Sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, ngoài thúc đẩy văn minh thương mại còn tạo ra cơ hội việc làm cho hàng triệu lao động, trong đó có sinh viên trên cả nước. Bởi lẽ, để có thể giữ được khách hàng, điều quan trọng góp phần vào thành công đó là khả năng và ý thức phục vụ của đội ngũ nhân viên tham gia vào chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp.
Theo Bộ Công thương, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá đang phát triển mạnh mẽ so với nhiều năm trước. Nếu vào năm 2010, cả nước có 8.500 chợ, 500 siêu thị và 100 trung tâm thương mại, thì đến nay con số này là 8.539 chợ, 957 siêu thị và 189 trung tâm thương mại, 7.012 cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh hoạt động theo mô hình chuỗi. Hiện nay rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại đã có mặt tại thị trường Việt Nam, điển hình như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan), Circle K, Emart (Hàn Quốc), 7-Eleven, GS25 (Hàn Quốc)… Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ trong nước như Saigon Co.op, Satra… cũng đang nỗ lực từng ngày để gia tăng thị phần
Chia sẻ của một giám đốc siêu thị bán lẻ ở TPHCM cho thấy, với một thị trường tiềm năng như bán lẻ thì nhu cầu về nhân sự chất lượng và quy mô lớn càng là bài toán hóc búa với các nhà phát triển lĩnh vực này. Vì thế, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội việc làm rộng mở ở nhiều bộ phận khác nhau trong một chuỗi bán lẻ, từ thu ngân, bán hàng, giao hàng, thu mua, kỹ thuật, marketing, chăm sóc khách hàng…
Đơn cử như nhà bán lẻ hàng đầu Saigon Co.op, hiện đang có trên 800 điểm bán ở khắp các phân khúc, từ trung tâm thương mại, đại siêu thị, siêu thị đến cửa hàng tiện lợi. Và nhà bán lẻ này vẫn đang từng ngày mở rộng mạng lưới phân phối trên khắp cả nước. Cụ thể gần đây là sự ra mắt mô hình bán lẻ cao cấp mới với tên Finelife tại TPHCM. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho biết chỉ riêng với Finelife, theo dự kiến trong vòng 3 năm tới, Saigon Co.op sẽ phát triển thêm khoảng 100 siêu thị cao cấp này.
Như vậy có thể thấy, sự phát triển của mạng lưới bán lẻ tạo ra cơ hội việc làm cho hàng triệu lao động, trong đó có sinh viên. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được yêu cầu từ các nhà bán lẻ, sinh viên cần chuẩn bị cho mình thái độ làm việc nghiêm túc, không ngừng trau dồi kỹ năng, kiến thức xã hội, ngoại ngữ để linh động làm việc trong mọi môi trường.