón Tết Chăm Cha Bới

Tin cùng chuyên mục