“…Ngày tôi chưa ra biển bao giờ, tôi ngỡ biển xanh màu xanh yên bình.
Ngày tôi chưa yêu bao giờ, tôi ngỡ tình yêu luôn êm đềm.
Ngày nay tôi ra biển rồi, biển cồn cào ngàn con sóng lớn.
Ngày nay tôi đã yêu rồi và tình yêu thật nhiều cay đắng...
Nhưng tôi biết, không gió lớn, không sóng to, không là biển.
Không cay đắng, không đợi chờ đâu là yêu…” – Vâng, đúng vậy, không sóng to, không gió lớn thì không là biển, nếu yêu biển, khát khao chinh phục đại dương thì phải chấp nhận đương đầu cùng sóng to, gió lớn… Đó phải chăng cũng chính là những tâm sự mang tính triết lý của Phùng Tuấn Hà – một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ mà tôi từng biết đến…
“Và ta đi bên nhau/Petrosetco ngày nay/Vượt qua bao gian khó…/Rạng rỡ những khuôn mặt thân quen/Luôn luôn tận tay tận tâm/Cho bao mơ ước thành hiện thực/Cùng đón tương lai rạng ngời…”. Nhiều người đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi bấm điện thoại cho bất cứ một thành viên nào ở Tổng Công ty Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí-Petrosetco cũng đều được nghe một đoạn nhạc chờ như thế. Đó là một đoạn lời bài hát “PETROSETCO, CHẶNG ĐƯỜNG VINH QUANG” do Tổng Giám đốc Phùng Tuấn Hà sáng tác. Nghe qua các nhạc phẩm của Phùng Tuấn Hà, không ít người đã gọi anh là nhạc sĩ, thế nhưng nói một cách chính xác thì anh là một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ… Chính tâm hồn nghệ sĩ ấy đã đem đến cho Phùng Tuấn Hà một phong cách doanh nhân đặc biệt, một phong cách lãnh đạo năng động, ấn tượng và một thương hiệu Petrosetco danh tiếng. Một thương hiệu mang đậm dấu ấn của những giá trị đích thực mà không phải bất cứ một thương hiệu nào cũng có thể dễ dàng đạt được. Petrosetco giờ đây đã trở thành niềm tự hào của không chỉ cán bộ công nhân viên Petrosetco, mà còn là niềm tự hào của cả những người làm ngành dầu khí nói chung… Thành công đó có một phần công sức và những đóng góp của Phùng Tuấn Hà.
Hiệu quả kinh doanh quyết định sự sống còn của doanh nghiệp
Người ta bảo: “Có thực mới vực được đạo”. Đúng vậy, nếu đời sống cán bộ công nhân viên khó khăn, nếu doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh không hiệu quả thì thật khó để họ có thể gắn bó, tự hào về doanh nghiệp, thật khó để có thể thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ và cũng thật khó để đem đến cho CBCNV một đời sống tinh thần phong phú, vui tươi như ở Petrosetco hôm nay. Là một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ, nhưng Phùng Tuấn Hà rất hiểu quy luật đó, vì vậy anh luôn xác định hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị phải luôn được đặt lên hàng đầu và hiệu quả kinh doanh mới là vấn đề quan trọng, bởi hiệu quả kinh doanh sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Theo anh, hoạt động của một doanh nghiệp cũng giống như thi đấu thể thao vậy, và hiệu quả kinh doanh cũng chính là kết quả trận đấu. “Có những đội bóng chơi rất hay, rất đẹp thế nhưng kết thúc trận đấu lại thua, vậy thì nếu chỉ chơi hay, đẹp để làm gì? Trong kinh doanh cũng vậy, nếu anh nói rằng anh làm hay, làm giỏi, nhưng hiệu quả không có, doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, đời sống CBCNV ngày càng đi xuống thì liệu cái điều hay, giỏi đó có được chấp nhận không?”-anh nói.
Có lẽ vì ý thức rất rõ điều này nên Ban lãnh đạo của Petrosetco luôn bám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bằng phong cách lãnh đạo năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mạnh dạn quyết định đột phá ở những vấn đề nhạy cảm, chưa có tiền lệ, Phùng Tuấn Hà đã đem đến cho Petrosetco một luồng sinh khí mới, một tầm cao mới với hiệu quả sản xuất kinh doanh ấn tượng. Số liệu thống kê cho thấy, trong thời gian qua, Petrosetco có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Theo đó, năm 2009, Petrosetco đã đạt mức doanh thu 7.572 tỷ đồng, tăng trưởng 40% so với năm 2008, lợi nhuận trước thuế đạt 152,9 tỷ đồng. Năm 2010, Petrosetco tiếp tục đạt được kết quả kinh doanh kỷ lục với doanh thu 10.001 tỷ đồng, tăng trưởng 32% so với năm 2009, lợi nhuận trước thuế đạt 250 tỷ đồng. Và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2011, Petrosetco đã về đích sớm 3 tháng với hai chỉ tiêu hết sức quan trọng, đó là lợi nhuận và nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Theo đó, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2011 của Petrosetco đạt 341 tỷ đồng, bằng 155% so với kế hoạch năm, bằng 197% so với cùng kỳ năm 2010. Nộp NSNN 9 tháng đầu năm 2011 của Petrosetco đạt 1.050 tỷ đồng bằng 105% so với kế hoạch năm, bằng 147% so với cùng kỳ năm 2010, tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ đạt 35,8%.
Với những thành tích nổi bật nêu trên nên năm 2011 này Petrosetco tiếp tục lần thứ 3 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam đoạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2011. Và cũng nhân dịp này, Petrosetco cùng với 50 đại diện doanh nghiệp trẻ tiêu biểu của VN đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp, chúc mừng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ đã đánh giá cao những kết quả mà Petrosetco đã đạt được trong những năm qua. Từ một đơn vị nghèo nhất trong ngành dầu khí, Petrosetco đã có những bước chuyển thoát nghèo vượt bậc, sớm vươn lên là một trong những công ty phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Trao đổi với chúng tôi, Phùng Tuấn Hà cho biết, với mục tiêu phát triển Petrosetco thành TCT kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo phát triển hiệu quả và bền vững, Petrosetco đã và đang linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu ngành nghề kinh doanh và dịch vụ theo hướng tăng tỷ trọng các loại hình dịch vụ trong ngành, phấn đấu đến năm 2015 giá trị cung cấp các dịch vụ trong ngành chiếm trên 50% doanh thu toàn TCT. Bên cạnh đó, Petrosetco cũng sẽ duy trì cơ cấu mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng chuyên nghiệp hóa, xây dựng Petrosetco thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp dầu khí.
Yếu tố con người và vấn đề “đồng tâm hiệp lực”
Có thể nói, để có được những thành công trên, ngoài việc định hướng đường lối kinh doanh đúng đắn và sự năng động, quyết đoán của Phùng Tuấn Hà và ban lãnh đạo Petrosetco, còn có sự nỗ lực vượt bậc và sự đoàn kết nhất trí một lòng, cùng đồng tâm hiệp lực của toàn thể CBCNV Petrosetco. Với tâm huyết của những người làm dịch vụ chuyên nghiệp, tập thể CBCNV Petrosetco đã không ngừng phấn đấu, sáng tạo để hoàn thiện các loại hình dịch vụ với chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và khắt khe của khách hàng. Trao đổi với chúng tôi, Phùng Tuấn Hà cho rằng, thành công của Petrosetco thời gian qua chính là nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của tập thể ban lãnh đạo và CBCNV Petrosetco. Vượt qua những khó khăn, thách thức, tận dụng tốt những cơ hội kinh doanh và bằng những cố gắng nỗ lực hết mình của tập thể gần 2.500 người lao động, thương hiệu Petrosetco đã và đang ngày càng tỏa sáng.
Theo Phùng Tuấn Hà, là một đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, Petrosetco luôn quan niệm con người là yếu tố quan trọng, quý báu nhất, quyết định đến sự thành công của tổng công ty. Chính vì vậy, Petrosetco rất quan tâm vào các hoạt động chăm lo đời sống CBCNV, các hoạt động an toàn chất lượng trong sản xuất kinh doanh cũng đều được Petrosetco hết sức chú trọng. Ngoài ra, với mong muốn CBCNV gắn bó dài lâu với tổng công ty, mức thu nhập của CBCNV được Ban Lãnh đạo tổng công ty quan tâm sâu sắc. 9 tháng đầu năm 2011, thu nhập trung bình của CBNV Petrosetco đạt 10,8 triệu đồng/người/tháng, vượt 15% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 5% so với kế hoạch năm.
Phùng Tuấn Hà cho rằng, việc thu hút và đào tạo một nguồn nhân lực giỏi, có trình độ cao, gắn bó và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Môi trường làm việc rất quan trọng và đó mới chính là điểm thu hút để có thể giữ được những người tài năng có tâm huyết. Vì vậy ở Petrosetco, người tài luôn được ban lãnh đạo trân trọng, luôn được tạo điều kiện để họ cống hiến, thể hiện mình. Thành công của Petrosetco có lẽ một phần cũng là ở đó.
Văn hóa doanh nghiệp và vấn đề thương hiệu
Đề cập đến vấn đề văn hoá doanh nghiệp, Phùng Tuấn Hà cho rằng: văn hoá doanh nghiệp là phải làm ăn bài bản, nghiêm túc, phải giữ uy tín tuyệt đối với khách hàng, là sự tôn trọng nhau, và thành công của công ty cũng chính là thành công của cộng đồng xã hội. Là một doanh nghiệp trực thuộc ngành dầu khí VN, Petrosetco luôn ý thức cao trách nhiệm của mình trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững nói chung của ngành và của đất nước. Vì vậy Petrosetco luôn tích cực tham gia các chương trình, hoạt động xã hội từ thiện. Mới đây, vào tối ngày 31-10-2011, hòa cùng làn sóng hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc, Petrosetco phối hợp cùng Công đoàn ngành dầu khí đã tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên Ngày Biển Hát. Qua chương trình này, Petrosetco đã quyên góp được 6,7 tỷ đồng ủng hộ gây quỹ xây dựng và bảo vệ biển đảo quê hương….
Trên thực tế, Phùng Tuấn Hà là người có cuộc sống nội tâm phong phú. Là doanh nhân nhưng anh cũng là người rất yêu thích âm nhạc, thơ ca. Theo anh, âm nhạc giúp cho đời sống tinh thần của các doanh nhân phong phú, thú vị hơn và âm nhạc sẽ giúp cho tâm hồn doanh nhân bay bổng, sáng tạo hơn để từ đó giúp cho họ có được những quyết sách, những đường lối kinh doanh mang ý nghĩa nhân văn hơn.
Có lẽ chính nhờ sự khích lệ này mà Petrosetco luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào văn hóa văn nghệ của ngành dầu khí. Và đó cũng chính là lý do mà hàng loạt CBCNV của Petrosetco đã trở thành “sao”, được nhiều người biết và yêu thích như Lương Viết Quang (giải nhất Sao Mai Điểm Hẹn-2010), Hải Yến (giải nhì SMĐH 2008), Nguyễn Đức Quang (giải 3 THTH TPHCM 2007), Hoàng Hải Đăng (giải 3 THTH TPHCM 2005)… và mới đây là nhóm hát Artista đang được thị trường âm nhạc đặc biệt ưa chuộng với phong cách ấn tượng của dòng nhạc Pop và Semi-Classic…
Có thể nói, nét đẹp của văn hóa doanh nghiệp đã góp phần làm nên thương hiệu mạnh. Thương hiệu Petrosetco có được danh tiếng như hôm nay cũng chính là nhờ vào tài làm thương hiệu của Phùng Tuấn Hà. Anh đã rất biết cách dùng nghệ thuật, dùng âm nhạc để quảng bá cho thương hiệu Petrosetco một cách thật ấn tượng và cực kỳ hiệu quả. Phùng Tuấn Hà cho rằng, trong thời buổi kinh tế thị trường và mở cửa hội nhập như hiện nay, vấn đề xây dựng thương hiệu là hết sức quan trọng. Một doanh nghiệp có thực lực, có tiềm năng nhưng không biết cách làm thương hiệu, không biết cách quảng bá giới thiệu mình với thị trường, với các đối tác và với cộng đồng công chúng thì thật khó để thành công. “Đối với nghề dịch vụ thì việc quảng bá thương hiệu lại càng trở nên cần thiết hơn bất cứ ngành nghề nào, bởi lẽ có quảng bá thương hiệu thì mọi người mới biết đến mình mà sử dụng dịch vụ của mình. Quảng bá thương hiệu trong ngành dịch vụ cũng giống như một cô gái thôn quê chất phát, mộc mạc nhưng nhờ biết cách trang điểm, biết cách chăm chút dung nhan nên mọi người mới nhìn thấy được vẻ đẹp tiềm ẩn của mình vậy”-anh nói.
Theo Phùng Tuấn Hà, hoạt động, sự phát triển của một doanh nghiệp không nên có điểm dừng. “Nếu thành công hôm nay khiến anh thỏa mãn dừng lại thì ngày mai anh sẽ bị đào thải, loại trừ. Vì vậy chinh phục, vươn tới tầm cao mới luôn là động lực thúc đẩy để Petrosetco ngày càng vươn ra biển lớn. Dù sóng to, gió lớn, nhưng khát vọng chinh phục biển khơi sẽ đem đến cho con người ta niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao hơn...”-anh tâm sự. Tôi rất hiểu những điều anh muốn nói và cũng từ cuộc trò chuyện này mà tôi đã hiểu cặn kẽ hơn lời bài hát “Sẽ mãi yêu anh” do anh sáng tác:
“…Ngày tôi chưa ra biển bao giờ, tôi ngỡ biển xanh màu xanh yên bình.
Ngày tôi chưa yêu bao giờ, tôi ngỡ tình yêu luôn êm đềm.
Ngày nay tôi ra biển rồi, biển cồn cào ngàn con sóng lớn.
Ngày nay tôi đã yêu rồi và tình yêu thật nhiều cay đắng...
Nhưng tôi biết, không gió lớn, không sóng to, không là biển.
Không cay đắng, không đợi chờ đâu là yêu…” – Vâng, đúng vậy, không sóng to, không gió lớn thì không là biển, nếu yêu biển, khát khao chinh phục đại dương thì phải chấp nhận đương đầu cùng sóng to gió lớn… Đó phải chăng cũng chính là những tâm sự mang tính triết lý của Phùng Tuấn Hà – một doanh nhân có tâm hồn nghệ sĩ mà tôi từng biết đến…
Nguyễn Thu Tuyết