Bạn cần kiểm tra áp suất lốp ô tô

Kinh nghiệm sử dụng cho thấy, thiếu áp suất hơi, lốp xe bị mòn hai cạnh, mặt cao su tiếp xúc mặt đường và hai bên hông bị uốn cong liên tục. Việc uốn cong khiến lốp xe nung nóng quá mức, các lớp bố và mặt tiếp xúc bong ra, dẫn tới nổ lốp xe.
Bạn cần kiểm tra áp suất lốp ô tô

Kinh nghiệm sử dụng cho thấy, thiếu áp suất hơi, lốp xe bị mòn hai cạnh, mặt cao su tiếp xúc mặt đường và hai bên hông bị uốn cong liên tục. Việc uốn cong khiến lốp xe nung nóng quá mức, các lớp bố và mặt tiếp xúc bong ra, dẫn tới nổ lốp xe.

Lời khuyên từ các chuyên gia kỹ thuật, người sử dụng xe đừng tự rước lấy sự rắc rối khi điều này có thể tránh được bằng một sự kiểm tra áp suất lốp rất đơn giản. Bạn cần kiểm tra áp suất các lốp xe kể cả lốp dự phòng ít nhất mỗi tháng một lần với một đồng hồ đo áp suất riêng. Đừng tin đồng hồ ở các nơi bơm vá vỏ ruột xe một cách triệt để. Bạn chỉ nên kiểm tra áp suất khi các lốp xe còn đang lạnh. Các lốp nóng làm tăng thêm hơn 41 kPa (6 p.s.i.) áp suất hơi như là cách bảo vệ chống nhiệt. Đây là điều bình thường, vì vậy đừng bao giờ xả bớt hơi từ các lốp xe nóng. Bạn sẽ làm các lốp thiếu áp suất hơi.

Theo các nhà sản xuất lốp ô tô, một lốp được coi là lạnh khi chưa lăn bánh trong vòng ba tiếng đồng hồ và sau đó xe chạy với tốc độ trung bình không xa quá 1,5 km. Khi xe chưa lăn bánh, bạn cần kiểm tra các lốp và ghi số áp suất hơi mỗi lốp đang thiếu. Ví dụ, một trong các lốp xe của bạn đo được 145 kPa (21 p.s.i.) trước khi xe lăn bánh, do đó cần thêm 20 kPa (3 p.s.i.) để đạt áp suất bình thường, nhưng sẽ đo được 159 kPa (23 p.s.i.) lúc tới nơi bơm. Bạn hãy bơm thêm 20 kPa mặc dù áp suất sẽ tăng đến 179 kPa (26 p.s.i). Áp suất sẽ giảm xuống còn 165 kPa (24 p.s.i) khi lốp xe nguội.

Bạn ít khi cần phải bơm lốp xe vượt quá quy định của nhà sản xuất ghi trong cẩm nang ô tô hoặc dán bên trong nắp hộc đựng đồ ở táp lô. Trừ phi bạn thực hiện một chuyến đi xa với tốc độ cao, chở đầy người và hành lý.

Áp suất lốp xe giảm 6,9 kPa mỗi khi nhiệt độ thay đổi 3,5oC. Ví dụ, các lốp xe bơm đúng 165 kPa ở 21oC sẽ giảm còn 138 kPa (20 p.s.i.) khi nhiệt độ xuống tới 2oC. Với áp suất 138 kPa, các lốp kể như bị thiếu hơi.

Nếu ô tô bạn được trang bị các vỏ với lớp bố hướng tâm (radial) bơm căng đúng mức, hông các lốp này sẽ phồng ra giống như bị thiếu áp suất. Như thế là tốt rồi. Nhiều người tưởng lốp xe thiếu hơi nên tăng thêm áp suất, dẫn tới việc lốp bị bơm quá căng và mòn sớm.

Tổ TVKT

Tin cùng chuyên mục