Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10-2010 - Ấn tượng 10 doanh nhân Việt (khởi đăng ngày 5-10-2010)

Bài 7: Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Lê Song Lai: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài...

…Chính trong khoảng thời gian “Đứng mũi chịu sào” với biết bao áp lực, khi buộc phải chèo lái con tàu JPA đang tròng trành vượt qua giông bão thì anh mới thực sự để lại trong tôi nhiều ấn tượng…
Bài 7: Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific Lê Song Lai: Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài...

…Chính trong khoảng thời gian “Đứng mũi chịu sào” với biết bao áp lực, khi buộc phải chèo lái con tàu JPA đang tròng trành vượt qua giông bão thì anh mới thực sự để lại trong tôi nhiều ấn tượng…

Tôi quen biết Lê Song Lai đến nay dễ chừng đã hơn 10 năm, khi mà tôi bước vào nghề báo chưa lâu và được giao phụ trách lĩnh vực tài chính. Thời gian ấy anh còn làm ở Vụ Quản lý Bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính. Do anh làm việc ở Hà Nội nên rất ít khi tôi được gặp anh, chỉ hỏi han qua điện thoại, nhờ anh tư vấn giúp cho những vấn đề chuyên môn liên quan đến các bài viết của mình trong thời gian đó.

Cảm nhận về anh trong tôi lúc ấy khá mờ nhạt, và khi mà tôi vẫn chưa có đủ thời gian để cảm nhận, để thân thiết và để có ấn tượng về anh thì tôi lại phải chuyển sang phụ trách lĩnh vực chuyên môn khác do yêu cầu công tác của cơ quan. Bẵng đi một thời gian rất lâu sau đó, tôi bất ngờ nghe tin anh được điều động về làm Tổng Giám đốc Công ty CP Hàng không Jetstar Pacific (JPA). Thật tình mà nói, khi nghe thông tin này, tôi cảm thấy ái ngại cho anh, bởi lẽ  thời điểm ấy JPA đang trong cơn sóng gió, biết bao khó khăn còn chất chồng, ngổn ngang phía trước… Thế nhưng, chính trong khoảng thời gian “Đứng mũi chịu sào” với biết bao áp lực, khi buộc phải chèo lái con tàu JPA đang tròng trành vượt qua giông bão thì anh mới thực sự để lại trong tôi nhiều ấn tượng…

Có thể nói, những việc làm, sự nỗ lực cố gắng của Lê Song Lai cũng như của hàng trăm con người tại JPA đã và đang ngày một giúp cho JPA từng bước phục hồi và khởi sắc, từng bước khẳng định được niềm tin và sự quý mến của đông đảo người dân yêu mô hình hàng không giá rẻ… Và để xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của đông đảo khách hàng bình dân ấy, JPA đã hoạch định cho mình một chiến lược phát triển đội tàu bay mới hết sức ấn tượng.

Vào ngày 17-10-2010 vừa qua, JPA đã đón nhận thêm 1 chiếc máy bay Airbus A320 mới xuất xưởng để đưa vào khai thác. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của việc chuyển đổi đội máy bay từ kết hợp Boeing – Airbus sang đội máy bay đồng nhất gồm toàn bộ máy bay A320 mới. Anh cho biết, sự kiện này cũng nằm trong kế hoạch phát triển đội bay của JPA lên đến 15 chiếc Airbus A320 từ nay đến năm 2014 mà người tiền nhiệm của anh ấp ủ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, hiệu quả khai thác và khả năng cạnh tranh của JPA trên thị trường hàng không.

Cách đây không lâu, gặp lại tôi trong cương vị mới, bên lề hành lang một hội nghị, Lê Song Lai tâm sự thật nhiều về trách nhiệm của một người cán bộ, trách nhiệm của người lãnh đạo đối với sự sống còn của một doanh nghiệp đang gặp nhiều gian khó. Theo anh chữ TÂM cần thiết ở mọi người, mọi ngành và cụ Nguyễn Du đã rất sâu sắc khi khẳng định rằng “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”.

Nếu trong hoạt động sản xuất kinh doanh người lãnh đạo luôn coi trọng chữ TÂM thì họ sẽ luôn cảm thấy lòng mình thanh thản, thư thái và như thế họ sẽ cống hiến được nhiều hơn. Đề cập đến chữ TÂM trong nghề báo, anh không khỏi băn khoăn trước những bài báo thiếu khách quan của một vài nhà báo xem nhẹ chữ TÂM khi hành nghề viết lách.

Có những nhà báo chỉ ngồi ở nhà nghe thông tin hành khách phản ánh qua điện thoại thôi cũng đã vội vàng thể hiện đưa lên thành bài báo. Phải chăng họ bị áp lực từ chỉ tiêu bài viết? hay họ bị áp lực từ nguồn thu nhập mà chẳng biết kiếm ở đâu thêm ngoài những đồng nhuận bút? Thật đáng tiếc, bởi chính những điều ấy đã tạo ra những tác phẩm báo chí lệch lạc, thiếu khách quan, gây hiểu lầm, làm xấu đi hình ảnh một thương hiệu mà anh và biết bao con người ở JPA đang dày công vun đắp.

Một cô tiếp viên cắn hạt dưa phun vỏ chẳng may vào mặt một hành khách đi ngang qua lập tức được “bốc” lên thành bài báo: “Tiếp viên JPA nhổ nước bọt vào mặt khách”, sự kiện JPA chủ động thông tin và nỗ lực phối hợp truy tìm tài sản, tiền vàng trả lại cho hành khách đã không được một số các nhà báo động viên, đề cập, thay vào đó họ chỉ chăm chăm giật tít “Nhân viên JPA trộm cắp tiền vàng của khách”… Sốc và đau! “Họ cũng chẳng có gì sai nhưng không hiểu sao trong từng câu từ họ diễn đạt, anh như thấy họ chỉ muốn nhấn mạnh đến cái xấu mà cố tình quên đi tất cả những điều tốt đẹp đã và đang diễn ra ở JPA...” - anh nói với chất giọng ngậm ngùi…

Trên thực tế, ở JPA những nét đẹp nhân văn đã và đang ngày càng được ban lãnh đạo kêu gọi, nhân rộng và được nhiều người hưởng ứng. Với tinh thần cùng cả nước hướng về miền Trung yêu thương, mới đây JPA đã thông báo tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ của các cơ quan, các tổ chức xã hội đến với đồng bào miền Trung ruột thịt. Trước đó, ngay sau khi lũ lụt xảy ra, toàn thể cán bộ, nhân viên JPA cũng đã tổ chức quyên góp tự nguyện, cùng chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung hơn 50 triệu đồng, và hiện nay, toàn thể CBCNV JPA đang tích cực tham gia ủng hộ các vật dụng thiết yếu, đặc biệt là sách vở cho các em học sinh miền Trung sớm trở lại lớp trường… Những hành động và nghĩa cử cao đẹp ấy có lẽ chỉ những con người thực sự biết coi trọng chữ TÂM mới có thể trân trọng, sẻ chia…

Mới đây, trong một tin nhắn gửi chúc mừng tôi nhân ngày 20-10, anh viết: “…Những bài viết khách quan và sự động viên chân tình của em cùng quý báo đã khích lệ JPA và anh rất nhiều em ạ”. Đọc dòng tin nhắn ấy tôi vô cùng cảm động, và tôi hiểu chữ TÂM mà anh luôn đề cập nó đặc biệt quan trọng và cần thiết vô cùng đối với những người làm báo.

Nguyễn Thu Tuyết

>> Bài 6: Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí-Petrosetco-Phùng Tuấn Hà: Khi "con nhà nghèo" bứt phá...

Tin cùng chuyên mục