Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng chục hécta khoai mì bị nhiễm bệnh khảm lá

Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vừa có công văn gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp các cơ quan chuyên môn kiểm soát chặt chẽ tình trạng bệnh khảm lá khoai mì trên địa bàn tỉnh.
Từ tháng 6-2017, bệnh khảm lá khoai mì được phát hiện và gây hại nặng cho tỉnh Tây Ninh với diện tích 14.856ha (nhiễm nặng 1.810ha), sau đó lây sang tỉnh Bình Dương với diện tích bị nhiễm là 195ha (nhiễm nặng 10ha). 

Tại BR-VT, trong tổng số hơn 8.300ha khoai mì, hơn 34ha bị nhiễm bệnh do người dân nhập giống từ Tây Ninh về trồng. Bệnh khảm lá khoai mì là bệnh rất nguy hiểm, do virus gây hại và đến nay chưa có thuốc đặc trị. 

Bệnh lây lan qua 2 con đường là hom giống và môi giới truyền bệnh (bọ phấn trắng chích hút cây bệnh truyền bệnh sang cây khác), nếu không phòng trừ, tiêu hủy nguồn bệnh, bệnh lây lan rất nhanh và có nguy cơ gây hại nghiêm trọng cho các vùng trồng khoai mì.

Để giảm thiểu thiệt hại do bệnh gây ra, Sở NN-PTNT đề nghị cơ quan chức năng quản lý chặt tình trạng buôn bán, nhập giống từ nơi khác đến và khi phát hiện mầm bệnh cần báo cho cơ quan chuyên môn để tiến hành tiêu hủy ngăn chặn bệnh lây lan trên diện rộng.

Tin cùng chuyên mục