Mục tiêu tổng quát của Bình Điền trong năm 2010 là: “Phấn đấu đạt mức tăng trưởng hợp lý nhưng bền vững, gắn tăng trưởng với bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh và quyền lợi của cổ đông, quan tâm chăm lo lợi ích của người lao động”.
Nỗ lực vượt khó và thành công
Mặc dù bị ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực SX và kinh doanh phân bón, thế nhưng bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén trong các giải pháp chỉ đạo điều hành, cùng với truyền thống đoàn kết gắn bó nên trong năm 2009 vừa qua, Công ty Phân bón Bình Điền vẫn tiếp tục gặt hái được thành công với hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng, đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra.
Thực tế cho thấy, tuy có nhiều khó khăn nhưng với giá trị và uy tín thương hiệu, uy tín chất lượng sản phẩm, bà con nông dân vẫn tin tưởng và sử dụng các sản phẩm phân bón của Bình Điền, do vậy mà sản lượng tiêu thụ trong năm đã vượt 5%, doanh thu vượt 9%, lợi nhuận vượt 20%, xuất khẩu vượt 40%, thu nhập người lao động tăng 15% so với kế hoạch đề ra. Công ty vẫn là đơn vị có doanh thu lớn trong tập đoàn. Trong Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tính theo doanh số, công ty được xếp hạng 168, lợi nhuận của công ty trong năm đạt mức cao nhất trong những năm qua.
Phát biểu tại đại hội công nhân viên chức tổ chức ngày 16-3-2010 vừa qua, ông Lê Quốc Phong-Tổng Giám đốc công ty cho biết, thành công lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng nhất trong năm là việc công ty cho ra đời dòng sản phẩm mới Đầu Trâu Agrotain như: Đầu Trâu TE + Agrotain, Đầu Trâu 46A+, Đầu Trâu TE+ Agrotain cà phê. Đây là các dòng sản phẩm độc quyền của công ty khi sử dụng sẽ tiết giảm được từ 25% đến 30% chi phí phân bón trên 1 đơn vị diện tích giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và qua đó làm lợi cho nông dân hàng trăm tỷ đồng (Năm 2009, đã tiêu thụ được 28.452 tấn Đầu Trâu 46+; 5.899 tấn Đầu Trâu TE + Agrotain).
Với những kết quả này, sản phẩm của công ty liên tục trong nhiều năm được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao và là sản phẩm tốt nhất Việt Nam do người tiêu dùng bình chọn năm 2009, nhiều năm liền là thương hiệu dẫn đầu của ngành sản xuất phân bón NPK trong nước, được người tiêu dùng bình chọn là “Doanh nghiệp có dịch vụ được hài lòng nhất năm 2009".
Cũng trong năm qua, công ty đã tổ chức thành công hàng trăm cuộc hội thảo, tư vấn trực tiếp qua thư và điện thoại cho nông dân, phát hành tờ tin Bình Điền với số lượng 150.000 bản nhằm phổ biến khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân, tài trợ Giọng ca cải lương Bông lúa vàng, giải đua xe đạp Nam Kỳ Khởi Nghĩa, giải bóng chuyền nữ quốc tế tranh cúp VTV – Bình Điền lần thứ IV v.v... với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Đối với công tác xã hội từ thiện, năm 2009, công ty trích từ quỹ phúc lợi xây tặng 6 nhà tình nghĩa, 13 nhà tình thương, 06 căn nhà đại đoàn kết trị giá 407 triệu đồng; ủng hộ học bổng tiếp sức đến trường, quỹ vì người nghèo và ủng hộ các chương trình vì người nghèo khác với tổng trị giá hàng tỷ đồng…
Tiếp tục đột phá đa dạng hóa sản phẩm
Bước sang năm 2010, đây là năm đầu tiên công ty bước vào hoạt động với mô hình quản lý mới là công ty cổ phần, là năm mà theo dự báo là tình hình kinh tế xã hội tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tác động của hậu khủng hoảng. Lạm phát và lãi suất ngân hàng tăng cao sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất và kinh doanh phân bón. Vì vậy theo Tổng Giám đốc Lê Quốc Phong, mục tiêu tổng quát của công ty trong năm 2010 là: “Phấn đấu đạt mức tăng trưởng hợp lý nhưng bền vững, gắn tăng trưởng với bảo đảm hiệu quả sản xuất kinh doanh và quyền lợi của cổ đông, quan tâm chăm lo lợi ích của người lao động”.
Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là phải nắm chặt, theo sát diễn biến thị trường để có những giải pháp linh hoạt, ứng phó kịp thời với tình hình; tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ quá trình sản xuất; tiếp tục đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm; mở rộng và đa dạng hóa thị trường tiêu thụ; triệt để thực hành tiết kiệm, giảm giá thành, tăng lợi nhuận để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2010.
Tích cực cải tiến công nghệ, đổi mới và bố trí hợp lý thiết bị nhằm giảm tối đa chi phí sản xuất và chi phí quản lý để giảm giá thành sản phẩm, bảo đảm giá sản phẩm phải hợp lý khi đến tay bà con nông dân.
Tăng cường công tác giáo dục đồng thời đi đôi với biện pháp kinh tế để nâng cao ý thức của người lao động đối với sản phẩm do mình làm ra, hạn chế tối đa lỗi về sản phẩm chú trọng kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất, kiểm tra chặt chẽ chất lượng đầu vào nguyên liệu và đầu ra thành phẩm, tuyệt đối không đưa ra thị trường những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn cả về chất lượng và hình thức mẫu mã.
Về chiến lược sản phẩm, công ty tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm tập trung phát triển dòng sản phẩm Đầu Trâu Agrotain, sản phẩm TE, sản phẩm 1 hạt; đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hữu cơ, vi lượng, thuốc bảo vệ thực vật tại các công ty cổ phần. Tăng cường hoạt động tư vấn, khuyến cáo để nâng cao giá trị sử dụng sản phẩm; tiếp tục cải tiến và hoàn thiện mẫu mã bao bì để tạo tính đồng bộ và nâng cao giá trị thương hiệu.
Đối với dòng sản phẩm độc quyền Đầu Trâu Agrotain (Đầu Trâu 46+, Đầu Trâu TE+ Agrotain, Đầu Trâu TE+ Agrotain lúa, Đầu Trâu TE+ Agrotain cà phê v.v...), công ty sẽ thông qua các chính sách kinh doanh và marketing phù hợp, phấn đấu sản lượng tiêu thụ của dòng sản phẩm này chiếm tỷ trọng 30% (100.000 tấn) trong tổng sản lượng tiêu thụ của năm 2010.
Hiền Vy