Bảo vệ môi trường từ người điều khiển ô tô

Công nghệ ngày một phát triển, hiện nay hầu như các hãng ô tô đều đã áp dụng rất tốt các công nghệ đó vào sản xuất “động cơ sạch” cho ô tô. Dù đã rất cố gắng, thị trường đã có nhiều dòng ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3,4… thế nhưng trên thực tế mỗi ngày các phương tiện nói chung vẫn còn thải ra môi trường hàng nghìn tấn khí thải độc hại gây ô nhiễm. Để cùng góp phần bảo vệ môi trường, theo các chuyên gia, ngay từ đầu người điều khiển phương tiện cũng cần biết cách để giảm thải ô nhiễm. Vậy làm thế nào để giúp người lái xe duy trì xe hoạt động sạch?
Bảo vệ môi trường từ người điều khiển ô tô

Công nghệ ngày một phát triển, hiện nay hầu như các hãng ô tô đều đã áp dụng rất tốt các công nghệ đó vào sản xuất “động cơ sạch” cho ô tô. Dù đã rất cố gắng, thị trường đã có nhiều dòng ô tô đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3,4… thế nhưng trên thực tế mỗi ngày các phương tiện nói chung vẫn còn thải ra môi trường hàng nghìn tấn khí thải độc hại gây ô nhiễm. Để cùng góp phần bảo vệ môi trường, theo các chuyên gia, ngay từ đầu người điều khiển phương tiện cũng cần biết cách để giảm thải ô nhiễm. Vậy làm thế nào để giúp người lái xe duy trì xe hoạt động sạch?

Lưu ý từ bãi đậu xe: Bãi đậu xe thông thường là một nơi bẩn đầy dầu nhờn, điều này cho thấy các phương tiện đã rò rỉ đổ ra hàng nghìn lít chất độc hại bốc hơi vào bầu không khí. Vì thế, mỗi ngày bạn cần làm một kiểm tra đơn giản để kịp phát hiện và cho sửa ngay những chỗ rò rỉ từ chiếc xe của mình.

Kiểm tra ống pô, nhớt: Bạn hãy lấy ngón tay cọ xát xung quanh mặt trong ống pô. Khi lấy ngón tay ra, nếu ngón tay phủ một lớp mỏng bụi màu nâu xám là tạm được. Nếu là màu khác, động cơ hoặc hệ thống kiểm soát khí thải hoặc bộ chuyển đổi xúc tác đã có vấn đề. Bên cạnh đó, khi xe hoạt động, nếu một làn khói màu xanh hoặc trắng xanh thoát ra từ ống pô, xe bạn đang “đốt” nhớt và đang gây ô nhiễm. Bạn cần cho kiểm tra động cơ xe càng sớm càng tốt.

Đồng thời, bạn cho thay nhớt đều đặn, tốt nhất là nhớt chất lượng cao. Thực hiện đúng khoảng cách thay nhớt theo quy định của nhà sản xuất hoặc thay nhớt và bộ lọc nhớt mỗi 5.000km hoặc ba tháng, bất kỳ cái nào tới trước. 

Áp suất và máy điều hòa không khí: Các bánh xe được bơm căng đúng mức xe chạy ít hao xăng hơn và ít gây ô nhiễm hơn. Cần kiểm tra áp suất bánh xe ít nhất hai tuần một lần khi các bánh còn lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến máy điều hòa không khí trên xe, nếu nó bị rò rỉ sẽ là nguồn phát tán loại khí độc hại.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự rò rỉ là cho bảo trì toàn bộ hệ thống hằng năm. Thỉnh thoảng cho chạy máy điều hòa không khí vào mùa lạnh bởi vì điều này giúp bôi trơn các gioăng và loại bỏ sự thất thoát của khí Freon.

Một buổi hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện môi trường của Ford Việt Nam

Một buổi hướng dẫn lái xe an toàn và thân thiện môi trường của Ford Việt Nam

Kiểm tra bướm ga của bộ chế hòa khí: Nguy cơ chính là một bướm ga đóng mở tự động với hỗn hợp xăng và không khí quá giàu, thải ra khí hydrocarbon không bị đốt cháy từ ống pô. Nếu bướm ga điều chỉnh quá nghèo, nó sẽ không cung cấp đủ lượng xăng cho động cơ còn nguội, và xe khó khởi động; nếu điều chỉnh hỗn hợp giàu quá, bướm ga đóng lâu hơn, làm máy bị ngộp xăng.

Kiểm tra các ống dẫn không khí: Những món dưới capô máy thường bị bỏ qua nhiều nhất là bộ chế hòa khí và các ống dẫn không khí dành cho phun xăng. Bạn cần bỏ ra vài phút để kiểm tra các ống dẫn không khí trên động cơ xe. Nếu các ống lỏng hoặc hư, bạn cho siết chặt hoặc thay mới.

Sử dụng các bộ lọc sạch: Một bộ lọc gió dơ khiến động cơ tiêu thụ xăng nhiều hơn sẽ gây ra ô nhiễm. Các lọc xăng nghẹt hoặc dơ là nguyên nhân chính của hiệu suất kém, đặc biệt đối với những xe phun xăng. Vì vậy bạn cần kiểm tra và cho thay bộ lọc thường xuyên theo quy định là rất cần thiết. Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra tất cả các dây trên xe có được kết nối hay không. Bộ lọc có dơ, có ống nào lỏng, các dây cu–roa có ôm sát và bị mòn hay không.

Điều quan trọng là tất cả các thiết bị kiểm soát khí thải đều phải hoạt động tốt. Một xe ô tô vẫn có thể hoạt động bình thường dù cho một hoặc hai cục cảm biến bị hỏng thì xe sẽ gây ô nhiễm nặng.

Cho điều chỉnh máy thật tốt: Các bộ chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng dơ, bộ lọc gió nghẹt, vít lửa và bugi mòn… không những lãng phí xăng, giảm hiệu suất động cơ mà còn làm tăng thêm lượng khí thải độc hại. Việc điều chỉnh máy thật tốt, các bộ phận hoạt động đồng bộ sẽ giúp xe bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, ở góc độ giác quan, bạn sẽ quan sát, ngửi, nghe và cảm nhận có thể cho bạn biết được những bất thường từ chiếc xe và bạn sẽ sớm  cho kiểm tra xe để hạn chế sự hư hại.

Tổ TVKT

Tin cùng chuyên mục