Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước - Đồng Nai

SGGPO
Việc kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết, nhưng phương án kết nối qua cầu Mã Đà đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai gây chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học...

Tin liên quan

Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư xây cầu Mã Đà và nâng cấp tuyến đường ĐT.753 (quốc lộ 13C) kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai xuyên qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai (Khu DTSQ) thứ 580 được UNESCO công nhận vào năm 2011.

Theo đó, việc kết nối 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai là cần thiết, nhưng phương án kết nối qua cầu Mã Đà đi qua vùng lõi Khu DTSQ gây chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông qua, vi phạm Luật Đa dạng sinh học, các điều ước quốc tế dẫn đến khả năng thu hồi chứng nhận Khu DTSQ, không phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Bảo vệ Môi trường, các chủ trương của Đảng và Chính phủ; cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước - Đồng Nai ảnh 1 Bộ GTVT kiến nghị không làm cầu Mã Đà do vi phạm hàng loạt quy định pháp luật, chi phí cao
Tỉnh Bình Phước phải bố trí 500 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường ĐT.753 để đảm bảo đồng bộ về quy mô nên phải xây cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào chống tiếng ồn… nên chi phí đầu tư khoảng 18.100 tỷ đồng cho các hạng mục dự án và mất 41ha rừng đặc dụng. Do đó, việc xây dựng tuyến quốc lộ 13C kết nối 2 tỉnh khó khả thi, nếu xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và cần có các nhà khoa học, chuyên gia, truyền thông ủng hộ. 
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước - Đồng Nai ảnh 2 Nếu làm cầu Mã Đà, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai sẽ bị rút danh hiệu
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước chủ trì, phối hợp với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4 - TPHCM, không qua cầu Mã Đà. Các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường Vành đai 4 - TPHCM theo yêu cầu tại văn bản số 1263/Ttg-CN ngày 29-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT cập nhật hướng tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, trong quá trình triển khai lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không làm cầu Mã Đà kết nối Bình Phước - Đồng Nai ảnh 3 Một góc Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai
Trước đó, Báo SGGP đã có nhiều bài viết phân tích và tạo ra diễn đàn lấy ý kiến của chuyên gia, các nhà khoa học và cơ quan chức năng phản biện đề xuất xây cầu Mã Đà và làm quốc lộ 13C xuyên qua vùng lõi Khu DTSQ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo tồn, đa dạng sinh học và vi phạm hàng loạt quy định pháp, công ước toàn cầu… sẽ bị rút danh hiệu Khu DTSQ, mất danh hiệu Vườn Di sản ASEAN và Ramsar.                                                      

HOÀNG BẮC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Phát huy vai trò của bí thư cấp ủy trong giải phóng mặt bằng

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) tỉnh Thừa Thiên - Huế thời gian qua đã tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt và có hiệu quả công tác bồi thường, GPMB các dự án trên địa bàn, góp phần quan trọng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Bút Sài Gòn

Coi hổng đặng

- Trong kỳ điều hành mới nhất, giá bán lẻ xăng dầu xứ mình tiếp tục giảm nhẹ. Như vậy, chi phí trực tiếp dành cho đổ xăng đã giảm đáng kể so với đỉnh giá hồi tháng 6-2022. Nhưng tại sao xăng dầu giảm giá đã 5 lần, mà giá cả sinh hoạt vẫn bình chân như vại?

Sự kiện & Bình luận

Phải vì lợi ích chung

Hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) vừa bất ngờ “tố” nhau về việc dán chồng thẻ. Gần 40.000 phương tiện cùng lúc dán 2 thẻ Etag (của Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC) và ePass (của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC) là con số không nhỏ. 
" />