(SGGPO). - Ngày 27-3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã hướng dẫn các Sở GD-ĐT chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Ôn tập không được gây quá tải
Theo đó, bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2013 - 2014 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã qui định. Bên cạnh đó, tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.
Bộ cũng đề nghị các Sở GD-ĐT chỉ đạo trường THPT thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014.
Về việc tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng tốt kế hoạch, nội dung ôn tập, chú ý đến các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh theo quy định của bộ. Tổ chức việc ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.
Đặc biệt, cần chú ý các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2013 - 2014; trong đó, với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đối với môn ngoại ngữ cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức viết và tự luận.
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức. Báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
“Các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải”, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
Một số nơi cắt xén chương trình
Để đôn đốc công tác chuẩn bị, ôn tập thi tốt nghiệp, mới đây 5 đoàn kiểm tra của Sở GD-ĐT Hà Nội dã thực hiện kiểm tra 28 trường THPT trên địa bàn, trong đó có 14 trường công lập và 14 trường ngoài công lập. Kết quả kiểm tra cho thấy, chương trình giáo dục phổ thông không được thực hiện nghiêm túc ở 1 số trường. Biểu hiện qua việc cắt xén chương trình ở một số môn như giáo dục quốc phòng-an ninh, công nghệ, thể dục, tin học… Hoặc dạy dồn chương trình kết thúc sớm một số môn giáo dục công dân, giáo dục quốc phòng-an ninh, thể dục, tin học để luyện thi và tăng cường cho các môn khác mà tổng số tiết/môn/năm học không đảm bảo đủ theo quy định. Cắt bỏ nội dung thực hành trong chương trình của các môn vật lý, hóa học, sinh học.
Một số nơi môn thể dục chỉ thực hiện 1 tiết/tuần, có trang thiết bị và đồ dùng dạy học nhưng chưa sử dụng; không thực hiện giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, giáo dục ngoài giờ lên lớp. Ngoài ra xếp thời khóa biểu tùy tiện, ghép đôi, ghép ba các môn không đúng qui định. Giữa sổ ghi đầu bài, lịch báo giảng, thời khóa biểu không khớp.. Vì vậy, Sở GD-ĐT Hà Nội đã phải yêu cầu các nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông đúng tiến độ.
Hiện nay, các trường THPT trên cả nước đang trong giai đoạn nước rút để ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, thi tốt nghiệp có điểm mới là chỉ còn 4 môn, ngoài 2 môn bắt buộc là toán và văn, học sinh được tự chọn 2 môn thi tốt nghiệp trong số các môn ngoại ngữ, sử, địa, lý, hóa, sinh.
Theo ghi nhận chung, có sự khác nhau về tỷ lệ môn thi tự chọn của các em ở nhiều trường, có nơi thiên về tự chọn các môn tự nhiên, nhưng cũng có nơi thiên về các môn xã hội, trong đó môn sử vẫn đang là môn được chọn khiêm tốn nhất…
PHAN THẢO