Bận rộn đáng tiền

- Dấu hiệu đáng mừng cho chuyện đầu tư nước ngoài vào xứ mình năm tới là hiện giờ, ngành bất động sản kho vận (logistics) đang khởi sắc. Đã có thêm những dự án vài trăm triệu đô la Mỹ vô ngành này ló dạng.

- Tưởng cứ phải xây nhà máy bự mới ngon, chớ sao lại mừng cho chuyện kho vận?

- Dự án lớn về logistics báo hiệu chắc chắn sẽ có doanh nghiệp sản xuất cỡ bự xuất hiện sau. Bởi doanh nghiệp to sẽ chỉ nhào vô khi điều kiện hoạt động sẵn sàng. Họ cần có hệ thống kho bãi đủ chuẩn để nhập khẩu máy móc, nguyên vật liệu; lại phải có hệ thống hậu cần để xuất khẩu sản phẩm. Thông thường trong quan hệ làm ăn lớn, doanh nghiệp sản xuất sẽ “nhá đèn” để đối tác logistics biết đường chạy trước.

- Nói vậy thì hiểu rõ hơn thuật ngữ “đại bàng làm tổ” trong lĩnh vực đầu tư. Vậy riêng các doanh nghiệp logistics đang đổ đến, họ có mang theo mô hình nào mới mẻ?

- Nguồn thạo tin cho biết mô hình kinh tế chia sẻ từng áp dụng trong ngành khách sạn cũng sẽ được áp dụng trong ngành kho vận xứ mình. Hình thức này sẽ tối ưu hóa hiệu quả của kho bãi theo mùa. Các chủ kho bãi sẽ phục vụ khách hàng lớn trong mùa cao điểm, còn mùa thấp điểm sẽ cho thuê linh hoạt với khách vãng lai. Những nhà đầu tư logistics dự báo rằng năm tới việc làm ăn của họ tại Việt Nam sẽ “bận rộn đáng tiền”.

Tin cùng chuyên mục