“Bão xe” tái xuất hiện

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, đua xe trái phép, chạy xe gắn máy bằng một bánh… tái xuất hiện trở lại tại TPHCM với nhiều chiêu thức mới: đua chớp nhoáng vào ban ngày; nơi so kè không tập trung tại một điểm mà rải trên nhiều tuyến đường; đặt “vệ tinh” theo dõi ngay trước các đồn cảnh sát để báo tin… Với các chiêu thức này, nhiều “quái xế” thi thố trót lọt trên một số tuyến đường và tỏ ra thách thức pháp luật khi cho rằng cảnh sát khó “sờ gáy” được  bọn chúng.
“Bão xe” tái xuất hiện

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, lưu thông thành đoàn, đua xe trái phép, chạy xe gắn máy bằng một bánh… tái xuất hiện trở lại tại TPHCM với nhiều chiêu thức mới: đua chớp nhoáng vào ban ngày; nơi so kè không tập trung tại một điểm mà rải trên nhiều tuyến đường; đặt “vệ tinh” theo dõi ngay trước các đồn cảnh sát để báo tin… Với các chiêu thức này, nhiều “quái xế” thi thố trót lọt trên một số tuyến đường và tỏ ra thách thức pháp luật khi cho rằng cảnh sát khó “sờ gáy” được  bọn chúng.

Thi thố bốc đầu xe giữa ban ngày

16 giờ ngày 28-3, đường Hoàng Minh Giám (phường 3, quận Gò Vấp) đoạn cặp hông công viên Gia Định bỗng náo loạn bởi tiếng gầm rú của những xe gắn máy độ. Thấy 6 “quái xế” dàn hàng ngang trên đường, gập lưng sát yên xe thi nhau tăng ga phóng như bay, người lưu thông ai nấy đều tấp xe vào lề để tránh nguy hiểm.

“Nghe tiếng xe nổ như ong vỡ tổ của bọn chúng, tôi lạnh hết xương sống. Thấy tụi nó từ xa, tôi đã tấp xe vào lề vậy mà suýt chút bị một thằng đánh võng quẹt vào mình”, ông Trần Minh Khiêm - một người đi đường - nói với vẻ lo lắng. Vừa chạy đến đoạn cuối công viên, “yên hùng” về đích đầu tiên ra vẻ người chiến thắng liên tục nẹt pô inh ỏi và bốc đầu xe - chạy xe một bánh - trước sự kinh ngạc của người dân.

Thi thố được 15 phút, các “quái xế” nhanh chóng rã đám, người chạy vào đường Nguyễn Kiệm, kẻ phóng ra đường Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn hòng tránh sự theo dõi, truy đuổi của cảnh sát. “Cảnh tụ tập đua xe trên đường Hoàng Minh Giám xuất hiện khoảng 2 tháng nay. Nhóm này có khoảng 30 người, trong đó có 4 - 6 đối tượng trực tiếp đua, biểu diễn đánh võng, chạy một bánh, còn lại đứng cổ vũ. Bọn chúng chỉ đua vào ban ngày, tầm 4 - 5 giờ chiều”, một nhân viên chăm sóc cây xanh ở công viên Gia Định cho biết.  

Một nhóm quái xế đua xe và biểu diễn chạy xe một bánh trên đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TPHCM)

Được T. - chủ một quán cà phê rang xay trên đường Nguyễn Văn Đậu (quận Bình Thạnh), cũng là một “yên hùng” có tiếng trong nhóm thanh niên “siêu quậy” nói trên - giới thiệu, chúng tôi được nhập hội cổ vũ và biết được những “nài” đua của nhóm như: “Thịnh giò” ở quận 4 chạy xe Cup 79, “Minh lùn” ở Gò Vấp chạy xe Exciter, “Tiến đen” ở Bình Thạnh chạy xe Dream lùn, Cường ở quận 8 chạy xe Wave… Ngoài tuyến đường Hoàng Minh Giám, bọn chúng còn tổ chức đua xe, thi thố ở nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TPHCM, cụ thể: cầu Thủ Thiêm, đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh); đường Tạ Uyên, Hải Thượng Lãn Ông (đoạn trước chợ Kim Biên, quận 5), đường Võ Văn Kiệt (gần cầu Lò Gốm, quận 6)…

Theo T., sở dĩ các đối tượng đua xe trái phép chọn nhiều tuyến đường ở nhiều quận huyện khác nhau đua xe, dợt xe, biểu diễn xe là để tránh sự theo dõi của cảnh sát giao thông, vì các đội chỉ phụ trách theo địa bàn, khó bao quát hết. “Rút kinh nghiệm những lần bị bắt trước đây, “bồ câu” (cảnh sát giao thông - PV), “chó săn” (cảnh sát hình sự - PV) thường ra quân, tuần tra ban đêm, nhất là những ngày cuối tuần nên hiện nay tụi em chuyển sang đua ban ngày và chỉ đua trong thời gian ngắn. Khi dợt trên đường nào, sẽ bố trí người canh gác trước đội CSGT phụ trách địa bàn đó. “Bồ câu” vừa ra khỏi đội là tụi em cũng hay tin, rút lẹ. Với cách sắp xếp này, “bồ câu” nhanh cỡ mấy cũng không lại tụi em”, T. khẳng định.

Quyết liệt ngăn chặn

 

Trong quý 1-2016, Phòng PC67 đã phát hiện, giải tán 6 tốp thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng; lập biên bản 2.909 trường hợp vi phạm, gồm các lỗi lưu thông thành đoàn, dàn hàng ngang, pô nổ to và các lỗi vi phạm khác...; tạm giữ 1.349 mô tô, xe gắn máy..

 

Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ đường sắt (PC67) Công an TPHCM xác nhận, qua công tác nắm tình hình, tại TPHCM hiện nay, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng có chiều hướng diễn biến phức tạp, phương thức hoạt động có nhiều điểm khác biệt hơn so với trước đây.

Lãnh đạo phòng PC67 cho biết, hiện đơn vị đã nắm được một số điểm, tuyến đường gần đây các thanh niên nhen nhóm, chớp nhoáng tụ tập, biểu diễn đua xe. PC67 đã yêu cầu các đội trực thuộc tăng cường số ca, số lượt tuần tra để xử lý các trường hợp tổ chức thi thố đua xe ngay khi mới phát sinh; cương quyết xử lý các trường hợp thay đổi kết cấu xe như màu sơn, đèn, còi, tem xe, thay lốp xe, “xoáy nòng, đôn nòng”, thay đổi khung, máy xe…

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đang phối hợp cùng cảnh sát đặc nhiệm, 113, cảnh sát cơ động, công an các quận huyện để trinh sát, theo dõi, bắt xử lý các đối tượng cầm đầu, tổ chức đua xe.

Tai nạn liên hoàn do đua xe trái phép trên đường Võ Văn Kiệt (quận Bình Tân) rạng sáng 24-1

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội CSGT Công an quận Bình Thạnh, cho biết gần đây trên một số tuyến đường của quận Bình Thạnh như Chu Văn An, Điện Biên Phủ, Hoàng Sa…, tình trạng tụ tập, chạy xe gây rối, lưu thông thành đoàn có biểu hiện tái xuất trở lại. “Chúng tôi đang quyết liệt ngăn chặn. Hàng đêm đều có 4 tổ làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý liên tục từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức lái xe phát loa tuyên truyền, phối hợp với các phường yêu cầu các tiệm sửa xe trên địa bàn cam kết không nâng độ xe máy”. Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT Công an quận Bình Thạnh đã phát hiện xử lý 15 trường hợp lưu thông thành đoàn, 1 trường hợp chạy xe đánh võng, 4 trường hợp chạy xe nẹt pô.

PHẠM MINH


Quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ tồn tại cho thanh niên

Để ngăn chặn hiệu quả tình trạng thanh niên tụ tập đua xe trái phép, tôi nghĩ bên cạnh công tác tuần tra, mật phục theo dõi, phát hiện, bắt quả tang xử lý các trường hợp vi phạm của công an thì chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể cần quan tâm đến mong muốn, nhu cầu, cũng như những hạn chế của thanh niên trên địa bàn, để từ đó có giải pháp tháo gỡ. Những thanh niên tụ tập đua xe phần lớn là những bạn trẻ chưa ngoan, không có việc làm ổn định, không được cha mẹ, phụ huynh quan tâm, số còn lại là do thích cảm giác mạnh. Từ thực tế trên, thiết nghĩ thành phố cần có những sân chơi cảm giác mạnh cho thanh niên. Các tổ chức đoàn thể cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền thiết thực, để nâng cao ý thức và nhận thức cho thanh niên để các bạn trẻ biết nói không với các hành vi vi phạm, biết dừng lại trước những việc làm gây hại cho xã hội và cho chính bản thân mình.

Ở quận 8, thời gian qua, qua công tác vận động của Quận đoàn quận 8, đến nay tất các tiệm sửa xe gắn máy trên địa bàn đã cam kết không nâng độ xe máy. Ngoài ra, hàng quý, Quận đoàn 8 còn vận động, tổ chức cho thanh niên trên địa bàn tham quan khoa cấp cứu của các bệnh viện Chợ Rẫy, 115… Khi trực tiếp thấy cảnh các nạn nhân bị tai nạn giao thông phải chịu cảnh đau đớn, các bạn trẻ sẽ bỏ ngay ý định đua xe, hoặc không dám vi phạm luật khi tham gia giao thông. Qua các cách làm này, số lượng thanh niên vi phạm giao thông tại quận 8 đã giảm mạnh trong những năm qua.

Chị LÝ THỊ PHƯƠNG NHANH, Bí thư Quận đoàn quận 8

Mức phạt cao hơn

Sỡ dĩ tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe gây rối, đua xe trái phép lâu lâu lại tái diễn, chưa dẹp triệt để được là vì họ không “ớn” pháp luật. Hiện nay, nhiều lỗi vi phạm có mức xử phạt hành chính quá thấp, chẳng hạn như lỗi lưu thông thành đoàn (mức phạt 300.000 đồng) không đủ để một “cậu ấm” sợ khi tham gia cùng đồng bọn chạy xe thành đoàn, cổ vũ tụ tập đua xe. Ngoài ra, việc xử lý hình sự đối với tội đua xe trái phép cũng rất khó khăn. Chỉ khi nào phát hiện người đó tổ chức, hoặc đua xe gây ra hậu quả thương tích, có ăn thua… thì mới khởi tố được. Trên thực tế, đối tượng chạy xe lạng lách, bốc đầu xe đã kéo theo nhiều nguy hiểm cho xã hội. Thiết nghĩ pháp luật cần chặt hơn, đưa ra mức xử phù hợp hơn đối với hành vi đua xe trái phép.

Một cán bộ cảnh sát giao thông quận Bình Tân

Phải xử hành vi “độ”xe máy

Các đối tượng tụ tập, đua xe trái phép chỉ dám đua khi chiếc xe máy đó đã được “độ”, vì các lý do: thứ nhất, công suất mạnh sẽ dễ trốn thoát khi bị CSGT rượt đuổi; thứ hai, không đôn máy thì phân khối nhỏ không đua được. Nói vậy để thấy rằng, chính các tiệm nâng độ xe máy góp phần rất lớn làm nạn đua xe trái phép tồn tại. Nếu dẹp được các tiệm nâng độ máy xe, tôi nghĩ nạn đua xe trái phép sẽ không còn. Nhà nước nên có quy định xử phạt nặng đối với người trực tiếp nâng độ máy xe và chủ xe có máy xe bị nâng độ, thay đổi kết cấu.

Anh NGUYỄN HỮU THÀNH
(Chủ tiệm xe máy Hai Thành, phường 5, quận 8)

Tin cùng chuyên mục